Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành y tế cách đây 63 năm

Nhân dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2). Ngày 26/2 Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã trao tặng phiên bản bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành y tế cách đây 63 năm.

Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành y tế cách đây 63 năm - Hình 1

Bản sao bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh được trao cho Bộ Y tế nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận bản sao Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế tại Hội nghị cán bộ y tế được tổ chức ngày 27/2/1955, ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ nêu rõ: Bức thư ngắn gọn, súc tích, chỉ có 368 từ, đó là ý kiến chỉ đạo của Người, đồng thời cũng là gợi ý để cán bộ y tế thảo luận, bàn bạc tại hội nghị. Nội dung thư đã được đăng trên báo Nhân dân cùng ngày. Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

“Nhân dịp 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2018), Cục Văn thư lữu trữ nhà nước trân trọng trao tặng Bộ Y tế phiên bản bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành y tế, như món quà thay cho lời tri ân tới những người làm công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân”, ông Đặng Thanh Tùng bày tỏ.

Tiếp nhận bản sao bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955 từ Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng đã bày tỏ lòng cảm ơn, sự giúp đỡ nhiệt tình và có trách nhiệm của Ban lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3 đã lưu giữ, bảo quản tốt thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho ngành y tế.

Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành y tế cách đây 63 năm - Hình 2

Bức thư của Bác gửi ngành y tế nhắc nhở những người làm công tác y tế phải thương yêu người bệnh

Thực hiện lời dạy của Bác năm xưa, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ Trung ương đến tận cơ sở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt lên mọi khó khăn gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Bức thư Bác viết ngắn gọn chỉ có 368 từ, nhưng đã thể hiện đậm triết lý sâu sa, dặn dò cán bộ y bác sỹ cần thật thà đoàn kết; thương yêu người bệnh - lương y phải như từ mẫu; phấn đấu xây dựng nền y học nước nhà. Trong suốt 63 năm qua, Lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và làm kim chỉ nam cho ngành y tế, đặc biệt trong giai đoạn này, lời dạy của Người đã được thể hiện qua việc xây dựng một nền Y tế Việt Nam “Công bằng - Chất lượng - Hiệu quả và Hội nhập”, ông Đình Anh nhấn mạnh.

Toàn ngành y tế đã cố gắng, nỗ lực đổi mới toàn diện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, tăng cường y tế cơ sở, hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân thông qua nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, ngày 25/10/2017, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã ký ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Từ đó, ngành y tế đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2018 và những năm tiếp theo…

Ông Đình Anh cho biết, việc ngành y tế tiếp nhận bản sao bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một sự kiện đầy ý nghĩa, là nguồn động viên kịp thời giúp đội ngũ cán bộ thầy thuốc y bác sỹ trong toàn ngành Y tế ý thức hơn nữa về trách nhiệm và vinh dự của nghề y cao quý, tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành các nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".