Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Tổ chức nhiều sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022”

Chiều 12/05, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn,  tỉnh Bình Định) đã diễn ra chương trình Tọa đàm “Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022”. Đây là chương trình mở đầu chuỗi sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” được tổ chức tại Bình Định.

Chương trình sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” do UBND  tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022). 

Quang cảnh buổi Tọa đàm “Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022”.
Quang cảnh buổi Tọa đàm “Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022”. (Ảnh: V.H)

Tham dự chương trình Tọa đàm “Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022” có các ông: Hồ Đức Phớc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Hồ Quốc Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí  thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Định; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND  tỉnh Bình Định; Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; cùng hơn 350 đại biểu đến từ các cơ quan vụ, cục Bộ Ngoại giao, Bộ KH&ĐT; Lãnh sự quán, Tham tán thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam; các tập đoàn kinh tế, các DN Việt Nam - Hàn Quốc và doanh nghiệp của 14 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên…

Theo Ban  tổ chức, cách đây 30 năm, ngày 22/12/1992, Việt Nam và Hàn Quốcđã ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ ngoại giao. Cùng ngày, Hàn Quốc khai trương Đại sứ quán tại Hà Nội. Tháng 03/1993, Việt Nam khai trương Đại sứ quán tại Seoul – Hàn Quốc. Tháng 11/1993, Hàn Quốc mở Tổng Lãnh sự quán tại TP. Hồ Chí Minh. Tháng 8/2001, hai nước ra tuyên bố chung về “Quan hệ đối tác toàn diện thế kỷ 21”. Tháng 10/2009, quan hệ hai nước được nâng cấp lên thành “Đối tác hợp tác chiến lược”. Về giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương, theo thống kê hiện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 216.000 người Việt Nam; còn Hàn Quốc cũng có cộng đồng hơn 180.000 kiều dân tại Việt Nam, Hiện có 76 địa phương thuộc 63 tỉnh, thành của Việt nam đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác với các địa phương, tổ chức của Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt ở 59 địa phương của Việt Nam.

Điều đáng ghi nhận, trải qua 30 năm, quan hệ giữa Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng phát triển và đạt được những kết quả khả quan. Theo đó, Hàn Quốc đã trở thành một trong những người bạn, đối tác đồng hành tin cậy và quan trọng nhất trong công cuộc Đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Năm 2021, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.265 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 78,6 tỷ USD; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD. Hai nước cũng cùng là thành viên của những khuôn khổ kinh tế quan trọng của khu vực là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

Đối với tỉnh Bình Định, ngay từ năm 1996, thành phố Quy Nhơn (Việt Nam) và quận Yongsan (Hàn Quốc) đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị. thành phố Quy Nhơn và quận Yongsan (Hàn Quốc) đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị. Trải qua 26 năm, uan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Bình Định với các địa phương, đối tác Hàn Quốc ngày càng phát triển và đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Theo đó, về hợp tác đầu tư, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định có 04 dự án đầu tư của các DN Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký 97,74 triệu USD thuộc các lĩnh vực năng lượng, may mặc…. Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực khác cũng được triển khai hiệu quả, nhất là các lĩnh vực: Y tế, GD&ĐT, VH&TT, An sinh - Xã hội, Chương trình tình nguyện viên KOICA…

