Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Tư pháp đã thẩm định 100 dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Sáng nay, ngày 19/10, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ hai nhằm đánh giá kết quả công tác 09 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2022; đề ra những nhiệm vụ giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt kế hoạch hoạt động trong các tháng cuối năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Thủ tướng nhấn mạnh, trong lúc khó khăn, thách thức này, cần khơi thông các nguồn lực, giảm chi phí đầu vào, chi phí hành chính, chi phí không chính thức; mọi nơi, mọi lĩnh vực, mỗi cấp, mỗi ngành đều phải cố gắng, nỗ lực, góp phần vào nhiệm vụ này.

Cùng tham dự phiên họp có các đồng chí: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá khách quan kết quả đạt được, dành thời gian phân tích về những khó khăn, thách thức từ tình hình thế giới và trong nước. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá khách quan kết quả đạt được, dành thời gian phân tích về những khó khăn, thách thức từ tình hình thế giới và trong nước. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Trình bày báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong 09 tháng qua, công tác cải cách hành chính đã đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng thể chế, chính sách pháp  luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; cải cách chế độ công vụ, chuyển đổi số...

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã tổ chức phiên họp thứ nhất vào tháng 03/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải tạo ra được bước đột phá trong cải cách hành chính năm 2022, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2022 và Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022 của Ban Chỉ đạo. Theo đó, Ban Chỉ đạo thực hiện 44 nhiệm vụ của năm. Đến nay, đã hoàn thành 06 nhiệm vụ; 02 nhiệm vụ đang trình và 36 nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện.

Từ tháng 01/2022 đến tháng 08/2022, Chính phủ đã tổ chức tới 06 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật. Lãnh đạo Chính phủ, Thường trực Chính phủ tăng cường làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, địa phương để cho ý kiến, chỉ đạo về những vấn đề lớn, phức tạp, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong từng dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; có chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật.

Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua đối với 06 dự án luật; 04 nghị quyết. Tính đến ngày 30/09, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ đã ban hành 34 văn bản, gồm 24 Nghị định, 05 quyết định, 05 thông tư, còn nợ ban hành 16 văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết đã có hiệu lực.

Bộ Tư pháp đã thẩm định 100 dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (gồm 11 dự án luật, 06 dự thảo nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 59 dự thảo nghị định, 24 dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ).

Về công bố, công khai TTHC, tính từ ngày 01/07 đến ngày 22/09, các bộ, ngành, địa phương đã rà soát, ban hành 470 quyết định công bố TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc phạm vi quản lý. Thống kê trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tại thời điểm ngày 22/09, có 3.869 TTHC thực hiện tại bộ, cơ quan Trung ương, 1.398 TTHC thực hiện tại địa phương và 1.763 TTHC thực hiện ở các cơ quan ngành dọc tại địa phương. Như vậy, cải cách TTHC đã có bước tiến tích cực so cùng kỳ năm trước.

Từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.758 quy định kinh doanh tại 143 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.107 quy định của 09, bộ, cơ quan.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước giai đoạn 2022-2025, trong đó, đã yêu cầu các bộ, ngành ưu tiên rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa đối với 59 TTHC/nhóm TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước trên 12 lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tính đến nay, cả nước có 60 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh; 100% bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn hệ thống một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; chất lượng giải quyết hồ sơ đã có sự cải thiện rõ rệt, tỉ lệ giải quyết đúng hẹn đạt 97,37%.

Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/06/2022. Văn phòng Chính phủ đã thẩm tra, góp ý kiến đối với phương án phân cấp trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi của 06 bộ, ngành; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, đề xuất phương án phân cấp đối với hơn 800 TTHC.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tính đến ngày 15/10, Chính phủ đã ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 11 bộ, cơ quan. Kết quả dự kiến sắp xếp, sẽ giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục chưa đáp ứng đủ tiêu chí thành lập; giảm 8 cục (thuộc tổng cục và thuộc bộ); giảm 145 vụ và tương đương (thuộc tổng cục và thuộc bộ); giảm 22 đơn vị sự nghiệp công lập.

Công Huy (lược ghi)

 

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn
Thanh Hóa tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản về việc tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Trao chứng nhận đầu tư cho 15 dự án, tổng vốn 2,5 tỷ USD
Bà Rịa – Vũng Tàu: Trao chứng nhận đầu tư cho 15 dự án, tổng vốn 2,5 tỷ USD

Sáng 30/03/2024, tại hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) trao giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong và ngoài nước tiêu biểu với tổng vốn  2,5 tỷ USD (60.000 tỷ đồng).

Thanh Hóa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024
Thanh Hóa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024.

Thanh Hóa nhất toàn đoàn tại Giải vô địch các CLB Pencak Silat quốc gia 2024
Thanh Hóa nhất toàn đoàn tại Giải vô địch các CLB Pencak Silat quốc gia 2024

Với thành tích 7 HCV, 5 HCB, 6 HCĐ, đội tuyển Pencak Silat Thanh Hóa đã xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn tại Giải vô địch các CLB Pencak Silat quốc gia năm 2024.

Thanh Hóa thực hiện các giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng
Thanh Hóa thực hiện các giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 4119/UBND-KTTC gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các hiệp hội ngành hàng về việc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm làm đẹp hiện nay
Xu hướng sử dụng mỹ phẩm làm đẹp hiện nay

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của sức khỏe và sắc đẹp. Vì vậy, nhu cầu sử dụng các sản phẩm có liên quan đến các lĩnh vực này cũng ngày càng tăng cao, đặc biệt nhất là dòng mỹ phẩm mang tên “dược mỹ phẩm”.