Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo tình trạng tin giả liên quan đến đại dịch COVID-19

Theo báo cáo dựa trên thông tin thu thập tại Anh, Italy, Tây Ban Nha, Đức và Pháp, khi dịch COVID-19 đạt đỉnh tại châu Âu vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua, thông tin giả mạo và đôi khi là các lời khuyên nguy hiểm về cách chữa trị COVID-19 đã xuất hiện tràn lan trên Internet và mạng xã hội.

Ngày 30/6, Liên hợp quốc đã phát động một chiến dịch mới chống phát tán thông tin sai lệch trên mạng, đặc biệt tin liên quan dịch COVID-19, thông qua việc thúc đẩy thay đổi hành vi của người sử dụng mạng.

Chiến dịch mang tên "Pause" (Hãy tạm dừng), kêu gọi những người sử dụng các nền tảng số hóa dừng lại để suy nghĩ về thông tin mà họ định chia sẻ trước khi đăng tải lên mạng.

Trong một thông cáo báo chí, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: “Thông tin sai lệch đang phát tán nhanh hơn virus và đang cản trở nghiêm trọng các nỗ lực y tế công bằng việc xuyên tạc một cách nguy hiểm những chỉ dẫn khoa học đúng đắn”.

Báo động tình trạng tin giả về đại dịch COVID-19Báo động tình trạng tin giả về đại dịch COVID-19

Với thông điệp “Hãy tạm dừng,” Liên hợp quốc khuyến khích người sử dụng mạng lưu tâm trước khi chia sẻ rộng rãi thông tin.

Thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine, hiện chưa được chứng minh có tác dụng trong điều trị COVID-19, cũng được lan truyền như một "cứu tinh" cho nạn nhân của căn bệnh này.

Các thuyết âm mưu cũng phủ kín mạng Internet như virus SARS-CoV-2 do con người tạo ra, hoặc có liên quan đến mạng 5G.

Theo báo cáo, các thuyết âm mưu lan truyền thường gắn với các mối quan tâm của công chúng về các vấn đề tại địa phương.

Chẳng hạn như ở Đức, COVID-19 có liên quan đến người nhập cư, hay tại Anh, căn bệnh này dính dáng tới thú cưng.

Theo báo cáo mặc dù làn sóng tin giả đã lắng xuống trong những tuần gần đây, song vẫn xuất hiện trên mạng nhiều cách chữa bệnh và thuyết âm mưu liên quan tới COVID-19.

Báo cáo do 5 tổ chức gồm hãng AFP của Pháp, Pagella Politica/Facta của Italy, Maldita.es của Tây Ban Nha, Full Fact của Anh và Correctiv của Đức thực hiện dựa trên phân tích 654 bài báo xuất bản trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua.

Hồi tháng 2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo "đại dịch" tin giả về COVID-19, căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn nửa triệu người trên toàn cầu, đang làm cuộc chiến chống dịch trở nên phức tạp hơn.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.