Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Châu Âu huy động gói cứu trợ 500 tỷ euro đối phó với Covid 19

Tối ngày 9/4, các Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU đã nối lại các cuộc đàm phán và thống nhất sẽ huy động gói cứu trợ kinh tế khổng lồ 500 tỷ euro nhằm trợ giúp các nền kinh tế thành viên bị đại dịch Covid-19 tàn phá.

Chủ tịch nhóm Eurogroup quy tụ các Bộ trưởng Tài chính, ông Mario Centeno. Ảnh: Industry EuropeChủ tịch nhóm Eurogroup quy tụ các Bộ trưởng Tài chính, ông Mario Centeno. Ảnh: Industry Europe

Thoả thuận đạt được sau khi nước phản đối lớn nhất là Hà Lan chấp nhận không đặt ra các điều kiện chặt chẽ cho việc tiếp cận khoản vay từ ESM.

Theo thông tin do Chủ tịch nhóm Eurogroup quy tụ các Bộ trưởng Tài chính, ông Mario Centeno đưa ra, thoả thuận này bao gồm 3 gói, thứ nhất là một khoản vay có thể lên tới 240 tỷ euro được lấy ra từ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) dành để cứu trợ khẩn cấp cho các nước, hai là khoản vay bảo đảm 200 tỷ euro cho các doanh nghiệp và cuối cùng là 100 tỷ euro hỗ trợ các lao động thất nghiệp.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire thông tin thêm rằng ngoài 500 tỷ euro có thể sử dụng ngay lập tức, các nước EU cũng thống nhất sẽ huy động thêm 500 tỷ euro nữa từ các nguồn khác nhau để dành cho giai đoạn phục hồi kinh tế. Bộ trưởng Kinh tế Pháp đánh giá đây là các gói cứu trợ quan trọng nhất trong lịch sử châu Âu.

Theo các nguồn tin ngoại giao từ Brussels, thoả thuận này đạt được sau khi nước phản đối lớn nhất là Hà Lan chấp nhận không đặt ra các điều kiện chặt chẽ cho việc tiếp cận khoản vay từ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM).

Trước đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte từng cho rằng các nước muốn vay tiền từ ESM sẽ phải cam kết tiến hành các cải cách về kinh tế, khiến Italy và Tây Ban Nha nổi giận.

Đề xuất gây mâu thuẫn gay gắt giữa các nước Đức, Hà Lan, Áo với nhóm nước Italy, Tây Ban Nha, Pháp về “trái phiếu corona” ghi nợ chung của các nước không được thảo luận trong phiên họp trực tuyến tối 9/4 của các Bộ trưởng Tài chính EU.  Tuy nhiên, nhiều phân tích tỏ ý hoài nghi về quỹ 500 tỷ euro còn lại được huy động cho giai đoạn phục hồi kinh tế, và cho rằng việc thảo luận chi tiết về gói này sẽ tiếp tục tạo ra sóng gió giữa các nước châu Âu./.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).