Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc dính lùm xùm đội giá, thiếu chính xác ở Ấn Độ

Vừa dính tới lùm xùm đội giá, lô hàng hơn 600.000 bộ kit xét nghiệm Covid-19 mà Ấn Độ nhập khẩu từ Trung Quốc lại bị nghi ngờ về chất lượng sau khi Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đề nghị các bang ngừng sử dụng lô hàng này.

Bộ xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc dính lùm xùm đội giá, thiếu chính xác ở Ấn Độ (Ảnh minh họa)Bộ xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc dính lùm xùm đội giá, thiếu chính xác ở Ấn Độ (Ảnh minh họa)

Theo đài NDTV của Ấn Độ, chính phủ nước này đã đặt lô hàng 650.000 bộ xét nghiệm Covid-19 từ Công ty Công nghệ sinh học Wondfo Quảng Châu và Công ty Công nghệ chẩn đoán Livzon Chu Hải của Trung Quốc thông qua ICMR cách đây khoảng một tháng nhằm tăng cường năng lực xét nghiệm của Ấn Độ.

Tuy nhiên, các bộ xét nghiệm này đã được bán cho chính phủ Ấn Độ với giá gấp đôi so với bình thường.

Cụ thể, nhà nhập khẩu Matrix mua mỗi bộ xét nghiệm tương tự chỉ với giá 245 rupee (3,22 USD). Tuy nhiên, các nhà phân phối Real Metabolics và Aark Pharmaceuticals bán lại cho chính phủ Ấn Độ với giá 600 rupee (7,88 USD), cao hơn 60%.

Sau khi phát hiện giá các bộ xét nghiệm cao hơn bình thường, tòa án ra lệnh giảm xuống còn 400 rupee (5,25 USD)/bộ.

Không dừng lại ở đó, ICMR cho biết sau khi sử dụng, một số bang đã phàn nàn về chất lượng của các bộ kit xét nghiệm nhập khẩu từ Trung Quốc và muốn trả lại lô thiết bị này.

Sau khi tiến hành đánh giá các bộ kit xét nghiệm của hai công ty Trung Quốc, ICMR cho biết đã phát hiện ra sự khác biệt rất lớn về độ nhạy của các kit xét nghiệm, dù ban đầu được kỳ vọng là mang lại hiệu quả cao trong giám sát dịch bệnh.

Do đó, ICMR đã khuyến cáo các bang ngừng sử dụng và trả lại các bộ xét nghiệm cho các nhà cung cấp.

Trước đó, chính quyền bang Rajasthan, phía tây Ấn Độ ngày 21/4 thông báo sẽ không sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh do Trung Quốc sản xuất vì độ chính xác của thiết bị này trong việc xét nghiệm các ca Covid-19 chỉ đạt 5,4%, trong khi tỷ lệ chính xác được kỳ vọng là 90%.

Không chỉ chất lượng bộ kit xét nghiệm bị phàn nàn ở Ấn Độ, Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ ngày 17/4 cho biết 63.000 bộ đồ bảo hộ cá nhân (PPE) nằm trong lô hàng 170.000 bộ PPE của Trung Quốc xuất khẩu sang Ấn Độ đã không đạt tiêu chuẩn chất lượng của nước này. Tất cả đã được kiểm tra tại Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ ở thành phố Gwalior, bang Madhya Pradesh.

Phản ứng trước thông tin này, đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi cho rằng khách hàng nước ngoài cần chọn mua các sản phẩm có chứng nhận của cơ quan chức năng Trung Quốc, và có kiểm định chất lượng rõ ràng trước khi nhập khẩu về.

Nhu cầu đối với đồ bảo hộ y tế, bộ kit xét nghiệm Covid-19 tăng vọt khi các nước trên thế giới ra sức đối phó với Covid-19, đại dịch đã khiến hơn ba triệu người nhiễm, hơn 210.000 người đã tử vong.

Mới đây, theo Thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu hơn 21 tỷ khẩu trang, hơn 100 triệu bộ quần áo phòng hộ cùng nhiều vật tư y tế khác cho các quốc gia và tổ chức trên thế giới tính từ ngày 1/3-25/4.

Số liệu thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc thì cho thấy tính đến ngày 25/4, 74 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 6 tổ chức quốc tế đã ký hợp đồng mua vật tư y tế Trung Quốc, với tổng kim ngạch hơn 1,4 tỷ USD.

Hiện vẫn còn 72 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 8 tổ chức quốc tế đang tiếp tục đàm phán về các thương vụ mua khẩu trang và vật tư y tế từ nước này.

Tuy nhiên, nhiều nước đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng khẩu trang và các sản phẩm bảo hộ y tế khác nhập khẩu từ Trung Quốc không đạt chuẩn, không thể sử dụng cho đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch. Một số nước, trong đó có Tây Ban Nha, Hà Lan, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ đã phải thu hồi hàng trăm nghìn khẩu trang và quần áo bảo hộ kém chất lượng mua từ Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc giữa tháng 4 đã tuyên bố siết quy định cấp phép xuất khẩu các mặt hàng này. Theo đó, các nhà xuất khẩu phải có chứng nhận sản phẩm của họ đạt tiêu chuẩn của quốc gia nhập khẩu.

Theo hãng tin Channel News Asia, tính đến ngày 24/4, Cục quản lý thị trường Trung Quốc đã kiểm tra gần 16 triệu doanh nghiệp trong nước và tịch thu hơn 89 triệu khẩu trang, 418.000 quần áo bảo hộ không đạt chuẩn.

Ngoài ra, cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cũng tịch thu số sản phẩm nước khử khuẩn kém chất lượng trị giá hơn 7,6 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1,1 triệu USD).

Theo Vietnamfinance

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.