Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ thay đổi đơn vị tổ chức, bộ đề mới còn được cải tiến toàn diện về nội dung và cấu trúc nhằm nâng cao chất lượng đầu ra. Đồng thời, chấm dứt tình trạng học đối phó, học mẹo kéo dài nhiều năm qua.

Về câu hỏi: Bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe kể từ ngày 1/6 gồm 600 câu hỏi được phân chia rõ ràng theo từng chương mục, bao phủ toàn diện các kiến thức cần thiết cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Về nội dung: Nội dung không chỉ dừng lại ở luật giao thông, biển báo hay kỹ thuật lái xe mà còn bổ sung nhiều câu hỏi tình huống thực tiễn và kỹ năng xử lý nguy hiểm - một điểm cải tiến quan trọng nhằm đánh giá năng lực thực sự thay vì chỉ kiểm tra lý thuyết máy móc. Điều này đồng nghĩa với việc người thi không thể tiếp tục 'học vẹt' hay 'học mẹo' như trước mà phải thực sự hiểu và vận dụng kiến thức trong thực tế.

Thay đổi ở bộ 600 câu hỏi sát hạch mới so với cũ
Thay đổi ở bộ 600 câu hỏi sát hạch mới so với cũ

Đặc biệt, trong bộ đề còn có nhóm câu 'điểm liệt' liên quan đến các hành vi nguy hiểm nghiêm trọng như: Vượt đèn đỏ, lái xe khi có nồng độ cồn, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát giao thông… Trả lời sai bất kỳ câu điểm liệt nào sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, bất kể tổng số câu đúng. Đây là yếu tố bắt buộc thí sinh phải học kỹ, nắm chắc luật và không được phép chủ quan hay coi nhẹ bất kỳ phần nào của đề thi.

Về cấu trúc đề thi: Cấu trúc đề thi cũng được quy định rõ ràng tùy theo từng hạng giấy phép. Cụ thể như: Hạng A1, A2 và B1 số tự động có 25 câu hỏi, thí sinh phải trả lời đúng ít nhất 21 câu và không sai câu điểm liệt. Hạng B1 thường và B2 có 35 câu hỏi, yêu cầu đạt tối thiểu 32 câu đúng cùng điều kiện câu liệt. Các hạng C, D, E, F gồm 40 câu, thí sinh cần đúng ít nhất 37 câu và không được sai câu điểm liệt. Thời gian làm bài vẫn duy trì từ 15 đến 20 phút tùy hạng.

“Thí sinh không nên chỉ học tủ hay thuộc lòng các câu hỏi mẹo mà cần tập trung hiểu bản chất luật và vận dụng linh hoạt. Ví dụ, với nhóm câu điểm liệt như vượt đèn đỏ hay điều khiển xe khi có nồng độ cồn, việc hiểu rõ mức phạt, nguy cơ tai nạn và hậu quả pháp lý sẽ giúp thí sinh ghi nhớ sâu hơn thay vì chỉ thuộc câu trả lời máy móc”, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo.

Câu hỏi cũ và câu hỏi sửa đổi, phương án tô đỏ là đáp án.
Câu hỏi cũ và câu hỏi sửa đổi, phương án tô đỏ là đáp án.

Đồng thời, Cục cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luyện tập các tình huống thực tế trong đề thi. Người học nên sử dụng phần mềm thi thử chính thức do Cục phát hành, nơi các câu hỏi tình huống được mô phỏng sát thực tế, giúp thí sinh rèn luyện kỹ năng xử lý và ra quyết định nhanh chóng, chính xác. Việc luyện tập này khác hoàn toàn so với học lý thuyết truyền thống, đòi hỏi người thi phải chủ động suy nghĩ thay vì học thuộc lòng.

Như vậy, việc áp dụng bộ đề thi mới không chỉ là thay đổi về kỹ thuật thi cử mà còn thể hiện quyết tâm của lực lượng Công an trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lái xe ngay từ khâu đầu vào. Trong bối cảnh tai nạn giao thông vẫn còn nhiều thách thức, kỳ thi sát hạch trở thành bước lọc quan trọng, đảm bảo người điều khiển phương tiện không chỉ biết lái xe mà còn thực sự hiểu và tuân thủ luật giao thông, góp phần bảo vệ an toàn cho chính bản thân và cộng đồng.

 PV (t/h)