Tuyến đường huyết mạch, vành đai biên giới quốc gia nhưng Quốc lộ 14C, lý trình từ km68+500 đến km71+600 (đoạn qua tỉnh Đắk Nông có chiều dài là 3,1km) được Tổng cục đường bộ Việt Nam phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 7,4 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án bảo trì đường bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông.

Được biết, công trình vừa được bàn giao, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019 và đang còn trong thời gian bảo hành, đây là tuyến đường huyết mạch chạy dọc biên giới kết hợp với các đường ngang khác tạo thành hệ thống đường khu vực biên giới. Một mặt đảm bảo giữ vững an ninh quốc phòng, mặt khác nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại, giao thương buôn bán, phát triển kinh tế của người dân nơi đây cũng như của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đại ngàn.

Nhiều vị trí đã hư hỏng nhưng chưa được đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa lạiNhiều vị trí đã hư hỏng nhưng chưa được đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa 

Thế nhưng, vừa đưa vào sử dụng chỉ sau một thời gian ngắn, chưa hết thời gian bảo hành, tuyến đường từ km68+500 đến km71+600 Quốc lộ 14C đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, chắp vá chằng chịt. Nhiều điểm bị bong tróc, sụt lún, có nhiều vị trí đã được khắc phục, sửa chữa nhưng lại tiếp tục hư hỏng nghiêm trọng hơn. Chưa kể lớp nhựa đùn lên từng mảng lớn, những viên sỏi, đá lồi lên khiến người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Chia sẻ với PV anh N.V.T một người dân địa phương bức xúc: “Ngày khởi công, người dân chúng tôi vui mừng lắm, thế nhưng, niềm vui ấy không kéo dài khi công trình mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Ban đầu, có đoạn hư hỏng bong tróc nhỏ, nhưng càng ngày càng sụt lún với diện rộng, bây giờ chỉ còn cách làm lại toàn bộ và trải một lớp thảm nhựa lên chứ cứ chỉnh sửa, chắp vá như thế này sao được. Tôi e rằng, cứ đà này thì chỉ một thời gian ngắn nữa, tuyến đường này sẽ hư hỏng hoàn toàn”.

Bề mặt nhiều đoạn của tuyến đường bị bong tróc, xuống cấp nghiêm trọngBề mặt nhiều đoạn của tuyến đường bị bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng

Không chỉ riêng mình anh N.V.T, nhiều người dân địa phương khác cũng bày tỏ sự không yên tâm, khi cho rằng đơn vị thi công có dấu hiệu bớt xén vật liệu cũng như nghi vấn nhà thầu đã đưa vật liệu kém chất lượng vào thi công đã dẫn đến công trình vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp, có sửa chữa cũng chỉ là giải pháp tình thế, trước sau cũng hỏng tiếp.

Là tuyến đường huyết mạch, đường vành đai biên giới nhưng Quốc lộ 14C, lý trình từ km68+500 đến km71+600 (đoạn qua tỉnh Đắk Nông) có ý nghĩa quan trọng cả về Quốc phòng - An ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc tuyến đường này vừa được đưa vào sử dụng, chưa hết thời gian bảo hành theo quy định đã xuống cấp, hư hỏng, tình trạng chắp vá, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ công trình kém chất lượng là do đơn vị thi công ẩu và thiếu sự giám sát của Chủ đầu tư cũng đơn vị giám sát thi công.

Vì vậy, rất mong các ngành chức năng của Bộ giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam và tỉnh Đăk Nông cần kiểm tra, đánh giá chất lượng đoạn đường và có giải pháp khắc phục triệt để, xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan, không để tình trạng  kiểu “đem con bỏ chợ” chắp vá kiểu qua loa cho xong, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

PV