Mới đây, Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH&ĐT, Bộ GTVT) đã thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT. Theo đó, ước đến hết tháng 4/2023, Bộ GTVT giải ngân đạt hơn 21.800 tỷ đồng, đạt 23,2% so kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Nhà thầu triển khai thi công đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu triển khai thi công đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Ảnh: Việt Hùng)

Cụ thể, có 11.877 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; hơn 9.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và 845 tỷ từ nguồn vốn nước ngoài.

“Mặc dù kết quả giải ngân 4 tháng đầu năm của Bộ GTVT cao hơn mức bình quân chung. Tuy nhiên, dự kiến trong những tháng tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do năm 2023, Bộ GTVT xây dựng nhu cầu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước là gần 71.500 tỷ đồng (gấp 1,3 lần kế hoạch vốn năm 2022)”, theo Vụ KH&ĐT.

Cũng theo Vụ KH&ĐT, đây là khả năng giải ngân tối đa được xây dựng trên cơ sở tính toán rút ngắn tối đa thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thi công triển khai “3 ca, 4 kíp”. Song, kế hoạch vốn năm 2023 Bộ GTVT được Chính phủ giao lên tới hơn 94.000 tỷ đồng (cao hơn 22.722 tỷ đồng so với nhu cầu, khả năng hấp thụ vốn của các dự án).

“Trên cơ sở hơn 94.000 tỷ đồng kế hoạch vốn được giao, đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết cho các dự án với tổng số 94.135 tỷ đồng (đạt 99,97%). Còn lại hơn 26 tỷ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan trung ương chưa thể phân bổ do chưa có kế hoạch trung hạn. Theo quy định tại Điều 54, Luật Đầu tư công, chưa đủ điều kiện để thực hiện phân bổ chi tiết khoản vốn này”, theo Vụ KH&ĐT.

Minh An(Th)