Khoan xuyên núi với chiều dài 6,2km, hầm Hải Vân 2 (bên trái) đang đang về đích vượt kế hoạch được duyệt
Bộ GTVT đề nghị bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước để tháo gỡ vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính hầm Hải Vân 2.

Hạng mục hầm đường bộ Hải Vân 2 đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đồng thời đánh giá công trình bảo đảm an toàn, chất lượng (Thông báo số 148/TB-HĐNTNN ngày 16/12/2020 của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước). Hiện tại, Bộ GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân 2 vào vận hành, khai thác. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, đến nay một số khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính của dự án gồm bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước cho dự án; cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Đường dẫn hầm Hải Vân 2 phía Nam (thành phố Đà Nẵng) đi qua Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng và các Khu đô thị tương lai sẽ tạo sự đồng bộ, kết nối về hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy Tây Bắc Đà Nẵng phát triển
Đường dẫn hầm Hải Vân 2 phía Nam (thành phố Đà Nẵng) đi qua Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng và các Khu đô thị tương lai sẽ tạo sự đồng bộ, kết nối về hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy Tây Bắc Đà Nẵng phát triển.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát hợp đồng, phân tích cơ sở pháp lý và sự cần thiết tiếp tục bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án. Bộ GTVT cũng đã lấy ý kiến Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Vietinbank và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 6341/BGTVT-ĐTCT ngày 30/6/2020 và số 9666/BGTVT-ĐTCT ngày 24/9/2020. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020-2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, đến nay những khó khăn, vướng mắc về việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thi công nốt những mét bê tông nền tại KM 4+00
Thi công nốt những mét bê tông nền tại KM 4+00.

Để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của dự án, kịp thời đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân 2 vào khai thác sử dụng theo kế hoạch nhằm góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trong bối cảnh hầm Hải Vân 1 đang quá tải, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký kết.

Hoàng Gia