Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BR-VT: 85% vụ tai nạn là do không tuân thủ quy định an toàn giao thông

Năm 2018 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh BR-VT kéo giảm cả 3 tiêu chí số vụ tại nạn giao thông, số người chết, và người bị thương. Đây là kết quả quan trọng đối với một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mạnh về công nghiệp, cảng biển và du lịch. Tuy nhiên vẫn cần nhiều giải pháp được BR-VT đặt ra trong thời gian tới.

 BR-VT: 85% vụ tai nạn là do không tuân thủ quy định an toàn giao thông - Hình 1

Hơn 50% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến nội thị

236 người chết vì tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh BR-VT, năm 2018 trên địa bàn tỉnh xảy ra 694 vụ tai nạn giao thông đường bộ, trong đó 456 vụ va chạm giao thông, 18 vụ ít nghiêm trọng, 204 vụ nghiêm trọng, 14 vụ rất nghiêm trọng và 02 vụ đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả làm 236 người chết, 665 người bị thương, thiệt hại hơn 2.614 triệu đồng, so với năm 2017 giảm 71 vụ (694/765 vụ) và 22 người chết (236/258 người), giảm 57 vụ va chạm giao thông, giảm 220 người bị thương. Đây là năm thứ 3 liên tiếp BR-VT kéo giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, và người bị thương. Tuy nhiên, tai nạn giao thông trên tuyến nội thị chiếm tỷ lệ trên 54,2 %, không tuân thủ quy định an toàn giao thông chiếm tỷ lệ 85,3%, trong đó chạy xe quá tốc độ quy định 45 vụ, điều khiển xe không đúng phần đường quy định 120 vụ, chuyển hướng không quan sát 116 vụ, không nhường đường 83 vụ, sử dụng rượu bia 58 vụ, không có giấy phép lái xe 6 vụ… So với năm 2017, thành phố Vũng Tàu có số người chết tăng 16 người, huyện Đất Đỏ tăng 03 người.

Trong năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã lập 59.853 biên bản, trong đó 861 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 6.662 trường hợp vi phạm tốc độ, 19.311 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm và 321 trường hợp vi phạm quá tải, tạm giữ 10.129 phương tiện các loại, xử phạt 61.101 trường hợp, nộp vào ngân sách nhà nước hơn 34 tỷ đồng…

Năm 2019 mục tiêu giảm từ 5% đến 10% cả 3 tiêu chí

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó ban thường trực Ban an toàn giao thông tỉnh cho rằng: “Để giải quyết tình trạng tai nạn giao thông, tỉnh cần đầu tư các tuyến đường ngang các tuyến đường trục chính 2/9, 30/4 ở thành phố Vũng Tàu, mở rộng các tuyến đường từ các khu công nghiệp ở thị xã Phú Mỹ ra quốc lộ 51. Các địa phương phối hợp với công an tỉnh thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường tỉnh lộ thường xuyên xảy ra tai nạn”.

    Ngành chức năng BR-VT phân tích cho rằng, số vụ tai nạn giao thông bằng xe gắn máy, và tự gây tai nạn gia tăng, chủ yếu trên các tuyến đường thông thoáng như 3/2, Võ Nguyên Giáp, 2/9 ở thành phố Vũng Tàu. Việc bố trí dải phân cách cứng và tấm phản quang cần thực hiện và kiểm tra thường xuyên hơn; thành lập hội đồng thẩm định tài sản xe vi phạm đã hết hạn sử dụng, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi tham gia giao thông; tăng cường kiểm tra, tuần tra theo kế hoạch; xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường, triển khai lắp đặt biển báo tín hiệu điều khiển giao thông.

BR-VT: 85% vụ tai nạn là do không tuân thủ quy định an toàn giao thông - Hình 2

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Phó Trưởng Ban an toàn giao thông tỉnh

tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2018,

nhiệm vụ giải pháp năm 2019

 Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban An toan giao thông đặt ra nhiệm vụ giải pháp cho rằng: “Việc xử lý vi phạm về giao thông phải song hành với công tác thông tin tuyên truyền, vận động, tuần tra nhắc nhở người tham gia giao thông trên các tuyến đường hay xảy ra tai nạn từ 18h đến 24h; nâng cao các biện pháp chế tài để xử lý người tham gia giao thông vi phạm; triển khai các hình thức tuyên truyền phù hợp. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên, các ban ngành đoàn thể tổ chức lễ ra quân tháng an toàn giao thông năm 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” nhằm giảm từ 5% đến 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và người bị thương; nghiên cứu áp dụng giới hạn phương tiện tham gia giao thông theo giờ, thành lập các trạm chốt kiểm tra các phương tiện quá khổ, quá tải. Trước mắt tỉnh tập trung phối hợp các ngành chức năng đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2019.

Ninh Văn Hồng

Bài liên quan

Tin mới

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.