Tham dự cùng đoàn có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh và đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An.
Dự án đường ven biển đoạn từ Nghi Sơn đến Cửa Lò có tổng chiều dài 78,9 km, được phê duyệt quy hoạch từ năm 2010. Đoạn thi công chính từ Km7+00 đến Km76+00 dài hơn 59 km, được triển khai từ tháng 2/2022 với quy mô đường cấp III đồng bằng.
Dự án bao gồm 8 cây cầu, trong đó có 5 cầu lớn như: Cầu Hoàng Mai, cầu Lạch Quèn, cầu Cửa Thơi, cầu Lạch Vạn và cầu Nghi Quang, cùng 3 cầu nhỏ gồm cầu Tân Long, cầu Kênh Nhà Lê và cầu Nghi Tân.
Năm 2024, dự án được phân bổ hơn 798 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 612 tỷ đồng (đạt hơn 76%). Phần tuyến đường dự kiến hoàn thành thi công nền đường trước ngày 30/4/2025, móng và mặt đường trước ngày 30/6/2025, bàn giao dự án trước tháng 9/2025.
Các cầu như Kênh Nhà Lê, Lạch Vạn, và Nghi Quang đã hoàn thành; cầu Hoàng Mai và cầu Nghi Tân dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2024; cầu Lạch Quèn và cầu Cửa Thơi sẽ hoàn thành vào tháng 1/2025.
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 98,2%, với 58,88/59,9 km được bàn giao. Một số vướng mắc còn lại ở thị xã Hoàng Mai (0,04 km), huyện Quỳnh Lưu (0,43 km), huyện Diễn Châu (0,05 km) và huyện Nghi Lộc (0,5 km).
Ông Hoàng Phú Hiền – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An cho biết, đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 và sẽ tập trung thi công hoàn thành trong quý II/2025.
Tuy nhiên, hiện dự án vẫn còn nhiều vướng mắc như: Việc xác định nguồn gốc đất và thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng còn phức tạp, kéo dài thời gian. Một số hộ dân yêu cầu mức bồi thường vượt quy định, gây khó khăn trong công tác vận động, thậm chí phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.
Kiểm tra tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, vượt kế hoạch ban đầu 6 tháng. Ông yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực và vật tư để hoàn thành các hạng mục còn lại, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, nhằm sớm đưa dự án vào sử dụng.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quy hoạch, giữ gìn quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng văn minh, hiện đại, đồng thời cảnh báo cần tránh tình trạng tái lấn chiếm đất sau khi dự án hoàn thành.
Dự án đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ tăng cường kết nối liên vùng, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch và đô thị ven biển.
Lê Quyết