Trong quý I/2020, Nhựa Hà Nội (HoSE: NHH) ghi nhận doanh thu thuần 258,8 tỷ đồng, giảm 19,5% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm 15%, đẩy lãi gộp tăng 33% lên 44,7 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 10,6% lên 17,9% do công ty tiết giảm chi phí theo giải trình.
Biên lãi gộp Nhựa Hà Nội tăng trong quý I/2020.
Trong 3 tháng đầu năm, NHH lãi sau thuế 8,6 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 6% kế hoạch năm. Nguyên nhân chính do công ty liên kết, liên doanh lỗ gần 6,3 tỷ đồng. Nhựa Hà Nội cho biết các đơn vị này mới đi vào hoạt động cuối năm 2019, công suất khai thác thiết bị còn thấp chưa tương xứng với chi phí đầu tư nên chưa mang lại hiệu quả.
Theo số liệu từ báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 đã kiểm toán, tổng doanh thu năm 2019 đạt gần 1.233 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018. Tuy nhiên các khoản chi phí phát sinh trong kỳ khá cao nên lợi nhuận sau thuế đạt 56,7 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,6% so với cùng kỳ và mới hoàn thành được 85% kế hoạch lãi 67 tỷ đồng đặt ra hồi đầu năm. Nguyên nhân của sự sụt giảm này do thiếu hụt lợi nhuận bất thường như năm 2018.
Doanh nghiệp này cũng phát triển thêm 3 công ty thành viên, trong đó có 2 công ty sở hữu 100% vốn và 1 công ty liên kết sở hữu 50%.
Cuối tháng 2, Nhựa Hà Nội đã thông qua việc thế chấp tài sản là toàn bộ phần vốn góp 104 tỷ tại công ty TNHH Linh kiện Nhựa Ôtô VinFast – An Phát (VAPA) tại BIDV. Đây là liên doanh với VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) với vốn điều lệ 420 tỷ đồng. Mục tiêu chính là cung cấp phụ tùng, linh kiện nhựa cho việc sản xuất ô tô, xe máy của VinFast và các đối tác như Vsmart, Hyundai….
Tổng tài sản đến cuối quý I/2020 ở mức 1.218,7 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu gần 492 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 44 tỷ đồng, bên cạnh thặng dư vốn cổ phần gần 76 tỷ đồng và quỹ đầu tư phát triển 27 tỷ đồng.
Diễn biến cơ cấu nguồn vốn của Nhựa Hà Nội. Nguồn: Nhựa Hà Nội.
Năm 2020, NHH định hướng chuyển lên mô hình Tổng công ty với các công ty thành viên: Công ty TNHH An Trung Industries; Công ty TNHH Phát triển Xuất nhập khẩu và Đầu tư Viexim; Công ty TNHH Sản xuất Linh kiện Nhựa Ô tô Vinfast - An Phát (VAPA); Công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác và chế tạo khuôn mẫu Việt Nam (VMC); Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng công nghệ cao An Cường.
Về kế hoạch kinh doanh, năm 2020 Nhựa Hà Nội đặt mục tiêu doanh thu 1.860 tỷ đồng (tăng 49% so với 2019) và lợi nhuận sau thuế đạt 146 tỷ đồng (tăng 157% so với năm 2019), cổ tức dự kiến trả 20% tiền mặt.
Động lực để đạt các mục tiêu trên được kỳ vọng bởi các thương vụ M&A trong tương lai, việc mở rộng, vận hành hệ thống các công ty con và vẫn đảm bảo là nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn như Toyota, Honda, Samsung, Brother, Panasonic, Vinfast...
Tâm An