Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên “vượt bão” Covid-19 để phát triển

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và lây lan nhanh ra trong cộng đồng là vấn đề lo ngại cho hoạt động của các ngành kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp khi vừa vực dậy sau đợt dịch Covid-19 gần đây. Trước thực trạng khó khăn trên, chính quyền các địa phương trên địa bàn Tây Nguyên đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp tiếp sức cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch để phát triển.

Việt Nam đã trải qua nhiều đợt dịch, đến nay là đợt dịch thứ tư. Đợt dịch này diễn biến phức tạp đã gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế của đất nước. Nhiều doanh nghiệp phá sản, người lao động thất nghiệp. Nhưng với sự chỉ đạo của Chính phủ và sự vào cuộc của các địa phương nhiều Nghị quyết, Nghị định về miễn giảm thuế, phí; giãn, hoãn các nghĩa vụ với ngân sách nhà nước được ban hành giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để phục hồi sản xuất và phát triển.

Tại tỉnh Kon Tum, địa phương này đã khai hiệu quả Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Cùng với đó, triển khai đồng bộ các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa chăm lo đời sống cho người dân, đặc biệt là công tác đón công dân của tỉnh từ vùng dịch về quê.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phát triển, góp phần hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Báo cáo từ các cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum cho thấy, đến nay, tỉnh đã thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 16.047 lao động của 872 doanh nghiệp với tổng số tiền giảm là 4,8 tỷ đồng. 

Nhiều doanh nghiệp vượt khó mùa dịch COVID-19
Nhiều doanh nghiệp vượt khó mùa dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó giám đốc Công ty TNHH Dũng Phong Phát, ở Ngọc Hồi (Kon Tum) chia sẻ: "Tôi rất mừng là mặc dù quá trình đầu tư, xây dựng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá vật tư tăng cao nhưng chính quyền các cấp của tỉnh Kon Tum đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các dự án, từ thủ tục đấu thầu đến việc triển khai đầu tư, xây dựng... đều được các cơ quan chức năng của tỉnh hỗ trợ nhanh gọn, cắt giảm các khoản chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền, các chính sách về thuế, phí, tín dụng. Các nguồn vốn đều được giải quyết nhanh, các nguồn tiền vay từ các ngân hàng cũng được hạ lãi suất. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cho công nhân, ổn định cuộc sống".

Tỉnh Đắc Lắc cũng đã rà soát 1.858 doanh nghiệp, nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ 37.088 lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đã chi trả cho 28.922 người... Tại Gia Lai, các ngân hàng cũng đồng loạt gia hạn và giảm lãi suất cho các doanh nghiệp. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp giải quyết việc làm cho 10.377 lao động, trong đó triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, kết nối đưa hơn 300 lao động quay trở lại các tỉnh, thành phố phía Nam làm việc; xây dựng phương án đào tạo nghề cho hơn 500 lao động về từ vùng dịch...

Là một trong những đơn vị đầu tiên được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, ông Nguyễn Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Trường Xuân (Gia Lai) cho biết: “Sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, của địa phương đối với người lao động và người sử dụng lao động thật ý nghĩa. Đặc biệt, việc giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0% đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp có thêm khoản tiền lo cho đời sống công nhân.

Ngoài số tiền này, một số hộ công nhân khó khăn, gia đình có người từ vùng dịch trở về... cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, hỗ trợ lương thực, thực phẩm... Đây là những việc làm kịp thời, đậm chất nhân văn, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc”, ông Minh cho hay.

Hiện nay, để  hiện thực hóa các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch gắn với phát triển kinh tế-xã hội, UBND các tỉnh trên địa bàn Tây Nguyên đã chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp tục cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là việc hỗ trợ gia hạn nộp các loại thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ để giúp các doanh nghiệp hồi phục và bứt phá.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.