Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nêu câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Bộ trưởng nghĩ như thế nào khi công nghệ kỹ thuật hiện đại như nhau, nhưng 1 km đường của Việt Nam chi phí từ 700 đến 1.000 tỷ, còn các nước khác chỉ vài ba trăm tỷ. Trong khi đó, tuổi thọ đường của họ khoảng 50 năm, của Việt Nam thì 2 đến 3 năm xuống cấp? Đề nghị Bộ trưởng cho biết bên trong vấn đề này là gì?
Đại biểu Đặng Thuần Phong
Trả lời đại biểu Phong, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, có nhiều dư luận nói rằng, đầu tư giao thông ở Việt Nam chi phí đắt, tuổi thọ kém và không đảm bảo so với mặt bằng trong khu vực. Việc này Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, trong đó có Bộ Xây dựng, Bộ GTVT cung cấp các thông tin liên quan đến suất đầu tư của đường ở Việt Nam với các nước trong khu vực.
Theo Bộ trưởng, chúng ta xây dựng đường phụ thuộc vào nền móng, nếu nền móng yếu như đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng ven biển miền Trung thì chúng ta phải xử lý đất yếu, vì lớp đất yếu dày có thể 30, 40m và xử lý nền đất yếu này rất tốn kém.
Đất của chúng ta khu vực đó là đất yếu, muốn dùng đất chất lượng tốt để đắp nền đường chúng ta cũng phải vận chuyển và tất cả các khoản chi phí này sẽ khác nhau với từng địa phương, từng nước khác nhau.
Đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Một số nước chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhưng chi phí giải phóng mặt bằng của chúng ta hiện nay liên quan đến nhà cửa, kiến trúc... cũng tùy theo khu vực.
Do đó, suất đầu tư hiện nay nếu nói rằng từ 700 đến 1.000 tỷ/km cũng có thể đúng, đúng với một số đoạn chứ không phải đúng hết tất cả. Có những đoạn đường chúng ta làm giá rất thấp, có những đoạn đường làm giá cao, tùy thuộc vào địa chất, địa hình và giải phóng mặt bằng.
Hoan Nguyễn