Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), giá hồ tiêu trong nước có xu hướng sụt giảm từ năm 2016, khi diện tích trồng hồ tiêu có dấu hiệu tăng. Mặt khác, các nước nhập khẩu tiêu của Việt Nam đang hạn chế nhập khẩu để gây sức ép về giá. Ngoài ra, việc hồ tiêu Việt Nam nhiều lần bị “trả hàng” về do phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu, cũng là lý do khiến các đối tác lợi dụng ép giá.
Từ năm 2016, diện tích trồng hồ tiêu có xu hướng tăng
Giá tiêu trên thị trường hiện đang giao dịch quanh mức 72.000 – 75.000 đồng/kg. So với thời điểm mới thu hoạch, giá hồ tiêu đã giảm hơn 40.000 đồng/kg, khiến nông dân trữ tiêu gặp nhiều khó khăn.
Tại huyện Lộc Ninh (Bình Phước), nhiều nhà vườn trữ hàng tấn tiêu để chờ lên giá. “Hiện giá hồ tiêu đã xuống sát đáy, tính công chăm bón, thuốc, phân… mỗi kg hồ tiêu chí phí gần 100.000 đồng. Với giá bán này, người nông dân sẽ lỗ nặng, vì thế tôi trữ lại chờ giá”, ông Chánh (ngụ xã Lộc Hoà, huyện Lộc Ninh) cho biết.
Ông Hoàng Văn Lập (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), trữ 10 tấn hồ tiêu trong kho cũng đang đứng ngồi không yên. Trước đó, sau khi thu hoạch tiêu được khoảng 8 tấn, thấy giá tiêu xuống thấp, ông Lập quyết định… ém hàng, thậm chí còn mua thêm 2 tấn tiêu chờ giá. Tuy nhiên, thay vì tăng, giá tiêu lại liên tục hạ thấp. “Chưa tính tiêu nhà thu hoạch, riêng 2 tấn tiêu mua thêm, tôi đã lỗ khoảng 100 triệu đồng”, ông Lập thổ lộ.
Nông dân thu hoặc hồ tiêu
Việt Nam đang chiếm gần 50% sản lượng hồ tiêu toàn thế giới nên có nhiều lợi thế để điều tiết thị trường. Vì vậy, VPA khuyến cáo nông dân cần bình tĩnh, không nên “bán tháo” để tránh làm giá tiêu tiếp tục hạ do nguồn cung tăng. Đồng thời, cần tranh thủ bán ra khi giá tiêu có dấu hiệu hồi phục trở lại, chứ không nên chờ đến khi giá tiêu quay lại ngưỡng trên 200.000 đồng/kg như kỳ vọng.
Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cũng khuyến cáo người dân trồng tiêu bình tĩnh trước việc giá tiêu đang lao dốc. Sở vận động nông dân ngưng mở rộng diện tích hồ tiêu, cũng như triển khai các dự án cánh đồng lớn trồng tiêu liên kết giữa nông dân với nông dân, nông dân với doanh nghiệp, đồng thời tăng cường chế biến, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường.
Hàn Chương