Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đề xuất của UBND TP. Cần Thơ, dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5,4km. Điểm đầu của dự án giao Quốc lộ 54, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại giao đường tỉnh 920 quy hoạch (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ). Cầu thiết kế có quy mô 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ, vận tốc 80 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.187 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, các thiết bị hơn 5.950 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 291 tỷ đồng...

Về nguốn vốn, UBND TP. Cần Thơ đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA (vay từ Nhật Bản) khoảng 7.276 tỷ đồng, còn lại hơn 1.911 tỷ đồng sử dụng từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2030.

UBND TP. Cần Thơ cho rằng, việc xây dựng cầu cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang và tuyến nối với Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp sẽ hình thành tuyến đường trục kết nối liên vùng.

Đồng thời, đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biển đổi khí hậu của Trung ương, vùng và địa phương.

Trên sông Hậu đoạn thuộc TP. Cần Thơ hiện có cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống nối với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. UBND TP. Cần Thơ cho rằng khoảng cách giữa 02 cầu này hơn 50km là chưa đảm bảo thuận lợi cho kết nối giữa các tỉnh trong khu vực.

Hoàng Bách (t/h)