Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bức tranh kinh tế toàn cầu dự báo bứt phá ngay trong năm 2024

Sau tháng đầu tiên của năm mới tiếp tục đà phục hồi với lạm phát giảm đều và tăng trưởng ổn định, bức tranh kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ bớt ảm đạm, thậm chí có thể kỳ vọng về những bứt phá ngay trong năm 2024.

Trái với những dự báo kém khả quan hồi đầu năm do lo ngại chi phí vay cao, nợ công tăng, đầu tư liên tục giảm và căng thẳng địa chính trị gia tăng khiến tăng trưởng toàn cầu gặp rủi ro, giới chuyên gia tỏ ra lạc quan hơn trong những nhận định mới về xu hướng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm 2024. Những dự báo lạc quan chủ yếu dựa vào loạt tín hiệu tích cực xuất hiện trong tháng đầu năm.

Mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu mới nhất. Tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ chậm lại trong năm thứ ba liên tiếp, từ mức 2,6% của năm 2023 xuống 2,4% vào năm 2024.

Theo WB, năm 2024 có thể sẽ khép lại chuỗi 05 năm kinh tế toàn cầu tăng trưởng với tốc độ thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.

Các nền kinh tế đang phát triển được ước đoán chỉ tăng trưởng 3,9% trong năm 2024, thấp hơn 01 điểm phần trăm so với mức trung bình của thập kỷ trước.

Nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và tăng trưởng việc làm tại Mỹ kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn kể từ nửa cuối năm 2024. Ảnh: Reuters
Nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và tăng trưởng việc làm tại Mỹ kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn kể từ nửa cuối năm 2024. (Ảnh Reuters)

Báo cáo của WB cho rằng, kinh tế toàn cầu hiện đang tốt hơn so với một năm trước, với nguy cơ suy thoái hạ nhiệt, phần lớn nhờ sức mạnh của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể tạo ra những mối đe dọa mới trong ngắn hạn.

Về lạm phát, các dự báo cơ bản cho rằng, lạm phát trên toàn cầu ở mức 8,1% trong năm 2022 ước giảm xuống 5,7% trong năm 2023 và 3,9% trong năm 2024. Tuy nhiên, ở khoảng 1/4 số quốc gia đang phát triển, lạm phát được cho là ở mức trên 10% trong năm nay.

Trong khi kinh tế Mỹ phục hồi ấn tượng trong năm 2023, mức tăng trưởng được dự báo giảm từ 2,5% trong năm 2023 xuống 1,4% trong năm 2024. Với tỷ lệ tiết kiệm của các gia đình giảm, lãi suất cao và thị trường việc làm dần nới lỏng, chi tiêu tiêu dùng được cho là sẽ yếu hơn trong năm 2024 và đầu tư có thể vẫn thấp.

Kinh tế Liên minh Châu Âu được dự báo tăng trưởng 0,5% trong năm 2023, 1,2% trong năm 2024, nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng khi sức ép giá cả giảm, lương thực tế tăng và thị trường lao động vẫn ổn định.

Theo dự báo, kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm 2024, so với mức ước tính 1,7% trong năm 2023. Lạm phát tăng có thể là dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm phát chấm dứt sau khi kéo dài hơn hai thập kỷ.

Có thể thấy, dù những dự báo đều đã lạc quan về sự khởi sắc, thế giới vẫn không thể lơ là khi còn không ít rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế. Liên hợp quốc gần đây vẫn tỏ ra quan ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay. Đây là điều dễ hiểu khi những thách thức như xung đột leo thang, các thảm họa khí hậu vẫn đang đặt ra những thách thức lớn.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Liên tiếp phát hiện phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng
Liên tiếp phát hiện phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng

Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50,4 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh 16 bao phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Chưa bổ nhiệm chức danh nghề có được nâng lương thường xuyên?
Chưa bổ nhiệm chức danh nghề có được nâng lương thường xuyên?

Ông Nguyễn Văn Minh (TPHCM) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 1/10/2019 đến ngày 30/6/2021. Ông tham gia thi và trúng tuyển viên chức, có quyết định từ ngày 1/7/2021.

Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu
Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu

Năm 2023, đơn vị bà La Thuỵ Ngọc Huyền (Hậu Giang) tổ chức đấu thầu qua mạng, hình thức chào hàng cạnh tranh mua sắm tài sản trang thiết bị, dự toán khoảng 620 triệu đồng. Chỉ có một đơn vị dự thầu.

25/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán thuế đạt khá
25/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán thuế đạt khá

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, có 25/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán thuế đạt khá (trên 40%); 26/63 địa phương đạt từ 30% - 40%; còn lại 12/63 địa phương đạt thấp (dưới 30% dự toán). Có 54/63 địa phương có tăng trưởng thu, 9/63 địa phương thu thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn tăng cường chống hàng giả
Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn tăng cường chống hàng giả

Trong tháng 4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn, tuyên truyền pháp luật thương mại và văn minh thương mại, đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kiểm tra, xử lý vi phạm, đạt kết quả tích cực.

Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Viện Đo lường Việt Nam và Viện Nghiên cứu Khoa học và Chuẩn Hàn Quốc
Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Viện Đo lường Việt Nam và Viện Nghiên cứu Khoa học và Chuẩn Hàn Quốc

Viện Đo lường Việt Nam (VMI) và Viện Nghiên cứu Khoa học và Chuẩn Hàn Quốc (KRISS) đã ký kết biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường quan hệ và thúc đẩy trao đổi kiến ​​thức khoa học và kỹ thuật cũng như nâng cao năng lực khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực đo lường của các bên.