Cụ thể, thực hiện Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc cổ phần hóa (CPH) Cảng Quy Nhơn và công văn số 8918/VPCP-V.I ngày 17/9/2018 của Văn phòng Chính phủ về kết luận Thanh tra toàn diện việc CPH Cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT đã hủy bỏ 2 văn bản hành chính do Bộ này ban hành liên quan đến việc CPH Cảng Quy Nhơn.
Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng hàng hóa lớn của cả nước có thể đón được những tàu trọng tải lớn của nước ngoài (Ảnh minh họa)
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ để tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.
Trước đó, dư luận đặc biệt quan tâm trước việc quá trình CPH (từ tháng 9/2013 - 9/2015) đưa Cảng Quy Nhơn vốn là tài sản lớn của Nhà nước trở thành tài sản của tư nhân.
Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ nhiều vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình CPH và thoái vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn. Trong đó, có trách nhiệm của một số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.
Cũng chính Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ 2 văn bản nói trên vì có nội dung trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.
Hằng Vương(T/h)