Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chống buôn lậu: Cuộc chiến không ngưng nghỉ

Thời gian qua, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (GLTM) của các lực lượng chức năng và địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, còn những tồn tại cần khắc phục để đạt được hiệu quả cao hơn. TH&CL trích đăng một số ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý về vấn đề này.

Chống buôn lậu: Cuộc chiến không ngưng nghỉ - Hình 1

Chánh Văn phòng BCĐ 389/QG, Đàm Thanh Thế

Chánh Văn phòng BCĐ 389/QG, Đàm Thanh Thế:

Còn tình trạng buông lỏng

Hoạt động GLTM vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Vai trò lãnh đạo của người đứng đầu có nơi, có lúc, triển khai công tác chưa thực sự quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc; ý thức trách nhiệm của công chức thực thi nhiệm vụ còn buông lỏng, làm ngơ, thậm chí tiếp tay cho đối tượng GLTM.

Cơ chế, chính sách pháp luật còn tạo kẽ hở, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng. Sự phối hợp giữa các lực lượng thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ. Việc xử lý trách nhiệm cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực và người đứng đầu đơn vị, địa phương để xảy ra GLTM phức tạp, kéo dài, chưa được xử lý triệt để.

BCĐ 389/QG yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống GLTM. Tập trung làm tốt việc triển khai, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389/QG; xác định công tác chống GLTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các cấp, các ngành, kiên quyết không có vùng cấm trong công tác này.

Chống buôn lậu: Cuộc chiến không ngưng nghỉ - Hình 2

Phó chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 389/Hà Nội, Lê Hồng Sơn

Phó chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 389/Hà Nội, Lê Hồng Sơn:

Hoàn thiện văn bản pháp luật

Kiến nghị Chính phủ rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đấu tranh chống GLTM.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống GLTM tại các cửa khẩu biên giới, các ga đường sắt liên vận quốc tế, các hãng hàng không quốc tế... nhằm ngăn chặn tội phạm ngay từ biên giới. Trong đó, có phân định rõ trách nhiệm theo từng phạm vị, từng khu vực và từng ngành.

Hoàn thiện cơ chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này giữa các đơn vi trong lực lượng công an; giữa lực lượng công an với các ngành QLTT, thanh tra chuyên ngành các cấp.

Tổ chức kiểm tra, kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị sản xuất, nhập khẩu. Biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống GLTM.

Rà soát bổ sung nguồn lực, tăng cường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Có kế hoạch luân chuyển cán bộ cho phù hợp. Xử lý nghiêm minh, công khai đối với tổ chức, cá nhân có biểu hiện lợi dụng trong thực thi công việc.

Chống buôn lậu: Cuộc chiến không ngưng nghỉ - Hình 3

Phó cục trưởng Cục QLTT, Nguyễn Trọng Tín

Phó cục trưởng Cục QLTT, Nguyễn Trọng Tín:

Vẫn chồng chéo, lỏng lẻo

Hệ thống văn bản, chính sách pháp luật về đấu tranh chống GLTM còn chồng chéo dẫn đến cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, trong khi việc sửa đổi, bổ sung chậm, chưa tháo gỡ được khó khăn cho các lực lượng trong thực thi nhiệm vụ.

Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác trao đổi, cung cấp thông tin chưa thường xuyên, có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, chưa có sự phối hợp tổng thể của các địa phương để triệt phá các điểm tập kết, các đối tượng GLTM.

Công tác kiểm tra, xử lý về hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ của các lực lượng chức năng chưa nhận được sự phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả của các nhà sản xuất, chủ sở hữu quyền; chi phí giám định cao, thời gian giám định dài nên ảnh hưởng đến hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ còn thiếu thốn, lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiều đội QLTT vẫn phải thuê hoặc mượn trụ sở làm việc, không có đủ phương tiện làm việc.

Kinh phí hoạt động thiếu thốn, nhất là kinh phí giám định, kiểm định chất lượng hàng hóa ảnh hưởng đến việc kiểm tra, xử lý vi phạm về GLTM; việc lưu giữ, bảo quản hàng hoá chờ xử lý gặp nhiều khó khăn vì không có kho chuyên dụng để bảo quản tang vật, phương tiện chờ xử lý...

Chống buôn lậu: Cuộc chiến không ngưng nghỉ - Hình 4

Phó chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 389/Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng

Phó chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 389/Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng:

Xử lý nghiêm vi phạm

Lạng Sơn - với địa hình phức tạp, nhiều lối tắt nên các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó việc kiểm tra, kiểm soát buôn lậu. Để đấu tranh, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, duy trì chốt chặn, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi xuất nhập cảnh, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; chủ động phối hợp với cơ quan hải quan kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động GLTM, bảo đảm an ninh trật tự trên khu vực biên giới.

Hải quan các cửa khẩu, cần đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi GLTM, lợi dụng cơ chế thông thoáng trong khai báo hải quan để buôn lậu; chủ động phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng chốt chặn, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động GLTM trên tuyến biên giới.

Lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về GLTM.

Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, kiểm soát đối với các kho bãi, các điểm tập kết hàng hóa, các phương tiện vận chuyển hàng hóa; tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí, truyền hình của Trung ương và của tỉnh để tuyên truyền về công tác chống GLTM...

Nguyễn Kiên (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.