Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà gai leo Sadu: Có lừa người tiêu dùng bằng những cái "nhất”?

Không dừng lại ở việc tự xưng danh là “đơn vị sản xuất cà gai leo chuyên nghiệp nhất Việt Nam”, mà còn tự giới thiệu nhiều cái "nhất" khác của sản phẩm, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long (Công ty Thăng Long) đang khiến người tiêu dùng rơi vào “cái bẫy” hoàn hảo mà chính công ty này đã giăng ra?

Ngày 9/5/2018, Thương hiệu & Công luận đã có bài viết "Cà gai leo SADU: Cố tình vi phạm quảng cáo để kích cầu tiêu dùng?" (http://thuonghieucongluan.com.vn/ca-gai-leo-sadu-co-tinh-vi-pham-quang-cao-de-kich-cau-tieu-dung-a52758.html), trong đó đề cập tới việc thổi phồng quảng cáo sản phẩm để che mắt người tiêu dùng.

Để rộng đường dư luận, PV đã có những ghi nhận nhằm tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm mang thương hiệu Cà gai leo Sadu.

Cà gai leo Sadu: Có lừa người tiêu dùng bằng những cái

Sản phẩm Cà gai leo Sadu của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long

Theo như quảng cáo trên nhiều website như https://cagaileosadu.com.vn/, http://thaoduoccagaileo.com, http://sadu.com.vn, thì, Công ty Thăng Long là một trong những đơn vị tham gia thị trường này với cây cà gai leo cùng các sản phẩm kèm theo với thương hiệu SADU.

Tìm hiểu thêm, được biết, trên bao bì sản phẩm có ghi rất rõ website để người tiêu dùng liên hệ đó là:  http://thaoduoccagaileo.com/. Tại địa chỉ website này, đăng tải những thông tin chi tiết về Công ty Thăng Long, về các sản phẩm mà công ty này đang phân phối, như: Cà gai leo hòa tan – trà cà gai leo; Cao dẻo hòa tan cà gai leo; Viên nang cà gai leo SADU; Trà túi lọc cà gai leo; Cà gai leo tươi, khô, nghiền dập, cây giống cà gai leo… kèm theo đó là giá và các chương trình khuyến mại.

Cà gai leo Sadu: Có lừa người tiêu dùng bằng những cái

Trang http://thaoduoccagaileo.com/ đăng tải hình ảnh sản phẩm có khả năng phục hồi tái tạo tế bào gan?

Đặc biệt, tại website http://thaoduoccagaileo.com/, ngoài việc giới thiệu các sản phẩm của Công ty Thăng Long bằng những lời có cánh như “cà gai leo điều trị gan”, website này còn sử dụng nhiều hình ảnh được giới thiệu là các bác sỹ đầu ngành như GS. TS. Nguyễn Văn Mùi – Phó giám đốc Quân y viện 103..., các nội dung đều nói về công dụng tuyệt vời của cà gai leo và sản phẩm.

Bên cạnh đó, Công ty Thăng Long còn đính kèm 3 đoạn video, trong đó ông Phan Trung Kiên – Giám đốc Công ty Thăng Long đang giới thiệu về sản phẩm, quy trình sản xuất với sự xuất hiện logo của một đài truyền hình với chương trình “Sinh ra từ làng” và một đài truyền hình khác với chương trình Đồng hành hàng Việt...

Đáng ngạc nhiên hơn, sau khi Thương hiệu & Công luận có bài viết phản ánh, thì lập tức 2 website: thaoduoccagaileo.com và sadu.com.vn rơi vào trạng thái “bảo trì”, không thể hiện bất cứ thông tin nào? Sau đó, dù đã hoạt động trở lại nhưng nhiều nội dung trên đây đều đã được sửa đổi mà không rõ nguyên nhân? 

Cà gai leo Sadu: Có lừa người tiêu dùng bằng những cái

Ngoài ra, phía DN còn đăng tải nhiều nội dung của kết quả nghiên cứu chuyên môn của nhiều đơn vị bệnh viện liên quan đến cà gai leo (Ảnh chụp màn hình)

Cũng tại các địa chỉ website nêu trên, Công ty Thăng Long còn nhận là “đơn vị sản xuất cà gai leo chuyên nghiệp nhất Việt Nam” và chứng minh bằng “Phiếu phân tích và kiểm nghiệm” - do Viện Dược liệu cấp, chỉ với nội dung định lượng thành phần Glycoalcaloid có trong cây cà gai leo.

Đồng thời, trên bao bì sản phẩm còn thể hiện rất rõ nội dung: "sản phẩm được trồng ở vùng đất cho dược tính cao nhất nước", còn trên website sản phẩn cũng giới thiệu là "quy trình trồng hữu cơ sạch nhất", "dược tính cao nhất Việt Nam".

Phải chăng, bằng những “cái nhất” mà Công ty Thăng Long đang dùng để nhấn mạnh cho công dụng sản phẩm của mình nhằm mục đích lấy lòng tin từ người tiêu dùng, để kích cầu tăng doanh thu bán sản phẩm?

Nhưng liệu rằng, những lời có cánh đó đã được cơ quan chuyên môn nào chứng nhận hay chưa?

Dư luận không khỏi nghi ngờ, về việc liệu Công ty Thăng Long đã được cấp phép lưu hành, quảng cáo các sản phẩm từ cà gai leo, gừng, đinh lăng, trà Hoàn Ngọc hay chưa? Nội dung quảng cáo của 2 website nêu trên, có vi phạm pháp luật, đánh lừa người tiêu dùng?

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP có quy định rõ ràng: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".

Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc
Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc

Ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Lào Cai diễn ra an toàn và nghiêm túc. Công tác tổ chức thi theo đúng kế hoạch và đúng quy định, không có sự cố bất thường xảy ra.

Quy hoạch Ninh Bình hướng tới tầm nhìn dài hạn
Quy hoạch Ninh Bình hướng tới tầm nhìn dài hạn

Ninh Bình cần sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, đảm bảo có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia, quy hoạch sử dụng đất.

Khu 'đất vàng' Giảng Võ sẽ được xây khách sạn, văn phòng
Khu 'đất vàng' Giảng Võ sẽ được xây khách sạn, văn phòng

Trong năm 2022, Hà Nội sẽ hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết khu đất 148 Giảng Võ và năm 2023 sẽ triển khai xây khách sạn, văn phòng...

Nghệ An: Triệt xóa đường dây buôn bán pháo lậu xuyên Việt
Nghệ An: Triệt xóa đường dây buôn bán pháo lậu xuyên Việt

Ngày 07/07, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa triệt phá một đường dây buôn bán hàng lậu xuyên Việt, thu giữ gần 2,5 tạ pháo.

Giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ
Giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Phấn đấu sản lượng than thương phẩm khai thác đạt khoảng 47 triệu tấn/năm trong giai đoạn đến năm 2030; giai đoạn 2031-2045, vận hành thị trường than cạnh tranh đầy đủ.

Hội chợ nhếch nhác ở Gia Nghĩa (Đắc Nông)
Hội chợ nhếch nhác ở Gia Nghĩa (Đắc Nông)

Ngày 05/07, Hội chợ Thương mại và Hàng tiêu dùng Gia Nghĩa (Đắc Nông) năm 2022 chính thức khai mạc do Công ty TNHH Tiến Lợi ở phường Khánh Xuân, Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) tổ chức. Tuy nhiên người tiêu dùng và khách tham quan du lịch rất thất vọng vì sự nghèo nàn của hội chợ.