Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng GTVT giải trình việc chậm giải ngân vốn đầu tư công cho 2 dự án trọng điểm

Sáng 29/10/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội về việc chậm giải ngân vốn đầu tư công cho hai dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng GTVT giải trình việc chậm giải ngân vốn đầu tư công cho 2 dự án trọng điểm - Hình 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Về tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng GTVT cho biết, sau khi Quốc hội có chủ trương, ngày 22/10/2017, Chủ tịch Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 52 về chính thức triển khai dự án.

“Sau khi được Chính phủ giao nhiệm vụ, Bộ GTVT phải tiến hành đấu thầu, tư vấn lập dự án. Khâu đấu thầu mất khoảng 2 tháng để chúng ta lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp để bố trí. Dự án gồm 11 dự án thành phần, trong quá trình thực hiện thì tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc, mất rất nhiều thời gian.

Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã phê duyệt 5 dự án, 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ, dự kiến sẽ được phê duyệt vào đầu tháng 11 tới. Còn 1 dự án chậm là cầu Mỹ Thuận 2, đây là cây cầu lớn phải đấu thầu và lập lâu, Bộ sẽ cố gắng trong năm 2018 sẽ phê duyệt xong 11 dự án. Theo kế hoạch, khoảng tháng 9/2019, Bộ mới hoàn thành được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán và sau đó tập trung thi công vào năm 2020 và năm 2021”, Bộ trưởng lý giải.

Về sân bay quốc tế Long Thành, tại kỳ họp tháng 10/2017 sau khi Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, Chính phủ và Quốc hội có Nghị quyết số 54 ngày 24/11/2017 giao cho UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện.

Hiện nay, 25 thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia thống nhất ý kiến và hồ sơ đang trình Chính phủ, đầu tháng 11/2018, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án. Sau đó UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ vào đó để tiến hành kiểm đếm và sử dụng tiền bố trí để giải phóng mặt bằng.

Bộ đã tiến hành đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành từ tháng 1 đến tháng 6. Liên doanh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước đang thực hiện khẩn trương công tác lập dự án. Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành vào tháng 7/2019, tháng 3/2019 sẽ hoàn thành đánh giá tác động môi trường, tháng 10/2019 “cố gắng” báo cáo Quốc hội.

Bộ trưởng cho hay, tháng 11/2018, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng thì UBND tỉnh Đồng Nai sẽ sử dụng khoản 23.000 tỷ bố trí cho giải phóng mặt bằng.

Riêng khoản 55.000 tỷ đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tháng 1/2019, sau khi Bộ bàn giao mặt bằng cho các địa phương, mỗi tỉnh sẽ chọn từng đoạn đơn giản nhất để lập trước và phê duyệt. Lúc đó hơn 14.000 tỷ giải phóng mặt bằng mới bắt đầu chi trả.

Đến tháng 9/2019, sau khi Bộ chọn được nhà thầu quốc tế hoặc nhà thầu trong nước tham gia 8 dự án vốn đối tác công tư thì lúc đó hơn 27.000 tỷ nhà nước đầu tư vào 654 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới bắt đầu chi trả theo tiến độ thực hiện.

 T.Bình

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.