Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo thuốc lá điện tử "núp bóng" đồ dùng trẻ em

Thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều thuốc lá điện tử có hình dạng giống với đồ chơi, thực phẩm, khiến cho các bậc cha mẹ "sốc" vì khó có thể phân biệt...

Thuốc lá điện tử giá rẻ "tràn lan" trên các nền tảng mạng xã hội

Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng gia tăng, bởi các bạn trẻ coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự sành điệu của bản thân.

Nhưng các em đâu thể lường hết, trong thuốc lá điện tử chứa rất nhiều hóa chất độc hại gây nguy hại cho cơ thể con người, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường gây ảnh hưởng xấu tới lối sống, sức khỏe và tương lai của các em.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trong thanh, thiếu niên Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Theo điều tra, tình hình sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi 13-15 vào năm 2022 là 3,5%, so với năm 2019 là 2,6%. Những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong gần 10 năm qua có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử đang nhắm vào giới trẻ. Đặc biệt, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở nhóm tuổi 15 - 24 (chiếm 7,3%) so với các nhóm 25 - 44 tuổi (chiếm 3,2%) và nhóm 45 - 64 tuổi (chiếm 1,4%).

Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "thuốc lá điện tử giá rẻ" trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,... người sử dụng có thể dễ dàng nhìn thấy hàng trăm các sự lực chọn về thuốc lá điện tử, đi kèm theo đó là những lời quảng cáo có cánh như ử dụng tinh dầu chuẩn, hàng nhập khẩu,...Mặt hàng này có giá thành rẻ đi kèm theo đó là nhiều sự lựa chọn hấp dẫn đã đã thu hút sự quan tâm và sử dụng của giới trẻ như một trào lưu có tính thời thượng.

Thuốc lá điện tử hình hộp sữa gây hiểu lầm cho các bậc cha mẹ
Thuốc lá điện tử hình hộp sữa gây hiểu lầm cho các bậc cha mẹ

Các sản phẩm thuốc lá điện tử được thiết kế đa đạng với các kiểu dáng ngộ nghĩnh nhắm vào sở thích của giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Mẫu mã của những loại hình thuốc lá điện tử như thế này còn "qua mặt" được cả phụ huynh, khiến cho các bậc phụ huynh không thể phân biệt.

Đáng chú ý, sản phẩm thuốc lá điện tử hình hộp sữa chỉ có giá giao động 145.000 đồng cho 7.000 lần hút. Còn đối với những sản phẩm có số lần hút thấp hơn chỉ có giá khoảng 30.000 - 80.000 đồng.

Điển hình như sản phẩm thuốc lá điện tử dưới đây có hình dạng hộp sữa, được ghi bằng những cụm từ đơn giản như "Milk" và "Enery drink" ngôn từ và hình dáng sản phẩm đều liên quan đến trẻ em, khiến mọi người lầm tưởng rằng đây là một thức uống lành mạnh nhưng thực chất lại là thuốc lá điện tử.

Cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ khi sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Theo các chuyên gia y tế, 2 dạng điển hình của thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Các sản phẩm này đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại cho sức khoẻ con người.

Cụ thể, chất nicotine trong các sản phẩm này là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng sẽ trở nên phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này, đồng thời việc sử dụng chúng có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá, cũng như tăng nguy cơ sử dụng rượu, ma tuý và các chất gây nghiện khác.

Trong thời gian qua, QLTT các địa phương đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các mặt hàng thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng trên thị trường hiện nay được đưa về Việt Nam qua đường nhập lậu, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí, ở nhiều nơi còn xuất hiện một số điểm bán hàng công khai, khi cá biệt, có một số điểm bán gần khu vực trường học, nhắm vào đối tượng khách hàng là trẻ em, học sinh, thanh thiếu niên. 

Vừa qua, ngày 6/6/2023 Công an TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã tiến hành thu giữ 827 sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, bao gồm: 530 sản phẩm tinh dầu thuốc lá điện tử (dạng chai); 148 sản phẩm thuốc lá điện tử sử dụng 1 lần (Pod); 149 sản phẩm thuốc lá điện tử (Vape) dạng máy sử dụng tinh dầu. Toàn bộ hàng hoá trên do nước ngoài sản xuất, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, chủ cơ sở không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá.

Số thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử... bị cơ quan Công an thu giữ
Số thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử... bị cơ quan Công an TP. Hòa Bình thu giữ

Ngày 16/5, Công an TP. Huế (Thừa Thiên Huế) đã kiểm tra và tạm giữ hơn 1.000 sản phẩm, phụ kiện thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở kinh doanh Vape Gia Minh (địa chỉ 227 đường Trần Phú, phường Trường An, TP. Huế). Điều đáng nói, cơ sở này đăng ký giấy phép kinh doanh cà phê, giải khát nhưng bên ngoài thường xuyên đóng kín cửa và bên trong thì bày bán thuốc lá điện tử...

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, thuốc lá điện tử thế hệ mới đang bán tràn lan hiện nay, có đến 80 - 90% được nhập từ Trung Quốc với đủ loại giá, đa phần là hàng rẻ. Đáng lưu ý, các sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể gây tác hại không nhỏ tới sức khoẻ của người tiêu dùng. 

PV

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.