Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo thủ đoạn mất tài khoản vì bình chọn trên Facebook

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dùng mạng xã hội khi nhận được yêu cầu từ người thân bằng tài khoản mạng xã hội, cần phải xác minh thông tin qua việc gặp mặt trực tiếp, gọi điện thoại bằng số điện thoại được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Trước đó, theo thông tin từ Công an Hà Nội, trong thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp. Một số cuộc thi online trên mạng đang trở thành mục tiêu của những đối tượng lừa đảo. Điều này xuất phát từ việc người tham gia có được nhiều lượt bình chọn sẽ tăng cơ hội chiến thắng, dẫn đến việc nhiều người kêu gọi bạn bè và người quen trên mạng xã hội tham gia bình chọn cho họ hoặc cho con cái.

Lợi dụng việc này, các đối tượng xấu đã tìm cách gửi những đường link giả mạo, xâm nhập vào tài khoản cá nhân và mời bình chọn từ hàng trăm tài khoản khác, thường là từ những người có mối quan hệ với nạn nhân. Nếu ai đó chấp nhận tham gia bình chọn, tài khoản của họ có thể bị hack và sử dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Các đối tượng thường lợi dụng vào mối quan hệ như giả mạo là bạn bè, người thân, hoặc đối tác, để khiến nhiều người tin tưởng và đăng nhập vào các trang web giả mạo. Những trang web này thường có giao diện rất chi tiết và giống với các trang web thật.

Sau khi hack thành công, những kẻ lừa đảo sẽ nghiên cứu tin nhắn trong hộp thư Messenger để hiểu cách chủ tài khoản thường giao tiếp. Họ sau đó giả mạo như là chủ tài khoản và liên hệ với bạn bè, người thân để yêu cầu mượn tiền với nhiều lý do khác nhau. Sau đó, kẻ xấu sẽ yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do họ cung cấp, thường là với hẹn giờ trong ngày để trả lại, nhưng thực tế là để chiếm đoạt.

Không chỉ vậy, tin tặc còn lợi dụng nhu cầu khôi phục tài khoản của nạn nhân. Họ có thể nhắn tin vào số điện thoại hoặc bình luận trên trang cá nhân Facebook để tiếp tục chiến dịch lừa đảo. Nếu người dùng tin vào thông điệp, liên hệ với số điện thoại được cung cấp, hoặc gửi giấy tờ tùy thân, họ có thể trở thành nạn nhân của một lừa đảo khác.

Để người dân không rơi vào bẫy ra tin tặc tạo ra, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dùng mạng xã hội khi nhận được yêu cầu từ người thân bằng tài khoản mạng xã hội, cần phải xác minh thông tin qua việc gặp mặt trực tiếp, gọi điện thoại bằng số điện thoại được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội.

Tuyệt đối không nhập thông tin cá nhân vào những đường link lạ. Nếu lỡ nhập và cảm thấy bất thường, người dùng nên lập tức đổi mật khẩu hay khóa tài khoản, thẻ ngân hàng,…Đồng thời, khi sử dụng mạng xã hội, cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng - iSTAMEQ map
Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng - iSTAMEQ map

Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Bắc Giang: Chuẩn bị tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ các dân tộc thiểu số lần thứ nhất
Bắc Giang: Chuẩn bị tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ các dân tộc thiểu số lần thứ nhất

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024.

Đà Nẵng: Học sinh lớp 9 đạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53
Đà Nẵng: Học sinh lớp 9 đạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Vượt qua 1,5 triệu học sinh trên khắp mọi miền đất nước, bức thư viết về trẻ em thiếu tình thương do nam sinh Nguyễn Đỗ Quang Minh (lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) viết đã giành giải Nhất quốc gia lần thứ 53 tại Việt Nam.

Singapore yêu cầu dán nhãn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Singapore yêu cầu dán nhãn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) mở rộng Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc (MELS) và Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu (MEPS) cho sản phẩm máy nước nóng gia dụng và tủ lạnh bảo quản thương mại từ ngày 1/4/2025.

Bắc Giang: Vải cực sớm có giá 100 nghìn đồng/kg
Bắc Giang: Vải cực sớm có giá 100 nghìn đồng/kg

Hiện nay, một số cửa hàng hoa quả, chợ truyền thống tại thành phố Bắc Giang đã bán vải cực sớm. Mặc dù giá bán khá cao, từ 90.000-100.000 đồng/kg song vẫn đắt hàng.

Triển khai tổ chức môn Điền kinh Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024 tại Bắc Ninh
Triển khai tổ chức môn Điền kinh Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024 tại Bắc Ninh

Chiều 7/5, Ban tổ chức môn Điền kinh thuộc Chương trình Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X năm 2024, khu vực II tại Bắc Ninh tổ chức họp bàn triển khai công tác tổ chức giải đấu.