Ngày 29/6, Bộ Y tế tổ chức thông tin báo chí quý 2/2018. Thông tin về điều chỉnh giá dịch vụ y tế, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính cho biết: Thông tư 15 Bộ Y tế mới ban hành ngày 30-5-2018 điều chỉnh giá 88 dịch vụ y tế dựa trên khảo sát của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam về các dịch vụ, tính toán chi phí thực tế và thống nhất nguyên tắc điều chỉnh giá của một số dịch vụ, tập trung vào các dịch vụ có số lượng sử dụng lớn.
Giá dịch vụ y tế được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của các bệnh viện tuyến trên là không chính xác
Theo đó, điều chỉnh giảm 70 dịch vụ, gồm: 6 giá khám bệnh (của 5 hạng bệnh viện và TYT xã), bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng bệnh viện và các loại giường), bình quân giảm 6%; 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%.
Điều chỉnh tăng 9 dịch vụ, gồm: 7 giá ngày giường chủ yếu là giường hồi sức tích cực và giường hồi sức cấp cứu, bình quân điều chỉnh tăng 5%; 2 dịch vụ xét nghiệm.
Bổ sung giá của 9 dịch vụ kỹ thuật: người bệnh sử dụng các dịch vụ này sẽ được BHXH thanh toán.
Điều chỉnh 12 dịch vụ (chủ yếu là các dịch vụ chụp CT, nội soi) theo nguyên tắc không tính chi phí thuốc, vật tư tiêu hao đặc thù trong giá dịch vụ do thuốc và các loại vật tư này có nhiều loại và mỗi người bệnh sử dụng khác nhau. BHXH sẽ thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và giá trúng thầu.
Bổ sung và điều chỉnh ghi chú cụ thể một số thuốc, vật tư chưa tính trong giá của 160 dịch vụ kỹ thuật làm cơ sở để BHXH thanh toán cho người có thẻ BHYT theo thực tế sử dụng; làm tăng quyền lợi của người tham gia BHYT.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá lần này vẫn chỉ tính chi phí trực tiếp và tiền lương, chưa kết cấu chi phí quản lý theo lộ trình giá dịch vụ công quy định tại Nghị định 16/NĐ-CP.
Do vậy, để thực hiện lộ trình điều chỉnh giá theo Nghị định 16 và các Nghị quyết số 19, số 20 của Hội nghị TW 6, Nghị quyết số 27 của Hội nghị TW 7 thì trong thời gian tới vẫn phải tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính căn cứ vào diễn biến chỉ số giá tiêu dùng, khả năng cân đối quỹ BHYT để tính toán lộ trình và thời điểm điều chỉnh cho phù hợp.
Giải đáp thắc mắc của phóng viên về ý kiến cho rằng thông tư mới về giá dịch vụ y tế còn quá nhiều “sạn” như: xây dựng giá viện phí cao gấp 100 lần giá trị thực, điều chỉnh giá dịch vụ y tế đã khiến quỹ BHYT phải tăng chi cho các bệnh viện 7 - 8 nghìn tỷ mỗi năm… ông Nam Liên cho hay, việc xây dựng giá các loại vật tư, hóa chất để tính giá dịch vụ y tế, Bộ Y tế đã căn cứ vào kết quả trúng thầu của các bệnh viện, cả trung ương và địa phương.
Bộ không lấy giá trung bình cộng của các kết quả các kết quả trúng thầu của các đơn vị mà loại các giá trúng thầu cao hơn, thấp hơn trên 25%, chỉ giữ lại các giá trúng thầu cao hơn hoặc thấp hơn dưới 25% để tính mức giá trung bình, làm cơ sở tính chi phí và quyết định mức giá. Vì vậy, ý kiến nêu có sử dụng mức giá cao gấp 100 lần là không đúng.
Về kiến cho rằng định mức kinh tế kỹ thuật để tính giá chưa sát với thực tế, chủ yếu xây dựng dựa trên kết quả khảo sát các bệnh viện tuyến trên, ông Nguyễn Nam Liên cho biết, định mức kinh tế kỹ thuật đã được khảo sát tại 30 bệnh viện, tống hợp báo cáo của 4 bệnh viện hạng dặc biệt, 56 bệnh viện hạng 1, 140 bệnh viện hạng 2 và hơn 250 bệnh viện hạng 3 chứ không phải chỉ căn cứ và “giá” tại bệnh viện Trung ương.
Giá khám bệnh đã xây dựng 6 loại định mức kinh tế kỹ thuật cho 6 hạng bệnh viện từ Trung ương đến cơ sở chứ không lấy tuyến Trung ương làm định mức cho tuyến huyện, xã. Giá giường bệnh cũng đã xây dựng 41 loại định mức theo 5 hạng bệnh viện và trạm y tế.
Lý giải thêm về một số ý kiến không chính xác thông tin đến việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, ông Nguyễn Nam Liên cho hay, có ý kiến cho rằng việc điều trị giá dịch vụ y tế đã khiến quỹ BHYT phải tăng chi cho các bệnh viện 7 - 8 nghìn tỷ mỗi năm. Tuy nhiên, đây là khoản tiền được chuyển từ BHYT thanh toán, thay cho ngân sách nhà nước cấp cho bệnh viện.
Bảo Ngọc T/h