Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần Thơ: Các đơn vị phân phối rao bán dự án EcoCity

Dù dự án Đầu tư xây dựng nhà ở phường Thường Thạnh - An Phú EcoCity (có địa chỉ tại đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Thường Thạch, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) hiện đã được chủ đầu tư liên kết với các đơn vị phân phối, rao bán các sản phẩm và thu tiền từ khách hàng dưới hình thức “thỏa thuận đặt cọc”…

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng TP. Cần Thơ tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư...
Phối cảnh dự án An Phú EcoCity mà chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đang quảng cáo, rao bán.
Phối cảnh dự án An Phú EcoCity mà chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đang quảng cáo, rao bán. Ảnh: https://apland.vn.

Thời gian qua, thị trường bất động sản đang rơi vào tình cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp gặp tình trạng “tắc” vốn tín dụng. Các chuyên gia về bất động sản cũng cảnh báo tới khách hàng về tình trạng một số dự án đang cố gắng giảm giá sâu sản phẩm để tạo cơ hội mua hàng giá rẻ cho khách hàng, tuy nhiên rủi ro rất lớn vì đa phần là sản phẩm hình thành trong tương lai.

Theo đó trên địa bàn TP. Cần Thơ đang xuất hiện nhiều dự án dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, san lấp mặt bằng, hoặc pháp lý vẫn còn chưa đầy đủ, nhưng chủ đầu tư đã liên kết với nhiều đơn vị phân phối để rao bán các sản phẩm tại dự án, thu tiền của khách hàng thông qua các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng giữ chỗ,…

quyết định phê duyệt 1/500
Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Ảnh: Chụp màn hình.

Đơn cử như dự án Đầu tư xây dựng nhà ở phường Thường Thạnh - An Phú EcoCity (gọi tắt là dự án An Phú EcoCity - PV) có địa chỉ tại đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Thường Thạch, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Theo tìm hiểu, ngày 17/01/2022, dự án được bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng ký quyết định phê duyệt 1/500. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH An Phú Cần Thơ, người đại diện pháp luật là ông Vương Xuân Vũ, mã số thuế doanh nghiệp là: 1801624611.

Theo thông tin từ website https://apland.vn, được cho là của Công ty TNHH An Phú Cần Thơ (chủ đầu tư dự án), thì dự án An Phú EcoCity được triển khai trên diện tích 10.2 ha. Đây là dự án sở hữu vị trí vàng hoàn hảo “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, mang đến tài lộc, vượng khí cho chủ nhân. Các căn hộ được bao quanh bởi dòng sông thơ mộng, kết nối nhanh chóng đến quốc lộ 1A. Với những lợi thế sẵn có, An Phú EcoCity không chỉ là cùng đất an lành để an cư lập nghiệp cho chủ nhân mà còn là nơi tràn đầy vượng khí, nơi sinh lời lý tưởng cho các nhà đầu tư bất động sản…

website https://apland.vn, được cho là của Công ty TNHH An Phú Cần Thơ
website https://apland.vn, được cho là của Công ty TNHH An Phú Cần Thơ giới thiệu về dự án. Ảnh: Chụp màn hình.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khu đất thự hiện dự án An Phú EcoCity (đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Thường Thạch, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) vẫn đang là bãi đất với ngổn ngang vật liệu xây dựng, một số vị trí dự án còn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Nhưng, trên các website, mạng xã hội, thông tin quảng cáo, rao bán các sản phẩm.

Chỉ với cú pháp đơn giản là gõ tên dự án “An Phú EcoCity” trên trang tìm kiếm Google thì khoảng 0,42s cho ra tới hơn 200 nghìn kết quả. Hầu hết các sàn bất động sản quảng cáo về dự án này với những lời quảng cáo hết sức hấp dẫn như: “Dự án đã đầy đủ pháp lý, không gian sống xanh, thoáng mát với nhiều công viên và sông nước, tiện ích hiện đại, quản lý và vận hành thông minh, thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu đẹp, hiện đại và sang trọng…”.

Hiện trạng dự án An Phú EcoCity vẫn đang là bãi đất trống, ngổn ngang vật liệu xây dựng,…
Hiện trạng dự án An Phú EcoCity vẫn đang là bãi đất trống, ngổn ngang vật liệu xây dựng,…
Hiện trạng dự án An Phú EcoCity vẫn đang là bãi đất trống, ngổn ngang vật liệu xây dựng,…
Theo ghi nhận thực tế, tại khu đất thự hiện dự án An Phú EcoCity (đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Thường Thạch, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) vẫn đang là bãi đất với ngổn ngang vật liệu xây dựng, một số vị trí dự án còn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng... Ảnh: Nguyễn Trung.

Trong vai một nhà đầu tư có nhu cầu mua căn nhà phố tại dự án, chúng tôi được nhân viên tên H.Đ của sàn môi giới bất động sản TP. Cần Thơ cho biết: “Mức giá bán hiện tại của loại hình nhà phố đang giao động từ khoảng 3 tỷ đồng cho đến gần 4 tỷ đồng tùy từng vị trí”.

Nhân viên này cũng tư vấn thêm: “Dự án hiện tại đang cho đặt cọc giữ chỗ 50 triệu đồng, sau đó từ 5-7 ngày khách hàng phải chuyển đủ 25% tổng giá trị sản phẩm mà khách hàng mua, sang đầu năm 2023, sau khi đã có đầy đủ giấy phép xây dựng thì sẽ ký hợp đồng mua bán với khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán”.

Nhận định dưới góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Kỳ Dương, Công ty luật TNHH Hà Trọng Đại và công sự, cho biết: “Các văn bản giao tiền để giữ chỗ, văn bản đặt cọc để giữ chỗ, văn bản đặt cọc mua, thuê bất động sản chỉ có hiệu lực khi thoả mãn các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014”.

Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 cũng quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Ngoài ra Luật sư Phạm Kỳ Dương cũng cho biết, để được mở bán chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và nhận được thông báo dự án đó đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng, thì mới được phép bán.

Bên cạnh đó, pháp luật không cho phép ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản với khách hàng. Cụ thể, Điểm a, khoản 2, Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

1 phần trong Thỏa thuận đặt cọc của dự án An Phú EcoCity, với số tiền cọc lên tới hơn 800 triệu đồng.
Một trong những "Thỏa thuận đặt cọc" mua sản phẩm tại dự án An Phú EcoCity, có số tiền cọc lên tới hơn 800 triệu đồng. Ảnh: Nguyễn Trung.

Như vậy, chiếu theo quy định của pháp luật, thì dự án An Phú EcoCity, do Công ty TNHH An Phú Cần Thơ làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để đưa ra kinh doanh. Việc các đơn vị chào bán và thu tiền của khách hàng thông qua “phiếu yêu cầu tư vấn”; “phiếu đặt cọc giữ chỗ”... là có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật.

Cũng theo các chuyên gia pháp lý cho rằng, để hạn chế rủi ro, thiệt hại, phát sinh tranh chấp trong quá trình mua bán căn hộ, các cơ quan chức năng TP. Cần Thơ cần khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ pháp lý của các dự án, điều kiện mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, trước khi ký hợp đồng mua bán.

Trước thực trạng nêu trên, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra cho khách hàng, nhà đầu tư, đề nghị UBND TP. Cần Thơ và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm hành vi rao bán các sản phẩm tại dự án An Phú EcoCity khi chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định.

Phong Vân – Hải Trung

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.