Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chấn chỉnh việc dạy thêm, lạm thu đầu năm học tại các địa phương

Trước tình trạng việc dạy thêm và lạm thu đầu năm học, các địa phương đã yêu cầu các trường dừng dạy thêm và chấn chỉnh các khoản thu chi đầu năm

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo công văn gửi các Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn học 2 buổi/ngày cấp tiểu học, Bộ GD&ĐT nêu rõ: Việc dạy học 2 buổi/ngày ở trường tiểu học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện đảm bảo chất lượng của bậc tiểu học, đáp ứng nhu cầu về chăm sóc giáo dục trẻ em của gia đình và xã hội, góp phần giải quyết vấn đề quá tải và dạy thêm học thêm tràn lan tiêu cực ở các trường tiểu học. Việc dạy học 2 buổi/ngày chỉ tổ chức ở những nơi có nhu cầu và có sự tự nguyện của phụ huynh học sinh, được sự đồng ý của các cấp quản lý có thẩm quyền…

Theo quy định về kế hoạch dạy học cấp tiểu học thì buổi sáng không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết (cả ngày không quá 7 tiết, một tuần không quá 35 tiết). Như vậy, khoảng 15 giờ 20 hàng ngày, học sinh kết thúc thời gian học chính khoá.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, khoản thu đầu năm học là vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm. Do đó, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao, kiên quyết chống lạm thu từ ngành Giáo dục, các trường, cơ sở giáo dục đã tính toán, cân nhắc đối với những khoản thu. Sở GD&ĐT và Sở Tài chính cũng sớm có văn bản hướng dẫn liên ngành về việc thu, quản lý, sử dụng kinh phí cho các lớp bán trú trong cơ sở giáo dục, định mức thu, chi trả tiền dạy Tiếng Anh tăng cường cấp tiểu học trên địa bàn.

Ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang nghiêm cấm các trường học lợi dụng danh nghĩa khoản thu tự nguyện để thu các nguồn phí ngoài quy định. Cùng đó có chỉ đạo về văn bản, ngành tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các khoản thu đầu năm học; xử lý nghiêm trường hợp bị phụ huynh phản ánh xảy ra tình trạng lạm thu.

Nhằm kịp thời chấn chỉnh việc nuôi giữ, chăm sóc học sinh tiểu học ngoài giờ học chính khóa tại các cơ sở ngoài nhà trường, Sở GD&ĐT An Giang cũng yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở triển khai lại các nội dung quy định trước đó cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và người dân trên địa bàn biết, thực hiện đúng quy định; không được tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào tại cơ sở nuôi giữ và chăm sóc học sinh.

Theo Sở GD&ĐT Thanh Hóa, căn cứ quyết định ban hành kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và các quy định liên quan, Sở đã có hướng dẫn các sơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thực hiện các khoản thu, chi trong trường học năm 2023 - 2024. Trong đó nhấn mạnh, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, dạy học làm quen với tiếng Anh nếu có tổ chức thì phải thực hiện ngoài giờ học chính thức, không được chèn vào giờ học chính khóa; Không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; không tổ chức theo lớp học chính khoá. Mức thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tiết học (mỗi tuần không quá 3 tiết học) đối với hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá.

Dạy học làm quen tiếng Anh đối với trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học, thì mức thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tiết học với giáo viên là người Việt Nam; 30.000 đồng/học sinh/tiết học với giáo viên là người nước ngoài.

Sở GD&ĐT Nghệ An đã quyết định tạm dừng việc liên kết dạy kỹ năng sống trong cơ sở giáo dục công lập, đồng thời rà soát các trung tâm, thẩm định chương trình dạy kỹ năng sống. Việc dạy kỹ năng sống cho học sinh vẫn được các nhà trường triển khai thông qua lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động trải nghiệm....

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cũng đã ban hành công văn về việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm. Theo đó, Sở GD&ĐT Phú Thọ yêu cầu các cơ sở giáo dục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong công tác quản lý dạy thêm, học thêm, nghiêm cấm việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức.

Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh học buổi chiều 2 buổi/ngày, học sinh tiểu học (ngoại trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống).

Sở GD&ĐT Nam Định cũng có văn bản gửi các trường THPT, phòng GD&ĐT trực thuộc về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm năm học 2023 - 2024. Theo đó, Sở yêu cầu các trường thực hiện đúng quy định về thời gian, thời lượng, các yêu cầu chung về dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm với học sinh tiểu học.

Trong khi nhiều địa phương đã yêu cầu các trường dừng dạy thêm, học thêm, dạy liên kết với trung tâm bên ngoài dưới mọi hình thức và chấn chỉnh các khoản thu chi đầu năm học thì Hà Nội - một trong những "điểm nóng" được rất nhiều phụ huynh phản ánh có tình trạng chèn giờ học thêm, học tăng cường vào giờ học chính khóa của học sinh lại chưa có động thái chấn chỉnh việc này.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bức tranh phát triển thương hiệu PETEC - Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư
Bức tranh phát triển thương hiệu PETEC - Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm xăng dầu, bất động sản, xuất nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng và mặt hàng nông – lâm - thủy - hải sản… thương hiệu PETEC mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm uy tín, chất lượng. Thế nhưng, trong hành trình xây dựng, phát triển thương hiệu, PETEC gặp phải không ít thăng trầm như: Đầu tư phát triển tài chính kém hiệu quả, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thậm chí có năm dòng tiền thuần âm…

Cảnh giác tình trạng đánh cắp giữ liệu từ camera giám sát
Cảnh giác tình trạng đánh cắp giữ liệu từ camera giám sát

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra khuyến cáo đối với người dùng camera giám sát, tránh bị thiệt hại về vật chất, uy tín.

Thương chiến Mỹ-Trung Quốc có khả năng ‘nóng’ thêm vì chiêu bài áp thuế
Thương chiến Mỹ-Trung Quốc có khả năng ‘nóng’ thêm vì chiêu bài áp thuế

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg TV về triển vọng áp thuế mới, bà Yellen nhấn mạnh: "Tổng thống Joe Biden tin rằng, bất cứ điều gì chúng tôi làm nên nhắm vào mối quan tâm của chúng tôi chứ không phải trên diện rộng. Hy vọng chúng tôi sẽ không chứng kiến phản ứng đáng kể của Trung Quốc. Nhưng điều đó luôn có khả năng xảy ra".

Truy nã nguyên nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Truy nã nguyên nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngô Sỹ Tuấn, nguyên là nhân viên ngân hàng đang bị Cơ quan Điều tra hình sự binh chủng, binh đoàn - Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng truy nã.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo về cải cách tiền lương trong tháng 5
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo về cải cách tiền lương trong tháng 5

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 trong đó có nội dung liên quan đến cải cách tiền lương.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên giải ngân nếu chỉ số bứt phá mạnh trên vùng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên giải ngân nếu chỉ số bứt phá mạnh trên vùng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường tiếp tục đi ngang và ít biến động trong phiên hôm nay 14/5, dòng tiền có thể phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Điểm tích cực là dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.