Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông chiều ngày 16/10. Ảnh NCHMF
Công điện nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, vào hồi 4h00 sáng 16/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300 km về phía Đông Nam, cách bờ biển các tỉnh Đà Nẵng - Khánh Hòa khoảng 510 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 25-30 km/h và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự kiến chiều 16/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách đất liền các tỉnh Đà Nẵng - Khánh Hòa khoảng 160 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 6-7, giật cấp 9.
Theo Dự báo từ ngày 16/10 đến 21/10, mưa lớn quay trở lại Trung Bộ, trọng tâm vào các ngày 17-19/10 và tâm điểm mưa từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình. Lượng mưa ghi nhận dự kiến phổ biến 500-800 mm/đợt, có nơi trên 800 mm.
Thực hiện Công điện số 26/CĐ-TW ngày 15/10/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, để chủ động ứng phó với ATNĐ, bão và diễn biến phức tạp của mưa, lũ trong những ngày tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ trên các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn, diễn biến tình hình thời tiết, thông tin kịp thời để chủ động trong công tác phòng tránh.
Đài thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong vòng 24 giờ tới từ 13,5 đến 17 độ Vĩ Bắc và 111,5-119,5 độ Kinh Đông và được cập nhật theo các bản tin của cơ quan dự báo.
Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết tình hình và hướng di chuyển của ATNĐ để các tàu biết khi hành trình không đi vào vùng nguy hiểm, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra.
Chỉ đạo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tập trung triển khai nhân lực, vật tư, máy móc và thiết bị để thực hiện đảm bảo giao thông và khắc phục hậu quả của cơn bão số 6 và số 7, đảm bảo giao thông (ĐBGT) bước 1 trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm. Tranh thủ thời tiết thuận lợi để tiến hành vá sửa các vị trí mặt đường bị hư hỏng sinh lún, ổ gà sâu nguy hiểm để đảm bảo ATGT cho người, phương tiện tham gia giao thông; đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất.
Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I, II, III và IV chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đọan đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước...
Chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ của cơn bão số 6 và số 7 và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất; có phương án dừng tàu, chuyển tải hành khách phù hợp.
Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu. Hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, các khu vực cửa sông khi có lũ lớn, đảm bảo an toàn.
Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.
Các Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sữa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá… ngay khi lũ rút.
PV