1. CFO là gì? Tiền lương của CFO công ty cổ phần được tính thế nào?

1.1. CFO là gì?

Giải đáp CFO là gì: Có thể hiểu CFO là từ viết tắt của từ tiếng Anh Chief Financial Officer, có nghĩa tiếng Việt là Giám đốc tài chính. Giám đốc tài chính của công ty là người phụ trách các công việc về quản lý tài chính như là: nghiên cứu, phân tích, xây dựng và xử lý các tình huống bất lợi liên quan đến tài chính của công ty.

Theo đó, CFO thường là một trong những vị trí lãnh đạo cao cấp trong một công ty và làm việc chặt chẽ với CEO và các giám đốc khác để định hướng phát triển công ty. Theo đó, CFO có các nhiệm vụ sau đây:

(i) Lập kế hoạch tài chính.

(ii) Quản lý vốn và tài sản.

(iii) Báo cáo tài chính.

(iv) Quản lý rủi ro tài chính.

(v) Hỗ trợ trong ra quyết định chiến lược.

(vi) Quản lý bộ phận tài chính.

Ngoài việc quản lý tài chính, vai trò của CFO còn ảnh hưởng đến quyết định chiến lược và hiệu suất tổng thể của công ty.

Lưu ý, những nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo.

 [TIỆN ÍCH] Tra cứu Công việc pháp lý trang PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]

Giải đáp: CFO là gì; Tiền lương của CFO công ty cổ phần được tính thế nào

Giải đáp: CFO là gì; Tiền lương của CFO công ty cổ phần được tính thế nào (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)

1.2. Tiền lương của CFO công ty cổ phần được tính thế nào?

Căn cứ Điều 163 Luật Doanh nghiệp 2020 về tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Tổng Giám đốc. Theo đó, tiền lương của Giám đốc Tài chính (CFO) của công ty cổ phần được tính theo quy định sau:

(i) Công ty có quyền trả thù lao, thưởng cho thành viên Hội đồng quản trị, trả lương, thưởng cho Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác theo kết quả và hiệu quả kinh doanh.

(ii) Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc được trả theo quy định sau đây:

- Thành viên Hội đồng quản trị được hưởng thù lao công việc và thưởng. Thù lao công việc được tính theo số ngày công cần thiết hoàn thành nhiệm vụ của thành viên Hội đồng quản trị và mức thù lao mỗi ngày. Hội đồng quản trị dự tính mức thù lao cho từng thành viên theo nguyên tắc nhất trí. Tổng mức thù lao và thưởng của Hội đồng quản trị do Đại hội đồng cổ đông quyết định tại cuộc họp thường niên.

- Thành viên Hội đồng quản trị được thanh toán chi phí ăn, ở, đi lại và chi phí hợp lý khác khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Giám đốc hoặc Tổng giám đốc được trả lương và thưởng. Tiền lương và thưởng của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc do Hội đồng quản trị quyết định.

(iii) Thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác được tính vào chi phí kinh doanh của công ty theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp, được thể hiện thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của công ty và phải báo cáo Đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì tiền lương của Giám đốc Tài chính - CFO của công ty cổ phần căn cứ theo kết quả và hiệu quả kinh doanh.

Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì tiền lương của Giám đốc Tài chính - CFO của công ty cổ phần sẽ do Hội đồng quản trị quyết định.

2. Xem thêm về các chức danh khác của công ty

>> CPO là gì? CPO là viết tắt của từ gì?

>> CHRO là gì? CHRO là viết tắt của từ gì?

>> CCO là gì? CCO có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

>> CMO là gì? CMO là viết tắt của từ gì?

>> Tổng hợp thông tin phòng đăng ký kinh doanh của tất các tỉnh, thành phố.

N. T. Hương (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)