THCL Tập đoàn Tuần Châu (Quảng Ninh) vừa thông báo sẽ thu phí hành khách qua cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu đối với khách du lịch từ ngày 1/11/2016 với 2 mức giá: 40.000 đồng/người khứ hồi và 20.000 đồng/người/lượt vào hoặc ra.

Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu
Du khách & DN phản ứng
Du khách và các công ty lữ hành du lịch phản ứng việc thu phí này. Bởi đối với khách du lịch, họ sẽ phải đóng 4 loại phí cho lộ trình tham quan Vịnh Hạ Long, gồm phí qua cảng tàu, phí tham quan Vịnh Hạ Long, phí tham quan cho từng hang động trên Vịnh Hạ Long và chi phí cho thuê tàu du lịch vận tải.
Trên thực tế, tất cả các chi phí cảng bến đã do các hãng tàu chịu chi phí neo đậu, bến bãi cho cảng tàu. Nhiều DN lữ hành cũng phản ứng, cho rằng đầu tư cảng bến thu phí du khách là bất hợp lý bởi khi DN đầu tư cảng bến sẽ thu hồi vốn từ việc thu phí neo đậu tàu và các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại cảng bến. Nếu thu phí du khách, sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Vịnh Hạ Long khi có quá nhiều loại phí khiến du khách không hài lòng. Bên cạnh đó, sẽ mất thêm thời gian của du khách khi phải qua nhiều trạm thu phí. Hơn nữa, Tập đoàn Tuần Châu thông báo thu phí chậm, lại tiến hành ngay từ 1/11/2016 sẽ dẫn đến DN lữ hành phải chịu thêm các khoản phí này do nhiều hợp đồng đã ký với du khách.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu phải được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, hài hòa lợi ích của khách du lịch và DN.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH Âu Lạc (Tập đoàn Tuần Châu) xây dựng phương án, lộ trình thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (đối tượng thu, mức thu, dự kiến thời gian bắt đầu tổ chức thu, chứng từ thu, hình thức thu...), gửi Sở Tài chính để nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh (trước ngày 20/10/2016?).
Mập mờ… lộ trình thu phí
Ông Phạm Thanh Tùng, GĐ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cho biết, công ty đã trình phương án thu phí qua cảng đối với du khách lên UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo phương án thu vé hành khách qua cảng, sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 1/11 tới 31/12/2016, sẽ phát hành vé hành khách qua cảng với mức vé thu phí hành khách qua cảng là 40.000 đồng/lượt khách khứ hồi; vé thu phí một chiều và dành cho các trường hợp được miễn giảm là 20.000 đồng.
Trong giai đoạn 2 từ 1/1/2017, sẽ lắp đặt vé từ hoặc phát hành chung vé thu phí tham quan Vịnh Hạ Long với các loại vé có mệnh giá 470.000, 320.000; 170.000; 120.000 đồng cộng thêm giá trị 40.000 đồng. Loại vé thu phí tham quan Vịnh Hạ Long có mệnh giá 235.000; 160.000; 85.000; 60.000 đồng cho các đối tượng miễn giảm 50% cộng thêm 20.000 đồng”.
Theo ông Tùng: “Để có thể thu hồi vốn đầu tư và bảo đảm nguồn tài chính vận hành cảng, Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng phương án thu các khoản thu theo cơ chế giá vào 2 đối tượng chính là các DN kinh doanh dịch vụ tàu tham quan Vịnh Hạ Long và khách du lịch qua cảng. Riêng khoản thu dịch vụ đối với hành khách qua cảng được Bộ Tài chính hướng dẫn theo Văn bản số 13063/BTC-TCDN, theo đó, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu vận dụng Khoản 3 Điều 11 Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 05/01/2016 của Bộ Tài chính. Cũng theo mục 7 phụ lục số 02 Ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 thì Phí sử dụng cảng, nhà ga nằm trong danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ”.
“Hiện nay, mỗi ngày có 500 tàu, thuyền neo đậu tại cảng. Với mức thu phí neo đậu của một tàu ở đây, trung bình hàng tháng là 1,3 triệu đồng/tháng. Hiện chi phí vận hành cảng rất lớn với hàng trăm bảo vệ, hàng trăm nhân viên vận hành cảng, mức thu như vậy thì chi phí không đủ để nuôi bộ máy hoạt động. Bên cạnh đó, đầu tư ra phải có thu hồi vốn và một phần tái đầu tư để phục vụ khách hàng”, ông Tùng lý giải.
Về ý kiến cho rằng, Cảng Tuần Châu là cảng thủy nội địa, không được thu phí như cảng hàng hải, ông Phạm Thanh Tùng cho hay: “Cảng Tuần Châu trước đây được Bộ GTVT công bố là cảng biển, sau khi công bố cảng biển, tỉnh Quảng Ninh có nói cảng thủy nội địa là chính. Sau đó, công bố lại là cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, được phép đón khách nước ngoài. Việc thu phí qua cảng với du khách, cảng Tuần Châu không phải là việc đầu tiên thu phí này. Cảng Sài Gòn cũng đã thu 40.000 đồng/lượt với vé khứ hồi từ đầu 2016, Cảng Đà Nẵng thu 4 USD/vé khứ hồi…”.
Tuy nhiên, khi hỏi “trong lộ trình phương án thu phí hành khách qua cảng không nêu rõ là thu trong bao nhiêu năm để DN có thể thu hồi vốn đầu tư cảng bến?”, ông Tùng nói: “Hiện công ty bắt đầu thí điểm thu từ tháng 1/11/2016. Đến năm 2017, chúng tôi sẽ tính toán lại mới đưa ra lộ trình thu phí cụ thể trong bao nhiêu năm”
Bùi Tú

Tập đ

