Đơn cử, chỉ riêng về lĩnh vực y tế, thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Bệnh viện Serverance thuộc Đại học Yonsei, Hàn Quốc đã hỗ trợ các thiết bị y tế, với tổng giá trị hơn 185 nghìn USD cho Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phú Phong phục vụ công tác khám và chữa bệnh. Quận Yongsan phối hợp với các bệnh viện của Hàn Quốc hỗ trợ Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn xây dựng phòng phẫu thuật cùng với các trang thiết bị mổ đục thủy tinh thể, với số tiền trên 3,5 tỷ đồng; hỗ trợ các thiết bị y tế phục vụ khám và điều trị các bệnh khác, trị giá gần 400 triệu đồng; cử các y, bác sĩ Bệnh viện Trường đại học Soon Chun Hyang sang khám, điều trị và phẫu thuật đục thủy tinh thể cho các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; hỗ trợ kinh phí thay thế các trang thiết bị phẫu thuật đục thủy tinh thể với số tiền 722 triệu đồng; hỗ trợ các trang thiết bị điều trị nhãn khoa trị giá hơn 62 triệu won;… Hiện nay ngành y tế tỉnh Bình Định đang phối hợp với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc triển khai thực hiện dự án “Cung cấp trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, với tổng vốn gần 3,5 triệu USD….

Về công tác an sinh xã hội, từ năm 2012 đến nay, quận Yongsan đã hỗ trợ xây dựng 21 ngôi nhà tình thương với số tiền trên 3,5 tỷ đồng và hỗ trợ trên 210 triệu đồng để mua vật nuôi, phương tiện đi làm,... cho các hộ gia đình nghèo được xây dựng nhà tình thương tại xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ dự án “Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua tổ chức KOICA với kinh phí 20 triệu USD, tỉnh Bình Định phối hợp KOICA, UNDP và VNMAC đã tiến hành rà phá bom mìn gần 5.000 ha, thu hồi gần 70.000 quả bom mìn và vật nổ các loại; thu thập và cập nhật thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn vào hệ thống phần mềm quốc gia và tổ chức nhiều lớp tập huấn tuyên truyền giáo dục về phòng tránh tai nạn bom mìn tại các địa bàn triển khai dự án. Với những kết quả đó, hiện nay tỉnh Bình Định và các đối tác nêu trên đang tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện giai đoạn 2, đó là dự án ‘‘Làng hòa bình Hàn - Việt’’ tại tỉnh. Khi dự án này kết thúc, sẽ góp phần giúp các đối tượng người khuyết tật và nạn nhân bom mìn có cuộc sống tốt đẹp hơn…

Tại buổi Tọa đàm, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã giới thiệu với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Tham tán thương mại Hàn Quốc và các nhà đầu tư Hàn Quốc về tiềm năng, thế mạnh của Bình Định, nhất là vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên và tiềm năng về lịch sử văn hóa, du lịch; đồng thời mời gọi các tập đoàn kinh tế và DN Hàn Quốc đầu tư vào Bình Định. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. 

Lãnh đạo tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên cắt băng khai mạc “Triển lãm Sản phẩm tiêu biểu miền Trung - Tây Nguyên, Việt Nam và Hàn Quốc”.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên cắt băng khai mạc “Triển lãm Sản phẩm tiêu biểu miền Trung - Tây Nguyên, Việt Nam và Hàn Quốc”. (Ảnh: V.H)

Cũng trong khuôn khổ buổi Tọa đàm đã diễn ra chương trình Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và Cơ quan Xúc tiến Thương mại  và Đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh (KOTRA Hồ Chí Minh); Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM)…

Một góc gian hàng sản phẩm của các tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên.
Một góc gian hàng sản phẩm của các tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. (Ảnh: V.H)

Trước đó, cũng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022”, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định đã diễn ra Lễ khai mạc “Triển lãm Sản phẩm tiêu biểu miền Trung – Tây Nguyên, Việt Nam và Hàn Quốc”. Tham gia Triển lãm có 42 gian hàng của các DN miền Trung – Tây Nguyên.  Triển lãm trưng bày, giới thiệu hàng trăm sản phẩm đặc trưng của miền Trung – Tây Nguyên và các sản phẩm liên kết với Hàn Quốc, cùng dự án mời gọi đầu tư của các tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên…/.

Viết Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022 và 2021) thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%.

Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt
Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt

Áp lực bán gia tăng khiến VN-Index đuối sức bởi sắc đỏ lan rộng hơn, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt.