Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành cần được phân loại rõ ràng, minh bạch, phù hợp với từng loại hình đường sắt, bao gồm: đường sắt đô thị, đường sắt thông thường (vận tốc dưới 200km/h) và đường sắt tốc độ cao (từ trên 200km/h đến dưới 400km/h).
Căn cứ trên ba nhóm phân loại nêu trên, Bộ Xây dựng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ môi trường và Vật liệu xây dựng (KHCNMT&VLXD) phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và tiêu chuẩn quốc tế đang được phép vận dụng trong lĩnh vực đường sắt.

Mỗi tiêu chuẩn cần được phân loại theo danh mục chuyên môn như: kết cấu hạ tầng, thông tin tín hiệu, phương tiện, an toàn vận hành, điều khiển – vận hành hệ thống… Đồng thời, cần đánh giá cụ thể khả năng áp dụng thực tế của từng tiêu chuẩn đối với từng loại hình đường sắt để tránh chồng chéo hoặc thiếu hụt khi triển khai dự án.
Bộ Xây dựng giao Vụ KHCNMT&VLXD chủ trì soạn thảo báo cáo tổng hợp, sau đó gửi Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định để làm căn cứ trình Chính phủ phê duyệt.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, việc xác định tiêu chuẩn kỹ thuật cần được thực hiện sớm, nhất là với các dự án sử dụng công nghệ phức tạp, mới mẻ đối với Việt Nam như đường sắt tốc độ cao. Ông nhấn mạnh: "Trong nhiều trường hợp, công tác thẩm định công nghệ cần phải tiến hành trước cả thẩm định dự án. Khi xác định được công nghệ áp dụng, mới có thể xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng".
Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, điều quan trọng hiện nay là xác định các thông số kỹ thuật chủ yếu cho từng loại hình đường sắt. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn có thể lựa chọn công nghệ phù hợp và đề xuất bộ tiêu chuẩn tương ứng. Ông nhấn mạnh: "Theo quy định hiện hành, dự án có thể đồng thời sử dụng cả tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài, miễn là đảm bảo phù hợp với công nghệ và điều kiện triển khai thực tế".
Thu Trang























