Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị: Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu

Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, tại các tuyến đường biên giới, cửa khẩu qua địa bàn tỉnh Quảng Trị lại “nóng” lên hơn bao giờ hết. Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Hoạt động mua bán, vận chuyển hàng lậu chủ yếu diễn ra trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), kéo từ Cửa khẩu Lao Bảo đến xã Tân Long. Tại đây, các đối tượng tập kết hàng hóa bên kia biên giới rồi xé nhỏ ra và thuê người gùi cõng qua đường tiểu ngạch hoặc ngụy trang trong các đò nhỏ vận chuyển qua sông Sê Pôn, dùng phương tiện khác để tuồn hàng về xuôi. Những mặt hàng mà các đối tượng này vận chuyển chủ yếu: pháo, đường, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá,

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị: Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu - Hình 1

Bắt giữ một vụ vận chuyển pháo hoa qua biên giới bằng đò nhỏ

Trước tình hình này, lực lượng BĐBP Quảng Trị đã tập trung triển khai nhiều hoạt động tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát 24/24, dựng 14 lán trại dọc sông Sê Pôn để đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới.

Thượng úy Lê Đăng Thức, Đội trưởng Đội trinh sát Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết: Trước đây, dọc bờ sông đoạn này rất rậm, trinh sát hay ẩn nấp giờ đã được phát quang, đốt trụi. Kèm với đó, là nhiều loại bẫy được dựng lên gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng, các đối tượng vận chuyển đã sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi hơn như sử dụng các loại xe hơi đắt tiền để vận chuyển pháo lậu, ngụy trang trong các bao than củi...

Đại úy Nguyễn Hoài Linh, Đội phó Đội Đặc nhiệm- PCMT& TP BĐBP Quảng Trị cho biết: Các đối tượng buôn lậu thường cài “chim lợn” để quan sát lực lượng chức năng, tập kết hàng lậu rải rác ở trong nhà dân, chờ thời cơ thuận lợi sử dụng ô tô gom hàng vận chuyển về xuôi để tiêu thụ.

Riêng các mặt hàng có giá trị lớn như rượu ngoại, thuốc lá, các đối tượng sử dụng xe máy phân khối lớn đi theo đội hình, không biển kiểm soát, không giấy tờ để vận chuyển hàng từ khu vực Lao Bảo về Đông Hà. Số đối tượng này rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt với lực lượng chức năng khi bị đón chặn.

Số liệu từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tính riêng từ tháng 8 đến nay, đã bắt giữ hơn 40 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, thu giữ nhiều mặt hàng có giá trị như pháo, rượu, thuốc lá, đường (trong đó chỉ riêng mặt hàng pháo lậu là 16 vụ với hơn 2 tấn pháo các loại). Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, chỉ tính riêng từ tháng 8/2018 đến nay, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ hơn 140 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, thu giữ gần 20.000 gói thuốc lá, gần 10 tấn đường kính và các loại hàng hóa khác. Trong đợt cao điểm đơn vị đã bắt giữ gần 30 vụ thu giữ hơn 3 tấn pháo các loại.

Các lực lượng chức năng đã triển khai và sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Thượng tá Trần Xuân Lạn, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết đang triển khai nhiều biện pháp tại các địa bàn trọng điểm để đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trong dịp cao điểm. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân không tham gia tiếp tay, mua bán, vận chuyển hàng lậu đặc biệt là mua bán, vận chuyển pháo qua biên giới. Bên cạnh đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, mật phục trên các tuyến đường mòn biên giới tại cửa khẩu không cho hàng lậu xâm nhập qua biên giới, cửa khẩu.

Vinh Hữu

Bài liên quan

Tin mới

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Giải mã việc cạn kiệt nguồn nước ở Suối Lương
Giải mã việc cạn kiệt nguồn nước ở Suối Lương

Suối Lương nằm phía Nam hầm đèo Hải Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 15km. Suối Lương với phong cảnh hữu tình, làm mê đắm lòng người…nhưng lại đang cạn nước.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…