Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm lĩnh vực trọng tâm thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Australia

Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam bày tỏ kỳ vọng, cuộc gặp của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese lần này sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng tiếp theo trong quan hệ hai nước.

Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia từ ngày 05-09/03/2024.

Ảnh nghiencuuquocte.org.
Năm lĩnh vực trọng tâm thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Australia. Ảnh nghiencuuquocte.org.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cho biết, đây là chuyến thăm cực kỳ quan trọng, diễn ra ngay sau khi hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2023, năm gần như tất cả lãnh đạo quan trọng của Australia đã đến Việt Nam.

"Vào tuần tới, Australia sẽ đón tiếp tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN. Trong số những nhà lãnh đạo đó, chỉ có 03 người được mời thực hiện chuyến thăm song phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong 03 nhà lãnh đạo đó", ngài Andrew Goledzinowski chia sẻ.

"Điều này cho thấy Australia đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ song phương mà chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển và được nâng cấp thông qua chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Phạm Minh Chính", Đại sứ Australia nhấn mạnh.

Đề cập tới khả năng nâng cấp mối quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện, Đại sứ cho rằng, việc nâng cấp quan hệ song phương là hoàn toàn đúng đắn.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Australia vào cuối năm 2022, ông Huệ và Thủ tướng Albanese đã tuyên bố ý định hướng tới nâng tầm quan hệ hai nước. 

"Tôi tin tưởng rằng, hai Thủ tướng sẽ có bước tiến quan trọng tiếp theo trong quan hệ giữa Australia và Việt Nam", Đại sứ bày tỏ.

Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Quang Thương
Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam. Ảnh VGP/Quang Thương.

Chia sẻ về các lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác giữa hai nước, ngài Andrew Goledzinowski cho biết, mối quan hệ song phương Việt Nam - Australia phát triển trên mọi lĩnh vực, nhưng có 05 lĩnh vực hợp tác đặc biệt sẽ là trọng tâm của chuyến thăm này.

Lĩnh vực đầu tiên là tăng cường hợp tác về chính trị và chiến lược. Việt Nam và Australia chia sẻ nhiều quan điểm rất giống nhau, như tự cường trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và ủng hộ khu vực tự do và cởi mở.

Đại sứ cho biết, Việt Nam luôn là nước ủng hộ mạnh mẽ độc lập, chủ quyền và pháp quyền. Đó là những lợi ích chung mà hai nước chia sẻ. Vì vậy, càng hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt các mục tiêu quan trọng đó, càng mang lại lợi ích không chỉ cho quan hệ Việt Nam-Australia mà còn cho cả khu vực.

Thứ hai là hợp tác kinh tế và thương mại. Theo đó, phía Australia sẽ triển khai một chính sách kinh tế mới dành cho Việt Nam mà hai Thủ tướng sẽ công bố trong tuần tới. Đại sứ bày tỏ hy vọng, chính sách này sẽ thu hút thêm đầu tư của Australia vào Việt Nam.

Đề cập tới hợp tác giáo dục, Đại sứ chia sẻ, Australia vốn là đối tác quan trọng của Việt Nam và còn nhiều dư địa thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này. Trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới, Thủ tướng sẽ tham dự một hội nghị bàn tròn về giáo dục ở Canberra, thu hút sự tham gia của tất cả các trường đại học lớn của Australia.

Vải thiều Việt Nam có mặt ở siêu thị của
Vải thiều Việt Nam có mặt ở siêu thị của  Australia.

Lĩnh vực thứ tư là chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thủ tướng Albanese đã công bố gói hỗ trợ 105 triệu USD hợp tác với Việt Nam để giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi quan trọng này trong chuyến thăm tới Việt Nam vào năm ngoái. Cũng trong năm 2023, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Australia Penny Wong tới Việt Nam, phía Australia cũng công bố khoản tiền bổ sung trị giá 95 triệu USD nhằm tăng cường thích ứng với khí hậu ở khu vực sông Mekong.

Liên quan tới lĩnh vực chia sẻ kiến thức, đổi mới sáng tạo và khoa học, ngài Andrew Goledzinowski cho biết, hiện tại, hai nước đang thúc đẩy hợp tác rất nhiều trong lĩnh vực này.

"Tôi được biết Thủ tướng Phạm Minh Chính dành rất nhiều ưu tiên cho chuyển đổi số. Tôi hy vọng rằng, sẽ có nhiều ý tưởng hợp tác giữa hai quốc gia được thúc đẩy sau chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng", Đại sứ chia sẻ thêm.

Bên cạnh 5 lĩnh vực hợp tác đặc biệt nêu trên, ngài Andrew Goledzinowski cho rằng, hai nước có nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực như chuyển đổi xanh và giảm phát thải. Cả hai quốc gia đều cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và cần tăng cường hợp tác để đạt mục tiêu đó.

Ngoài ra, Việt Nam có triển vọng tuyệt vời về năng lượng mặt trời, điện gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác. Đây cũng là lĩnh vực tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

PV/Baochinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Lần đầu tiên phát hiện được loài chim Quắm đen tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Lần đầu tiên phát hiện được loài chim Quắm đen tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 15/5, Tiến sĩ Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học& Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua điều tra thực địa, đoàn khảo sát tại Đầm phá Tam Giang- Cầu Hai đã phát hiện có loại Quắm đen sinh sống. Đây là lần đầu tiên ghi nhận được loài Quắm đen tại Miền Trung Việt Nam

Nhiều dự án đầu tư công ở Nghệ An chậm giải ngân
Nhiều dự án đầu tư công ở Nghệ An chậm giải ngân

Nguồn tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 30/4/2024, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 13 cơ quan, đơn vị chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể, có 72 dự án nguồn đầu tư công tập trung và 356 dự án nguồn chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân.

Tìm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở gần 1.000 tỷ tại Thị xã Cửa Lò
Tìm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở gần 1.000 tỷ tại Thị xã Cửa Lò

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ AN ban hành Thông báo số 1630/TB-SKHĐT ngày 03/5/2024 mời nhà đầu tư quan tâm, nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Thu và phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò.

Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu vàng, ngoại tệ qua biên giới
Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu vàng, ngoại tệ qua biên giới

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) lên kế hoạch cơ cấu nguồn vốn đầu tư tàu HCY-268 trị giá 695,64 tỷ đồng
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) lên kế hoạch cơ cấu nguồn vốn đầu tư tàu HCY-268 trị giá 695,64 tỷ đồng

Đang có kế hoạch nhận 3 tàu mới trong năm 2024, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) lên kế hoạch cơ cấu nguồn vốn đầu tư tàu HCY-268 trị giá 695,64 tỷ đồng.

OPEC lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới trong năm nay
OPEC lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới trong năm nay

OPEC dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2024 và 2025 sẽ lần lượt ở mức 2,8% và 2,9%, không thay đổi so với các mức dự báo được đưa ra trước đó.