Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công tác phòng cháy chữa cháy quan trọng song song với tăng trưởng trong kinh doanh

Bên cạnh những mặt tích cực mà trung tâm thương mại, siêu thị, chợ mang lại cho đời sống xã hội, nhân dân thì những tiềm ẩn rủi ro đáng lo ngại gia tăng, đó là vấn đề cháy, nổ xảy ra ngày càng nhiều, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt là các vụ cháy chợ, trung tâm thương mại xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây đã cho người tiêu dùng thêm ý thức, sự cần phải biết về công tác phòng cháy chữa cháy.

PV Thương hiệu & Công luận đã có cuộc trao đổi với các hộ kinh doanh, buôn bán một số chợ và nhân viên siêu thị để có góc nhìn đa chiều về công tác tuyên truyền phòng chống cháy nổ tại chợ, trung tâm thương mại.

Chuyện kể của người trong cuộc

Ngày 13/10, PV Thương hiệu & Công luận đã có cuộc trao đổi với các hộ kinh doanh, buôn bán một số chợvà nhân viên siêu thị để có góc nhìn đa chiều về công tác tuyên truyền phòng chống cháy nổ tại chợ, trung tâm thương mại.

Tiểu thương
Hộ kinh doanh tại chợ dân sinh phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Trao đổi với PV, cô Nguyễn Thị Dịu (Hoàng Mai, Hà Nội), hộ kinh doanh bán quần áo tại chợ dân sinh phường Giáp Bát bày tỏ: “Tôi thấy công tác phòng chống cháy nổ tại chợ tương đối tốt, mỗi tuần các nhân viên có một buổi được hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy vào buổi tối. Các hộ kinh doanh đều được trang bị bình xịt nhưng vì chỉ bán hàng vào buổi sáng nên chưa được tham gia vào thực hành tình huống thực tế. Hy vọng ban quản lý chợ sẽ có những buổi tập thực tế vào ban ngày để các hộ buôn bán có thể trực tiếp tham gia”.

"Ban quản lý chợ yêu cầu rất nghiêm về công tác phòng chống cháy nổ, các hộ buôn bán phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo đường dây điện luôn an toàn, tuyệt đối không được nấu ăn, đốt giấy tiền, vàng mã hay thắp hương tại khu vực buôn bán. Mỗi tháng Công an phường đều tổ chức 02 buổi tập về phòng cháy chữa cháy cho bảo vệ chợ và các hộ buôn bán. Buổi thực hành có đầy đủ cả bình cứu hỏa, xe cứu hỏa. Thế nhưng, vì mải tập trung vào buôn bán không có nhiều thời gian tham gia tập huấn nên tôi vẫn chưa thành thạo cách sử dụng các công cụ phòng cháy chữa cháy tại đây”, cô Dịu cho biết thêm.

Còn theo chị Lê Thị Mai, hộ kinh doanh bán giày, dép tại chợ dân sinh phường Giáp Bát thì: “Công tác phòng chống cháy nổ được ban quản lý chợ quan tâm tuyệt đối, đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp, nhanh nhẹn trong mọi trường hợp đặc biệt là phòng chống và xử lý cháy nổ. Cá nhân tôi và các hộ buôn bán xung quanh được hướng dẫn và biết sử dụng thành thạo bình xịt cứu hỏa”.

Qua khảo sát thực tế của PV tại trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng cũng cho thấy, công tác tuyên truyền và ý thức về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại đây khá ổn.

Trung
Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng.

“Ban quản lý trung tâm thương mại thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC cho cán bộ công nhân viên, khách hàng qua hệ thống truyền thanh nội bộ, các đoạn video tuyên truyền nguyên nhân gây cháy, cách phòng tránh và xử lý khi có cháy, nổ xảy ra; thực hiện nghiêm các quy định về PCCC”, anh Nguyễn Quang Dương, nhân viên quầy thu ngân tại trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng cho hay.

Nhân viên
Nhân viên trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng.

Cũng theo anh Dương, qua lý thuyết kết hợp với các video clip về chữa cháy, đã giúp tôi nâng cao trình độ, kiến thức cơ bản về các biện pháp phòng ngừa cháy nổ, kỹ năng xử lý tại chỗ và thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra. Thực hiện tốt công tác PCCC & CNCH nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội.

Tăng cườngđẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần nâng cao năng lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai công tác PCCC, kết hợp tuyên truyền nhằm trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra cho các đối tượng là trưởng ban quản lý các chợ, đơn vị chủ quản trung tâm thương mại, siêu thị.

