Ngày 9/5/2018, Thương hiệu & Công luận đã có bài viết "Cà gai leo SADU: Cố tình vi phạm quảng cáo để kích cầu tiêu dùng?" (http://thuonghieucongluan.com.vn/ca-gai-leo-sadu-co-tinh-vi-pham-quang-cao-de-kich-cau-tieu-dung-a52758.html), trong đó đề cập tới việc thổi phồng quảng cáo sản phẩm để che mắt người tiêu dùng.
Để rộng đường dư luận, PV đã có những ghi nhận nhằm tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm mang thương hiệu Cà gai leo Sadu.
Sản phẩm Cà gai leo Sadu của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long
Theo như quảng cáo trên nhiều website như https://cagaileosadu.com.vn/, http://thaoduoccagaileo.com, http://sadu.com.vn, thì, Công ty Thăng Long là một trong những đơn vị tham gia thị trường này với cây cà gai leo cùng các sản phẩm kèm theo với thương hiệu SADU.
Tìm hiểu thêm, được biết, trên bao bì sản phẩm có ghi rất rõ website để người tiêu dùng liên hệ đó là: http://thaoduoccagaileo.com/. Tại địa chỉ website này, đăng tải những thông tin chi tiết về Công ty Thăng Long, về các sản phẩm mà công ty này đang phân phối, như: Cà gai leo hòa tan – trà cà gai leo; Cao dẻo hòa tan cà gai leo; Viên nang cà gai leo SADU; Trà túi lọc cà gai leo; Cà gai leo tươi, khô, nghiền dập, cây giống cà gai leo… kèm theo đó là giá và các chương trình khuyến mại.
Trang http://thaoduoccagaileo.com/ đăng tải hình ảnh sản phẩm có khả năng phục hồi tái tạo tế bào gan?
Đặc biệt, tại website http://thaoduoccagaileo.com/, ngoài việc giới thiệu các sản phẩm của Công ty Thăng Long bằng những lời có cánh như “cà gai leo điều trị gan”, website này còn sử dụng nhiều hình ảnh được giới thiệu là các bác sỹ đầu ngành như GS. TS. Nguyễn Văn Mùi – Phó giám đốc Quân y viện 103..., các nội dung đều nói về công dụng tuyệt vời của cà gai leo và sản phẩm.
Bên cạnh đó, Công ty Thăng Long còn đính kèm 3 đoạn video, trong đó ông Phan Trung Kiên – Giám đốc Công ty Thăng Long đang giới thiệu về sản phẩm, quy trình sản xuất với sự xuất hiện logo của một đài truyền hình với chương trình “Sinh ra từ làng” và một đài truyền hình khác với chương trình Đồng hành hàng Việt...
Đáng ngạc nhiên hơn, sau khi Thương hiệu & Công luận có bài viết phản ánh, thì lập tức 2 website: thaoduoccagaileo.com và sadu.com.vn rơi vào trạng thái “bảo trì”, không thể hiện bất cứ thông tin nào? Sau đó, dù đã hoạt động trở lại nhưng nhiều nội dung trên đây đều đã được sửa đổi mà không rõ nguyên nhân?
Ngoài ra, phía DN còn đăng tải nhiều nội dung của kết quả nghiên cứu chuyên môn của nhiều đơn vị bệnh viện liên quan đến cà gai leo (Ảnh chụp màn hình)
Cũng tại các địa chỉ website nêu trên, Công ty Thăng Long còn nhận là “đơn vị sản xuất cà gai leo chuyên nghiệp nhất Việt Nam” và chứng minh bằng “Phiếu phân tích và kiểm nghiệm” - do Viện Dược liệu cấp, chỉ với nội dung định lượng thành phần Glycoalcaloid có trong cây cà gai leo.
Đồng thời, trên bao bì sản phẩm còn thể hiện rất rõ nội dung: "sản phẩm được trồng ở vùng đất cho dược tính cao nhất nước", còn trên website sản phẩn cũng giới thiệu là "quy trình trồng hữu cơ sạch nhất", "dược tính cao nhất Việt Nam".
Phải chăng, bằng những “cái nhất” mà Công ty Thăng Long đang dùng để nhấn mạnh cho công dụng sản phẩm của mình nhằm mục đích lấy lòng tin từ người tiêu dùng, để kích cầu tăng doanh thu bán sản phẩm?
Nhưng liệu rằng, những lời có cánh đó đã được cơ quan chuyên môn nào chứng nhận hay chưa?
Dư luận không khỏi nghi ngờ, về việc liệu Công ty Thăng Long đã được cấp phép lưu hành, quảng cáo các sản phẩm từ cà gai leo, gừng, đinh lăng, trà Hoàn Ngọc hay chưa? Nội dung quảng cáo của 2 website nêu trên, có vi phạm pháp luật, đánh lừa người tiêu dùng?
Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Nghị định số 15/2018/NĐ-CP có quy định rõ ràng: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".
Hoàng An