Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cấp chứng chỉ CNTT: Trường ĐH Thủ đô Hà Nội có làm trái quy định của Bộ GD&ĐT?

Ngày 21/6/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT. Thế nhưng, thay vì áp dụng theo đúng tinh thần Thông tư 17, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội lại “làm khác” khi cấp chứng chỉ CNTT?

THCL - Ngày 21/6/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT. Thế nhưng, thay vì áp dụng theo đúng tinh thần Thông tư 17, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội lại “làm khác” khi cấp chứng chỉ CNTT?

Cấp chứng chỉ CNTT: Trường ĐH Thủ đô Hà Nội có làm trái quy định của Bộ GD&ĐT? - Hình 1

 Mẫu chứng chỉ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Khi ban hành Thông tư 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT, ngày 11/3/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BTTTT quy định chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT, bao gồm: “Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản; Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT nâng cao”.

Theo đó, việc đào tạo, cấp chứng chỉ tin học ứng dụng được xếp theo trình độ A, B, C theo Quyết định số 21/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 03/7/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây được xem là thước đo, là chuẩn mực, người đạt chuẩn theo quy định này được xem như đáp ứng kỹ năng về tin học trong công tác.

Thông tư 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT tiếp tục lấy Thông tư 03/2014/TT-BTTTT làm chuẩn mực, song chứng chỉ cấp thì phải theo mẫu phôi khác. Khi ký ban hành thông tư liên tịch, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất kể từ ngày 10/8/2016 “mẫu phôi chứng chỉ và việc quản lý phôi chứng chỉ ứng dụng CNTT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Và như vậy, mẫu phôi chứng chỉ xếp loại A, B, C không còn được áp dụng nữa, thay vào đó là một mẫu phôi mới theo quy chuẩn của Bộ giáo dục và Đào tạo và dĩ nhiên, tất cả các cơ sở cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT phải tuân theo. 

Thế nhưng, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã ký và cấp hàng loạt cái gọi là chứng chỉ “Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT”. “Chứng chỉ” này không tuân theo mẫu phôi quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, mẫu phôi của Bộ đưa ra có dán tem góc bên trái và đều được đánh số đỏ ở bên dưới. Ngoài ra, trong chứng chỉ viết rõ cụ thể: Chứng chỉ ứng dụng thông tin cơ bản. Nhưng chứng chỉ ứng dụng CNTT tại Trường Đại học Thủ đô Hà thì Nội hoàn toàn khác, không có tem dán, không được đánh số đỏ và chỉ viết qua loa chứng chỉ ứng dụng CNTT - do ông Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng nhà trường ký và đóng dấu.

Cấp chứng chỉ CNTT: Trường ĐH Thủ đô Hà Nội có làm trái quy định của Bộ GD&ĐT? - Hình 2

Chứng chỉ CNTT do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cấp không theo quy chuẩn của Bộ GD&ĐT?

Trong lần trả lời báo chí gần đây, ông Nguyễn Hồng Sơn, Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Mẫu phôi chứng chỉ ứng dụng CNTT đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, ban hành và Bộ đang tổ chức in phôi để cấp cho các đơn vị có nhu cầu (đủ điều kiện theo quy định tại Thông tư 17). Chứng chỉ ứng dụng CNTT là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Mẫu phôi chứng chỉ và việc quản lý phôi chứng chỉ ứng dụng CNTT theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Điều đó cho thấy, việc cấp hàng loạt chứng chỉ kiểu này là hoàn toàn sai với những gì mà Thông tư 17 đã ban hành trước đó.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã đặt lịch làm việc với phía lãnh đạo Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tiếp PV là ông Bằng, người phụ trách Trung tâm Tin học, cho rằng: Nhà trường tổ chức sát hạch, thủ tục cấp phát chứng chỉ đều theo đúng căn cứ nội dung Thông tư 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ban hành. Bên cạnh đó, có một số chứng chỉ an ninh quốc phòng hay bằng tốt nghiệp phải có phôi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn các phôi chứng chỉ khác, có quy định, thông tư ban hành, một số chứng chỉ được phép tổ chức in nhưng phải báo cáo lên Bộ cho hợp pháp.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về mẫu phôi của nhà trường in hoàn toàn không giống mẫu Thông tư 17; vậy nhà trường dựa vào căn cứ nào, thông tư nào? Một số chứng chỉ được phép tổ chức in mà có thông tư, quy định ban hành là thông tư, quy định nào?... Ông Bằng trả lời vòng vo và không nói được cụ thể là những thông tư, quy định nào.

Việc Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội “tự ý” cấp chứng chỉ CNTT, nhưng lại không theo mẫu phôi quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn - hoài nghi về việc có hay không những sai phạm liên quan đến cấp chứng chỉ CNTT mà nhà trường che giấu?

 Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

Thế Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.