Bên cạnh đó, các tiểu thương và người dân đã được nhắc nhở ý thức tuân thủ những nội quy phòng cháy tại chợ, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt; không tự ý làm mái che, máy vảy, cơi nới lều bạt, ảnh hưởng đến hành lang an toàn PCCC, lối thoát nạn trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn; sắp xếp, bố trí hàng hóa ngăn nắp, theo đúng chủng loại, đảm bảo khoảng cách PCCC đến nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt; tuyệt đối không đốt nhang đèn, vàng mã trong chợ và hướng dẫn thao tác, cách sử dụng các phương tiện PCCC được trang bị tại chợ, quy trình xử lý đám cháy và công tác thoát nạn khi có sự cố tai nạn, cháy nổ xảy ra.

Khuyến cáo biện pháp an toàn hạn chế cháy nổ

Để đảm bảo an toàn PCCC, từ đó kéo giảm số vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra đối với loại hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM), Công an TP. Hà Nội khuyến cáo: Các ban quản lý chợ, đơn vị chủ quản siêu thị, trung tâm thương mại; Các hộ, đơn vị kinh doanh; người dân tham gia hoạt động thương mại thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

  1. Các Ban quản lý chợ, đơn vị chủ quản siêu thị, TTTM phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của của người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC, đảm bảo và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC đối với cơ sở. Các công trình được xây dựng trước thời điểm Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực, không thực hiện thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC phải có kế hoạch đề xuất nguồn kinh phí để cải tạo, xây dựng mới nhằm đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC phù hợp với điều kiện xã hội thực tế.

  2. Chủ động trang bị phương tiện PCCC tại chỗ, theo quy mô tính chất hoạt động như: Hệ thống BCTĐ, hệ thống chữa cháy trong và ngoài nhà, bình chữa cháy ...

Thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng các phương tiện PCCC được trang bị tại cơ sở.

  1. Định kỳ huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC tại chỗ, các tiểu thương và các hộ, đơn vị kinh doanh trong khu vực quản lý. Thường xuyên thực tập phương án chữa cháy tại chỗ, đảm bảo có thể xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra.

  2. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt trong chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

  3. Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (áptomát) cho toàn bộ hệ thống điện, cho từng tầng, từng nhánh, từng ngành hàng và từng quầy, sạp của hộ, đơn vị kinh doanh.

  4. Khi bố trí ngành hàng, chất hàng phải tính toán đến tính chất nguy hiểm cháy nổ của từng loại hình kinh doanh (như bố trí dãy hàng, ngành hàng không cháy hoặc khó cháy xen kẽ giữa các ngành hàng, dãy hàng dễ cháy).

  5. Tăng cường kiểm tra nhắc nhở các tiểu thương, hộ, đơn vị kinh doanh, khách mua hàng hóa trong việc đảm bảo an toàn PCCC như: Không thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã trong khu vực kinh doanh; bố trí hàng hóa vật tư đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không bố trí hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, không bố trí lấn chiếm lối đi phục vụ thoát nạn; tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất đặc biệt nguy hiểm cháy như xăng dầu, cồn, gas, pháo nổ và hóa chất dễ cháy khác khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng; ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

  6. Khi xảy cháy hãy bình tĩnh, kịp thời phối hợp với các đơn vị cá nhân liền kề tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP Hà Nội theo số máy 114.

  7. Theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Công luận, sau khi xảy ra một số vụ cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng, các chủ siêu thị, chợ, trung tâm thương mại đã đặc biệt ý thức được rằng, công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn là cực kỳ quan trọng, song song với tăng trưởng trong kinh doanh. Bởi chỉ cần xảy ra một vụ hỏa hoạn nhỏ thôi thì mọi công sức xây dựng, phát triển trong nhiều năm gần như bị "biến mất" hoàn toàn cùng với "bà hỏa". Qua trao đổi, thì nhiều tiểu thương, người quản lý, người tiêu dùng đi mua sắm đều cho rằng, đã được tập huấn, được hướng dẫn về thiết bị phòng cháy chữa cháy nhiều hơn nhưng thực tế việc thực hành vẫn chưa được thành thục, khi cầm bình xịt chữa cháy vẫn lóng ngóng, phải mất nhiều phút sau mới sử dụng được thiết bị... Vì thế, cơ quan phòng cháy chữa cháy cần phải thường xuyên tập huấn, yêu cầu nhân viên, tiểu thương tập trung vào thực hành để nếu không may xảy ra cháy nổ, sẽ nhanh chóng hạn chế được thiệt hại về người và tài sản.

Lê Pháp - Hoàng Thăng

Bài liên quan

Tin mới

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Đứng trước nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước như Mỹ, EU đang phải xoay xở, đưa ra các giải pháp ứng phó vừa đảm bảo đơn hàng ký kết, đồng thời duy trì, ổn định sản xuất, tạo vệc làm, thu nhập cho người lao động.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.