Chấm dứt hoạt động Tổng công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Cửu Long
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 240/TB – VPCP thông báo Kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp về việc tổ chức lại Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) được tổ chức hôm 7/7.
Theo đó, Phó thủ tướng thường trực đồng ý chấm dứt hoạt động của Tổng công ty Cửu Long và thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT.
Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Nội vụ hoàn thiện các dự thảo Quyết định thành lập PMU Mỹ Thuận, sửa đổi Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 9/1/2018 và Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 2/3/2016 để bổ sung PMU Mỹ Thuận vào Danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT và Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với các quy định của pháp luật, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 8 năm 2020.
Phó thủ tướng cũng đồng ý sáp nhập Tổng công ty Cửu Long thuộc Bộ GTVT vào Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thành lập Tổng công ty Cửu Long với mức vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng, trong đó có Ban quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận đã ra đời nhiều năm trước là nòng cốt cho công ty mẹ. Ngoài ra còn các công ty con khác như Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác cầu Cần Thơ, Công ty quản lý và sửa chữa cầu đường 175.
Mục tiêu đặt ra là Tổng công ty Cửu Long sẽ thu hút vốn đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam, từ đầu tư đến vận hành, khai thác. Tuy nhiên, sau 9 năm thành lập đến nay Tổng công ty Cửu Long mới được cấp 9% vốn điều lệ, không tham gia đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và chưa thể vay lại vốn vay thương mại để đầu tư. Tổng công ty Cửu Long thay vì trở thành một nhà đầu tư hạ tầng cho Bộ GTVT, lại chỉ quản lý dự án.
Xét thấy mô hình của Cửu Long không hoạt động hiệu quả, Bộ GTVT đã nhiều lần đề nghị Thủ tướng kết thúc mô hình hoạt động này, chỉ giữa lại PMU Mỹ Thuận.
Tâm An