Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà phê mộng dừa: Sản phẩm tạo nên sự thay đổi cho ngành dừa tỉnh Bến Tre

Cà phê mộng dừa là loại cà duy nhất tại Việt Nam có chứa chất saponin - một hoạt chất có nhiều trong sâm ngọc linh - rất tốt cho sức khỏe. Saponin có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, kích thích sản xuất kháng thể và tăng cường khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng...

Cà phê hoà tan Mộng Dừa CT3
Cà phê hoà tan Mộng Dừa CT3 "4 in 1" là sản phẩm đầu tiên có chứa chất Saponin rất tốt cho sức khỏe

Sản phẩm cà phê hoà tan Mộng Dừa CT3 "4 in 1" - do Công ty TNHH Thương mại và sản xuất dừa Bentre (Bentrecorp) nghiên cứu và đưa ra thị trường, có thể được xem là sản phẩm tạo nên sự thay đổi cho ngành dừa Bến Tre.

Tại Tọa đàm Cà phê kết nối “Báo chí và Doanh nhân” - diễn ra ngày 5/10/2023 tại tỉnh Đồng Nai, chia sẻ về quá trình tìm kiếm và nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mang tính đột phá từ mộng trái dừa khô tại Bến Tre, ông Lý Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất dừa Bentre (Bentrecorp) cho biết, Công ty đã phát hiện ra mộng trái dừa chứa chất saponin có hàm lượng lên đến 6,44%, đây là một chất có lợi cho sức khỏe và có thể ngừa một số bệnh. Điều đó, đã mở ra cơ hội để tận dụng nguyên liệu này và phát triển sản phẩm mới với tên gọi "cà phê hòa tan mộng dừa CT3 4in".

Bình thường, trái dừa khô để lâu ngày gặp điều kiện thích hợp sẽ nảy mầm bên trong gáo dừa và thoát ra ngoài phát triển thành cá thể mới qua lỗ mộng, gọi là dừa lên mộng. Mộng dừa chính là trung gian vận chuyển nước và chất dinh dưỡng được dự trữ trong gáo dừa để nuôi mầm cây. Mộng dừa mềm xốp và là một món ăn tuổi thơ quen thuộc của người dân nhiều nơi, nhất là người dân ở một số tỉnh miền Tây - nơi có hàng chục triệu cây dừa xanh phủ bạt ngàn trên các dãy cù lao. Số liệu phỏng đoán, hiện nay ở Bến Tre có khoảng 2 tấn mộng dừa được đào thải ra khỏi sản xuất, làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Ông Lý Thái Hồng Minh chia sẻ:

"Trăn trở từ những khó khăn của bà con trồng dừa, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến cà phê nên tôi đã bắt tay nghiên cứu sản xuất sản phẩm từ mộng dừa để giải bài toán kinh tế này.  Từ đó, Công ty TNHH Thương mại và sản xuất dừa Bentre đã được thành lập nhằm tập trung nghiên cứu các sản phẩm liên quan đến cây dừa, sản phẩm chủ lực của tỉnh Bến Tre.

Sản phẩm cà phê hòa tan mộng dừa CT3 4in - được kết hợp từ những hạt cà phê chất lượng từ cao nguyên Di Linh (Lâm Đồng), được chọn lựa kỹ lưỡng để kết hợp với mộng dừa Bến Tre, tạo nên những ly cà phê đậm đà mang hương vị đặc trưng của xứ sở và tốt cho sức khỏe. Sản phẩm được kỳ vọng - sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển gia tăng chuỗi giá trị ngành dừa Bến Tre".

Ông Trần Ngọc Tam (bên phải) - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chúc mừng sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được chế biến từ mộng dừa.
Ông Trần Ngọc Tam (bên phải) - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chúc mừng sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được chế biến từ mộng dừa

Cũng theo Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất dừa Bentre (Bentrecorp),  theo kết quả phân tích của Trung tâm Phân tích (Viện Nghiên cứu hạt nhân) cho thấy, trong mộng dừa sấy thăng hoa, có chứa chất saponin với hàm lượng lên đến 6,44%. Đây là một hoạt chất có nhiều trong sâm ngọc linh - rất tốt cho sức khỏe. Saponin có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, kích thích sản xuất kháng thể và tăng cường khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho thấy, chất saponin còn có khả năng chống lại và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Qua kết quả đáng phấn khởi trên, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã định hướng, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu và sản xuất.

“Khi mình đưa ra ý tưởng là sẽ nghiên cứu tìm giải pháp tiêu thụ mộng dừa cho bà con xứ dừa Bến Tre, thì được lãnh đạo tỉnh rất ủng hộ”, ông Lý Thái Hồng Minh cho biết.

Công ty đang hợp tác với Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai và Sở khoa học và Công nghệ Tỉnh Bến Tre, triển khai đề tài nghiên cứu về mộng dừa và các sản phẩm từ mộng dừa. Đây là một cơ hội để công ty tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới từ nguyên liệu này. Công ty cũng đang tìm kiếm thêm các nhà máy sản xuất có thể hợp tác để chuyển giao công nghệ, thông qua việc gia công sản phẩm cho công ty Bentrecorp.

"Trong quá trình hoạt động tại Bến Tre, công ty nhận thấy còn rất nhiều sản phẩm khác có thể được nghiên cứu và khai thác. Ví dụ, khai thác mật hoa dừa và trái cacao, công ty đã và đang nghiên cứu áp dụng công nghệ mới, hiện đại để khai thác và chế biến ra các sản phẩm chất lượng cao từ nguyên liệu này. Ngoài ra, công ty đã và đang triển khai mã số vùng trồng dừa theo tiêu chuẩn xuất khẩu đi Trung Quốc; tìm kiếm thêm các đối tác xuất khẩu để tiếp thị sản phẩm trái dừa uống nước của Bến Tre sang thị trường Trung Quốc và quốc tế", ông Lý Thái Hồng Minh thông tin.

Được biết, Bentrecorp đang triển khai - phát triển vùng nguyên liệu và xây dựng mã số vùng trồng; triển khai vùng trồng dừa ở các huyện Bình Đại, Giồng Trôm, Ba Tri để đảm bảo vùng trồng ổn định đưa trái dừa của Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng vươn xa theo con đường chính ngạch.

Ngoài sản phẩm cà phê hoà tan mộng dừa, doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu thêm một số sản phẩm khác từ dừa như mật hoa dừa...

Lê Vũ

Bài liên quan

Tin mới

Sửa đổi thủ tục xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”
Sửa đổi thủ tục xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 1302/QĐ-BGDĐT công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm thủ tục Xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân” và Xét tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”.

Đã có 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng
Đã có 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 3 thành viên. Theo đó, giá trúng thầu cao nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 86,05 triệu đồng/lượng. So với lần gọi thầu gần đây nhất, giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc tăng thêm 2,4 triệu đồng/lượng.

Thừa Thiên Huế tăng cường phối hợp chống buôn lậu, hàng giả
Thừa Thiên Huế tăng cường phối hợp chống buôn lậu, hàng giả

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Kế hoạch phối hợp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn năm 2024.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 10: TPBank thực thi phát triển bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 10: TPBank thực thi phát triển bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

“Cửu đỉnh-Hoàng cung Huế” được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới
“Cửu đỉnh-Hoàng cung Huế” được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, ngày 8/5/2024 tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) được vinh danh là “Di sản Tư liệu Thế giới”.

Nguyên nhân khiến các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam
Nguyên nhân khiến các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam

Bộ Công Thương đã chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây.