Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ nhà hàng Việt số 1 tại Bỉ buông bỏ thành công để tìm về nguồn cội

Nỗi khắc khoải về nguồn cội đã thôi thúc chị Trương Thị Quyền, chủ nhà hàng Việt danh tiếng tại Bỉ, quyết định ngừng kinh doanh để tìm về nguồn cội.

Chủ nhà hàng Việt số 1 tại Bỉ buông bỏ thành công để tìm về nguồn cội - Hình 1

Chị Trương Thị Quyền, chủ nhà hàng Little Asia tại Bỉ, người đã từng tạo nên "cơn sốt" về món ăn Việt tại Bỉ.

Chị Trương Thị Quyền, chủ nhà hàng Little Asia tại Bỉ, người đã từng tạo nên "cơn sốt" về món ăn Việt tại Bỉ.

Nhà hàng Việt Nam nổi tiếng tại thủ đô Brussels (Bỉ) - Little Asia - đang được rao bán.

Chủ nhà hàng, chị Trương Thị Quyền (47 tuổi) đã quyết định dừng câu chuyện kỳ tích về một phụ nữ nhập cư thành danh từ đôi bàn tay trắng. “Song với những nỗ lực và công sức bỏ ra, 20 năm trời tôi đã để tâm hồn mình bị lãng quên. Nó vẫn nằm đâu đó ở Việt Nam”.

“Cuối cùng, tôi cũng muốn biết mình là ai”, chị Quyền bộc bạch.

Những người quen chị có thể mạo muội nghĩ rằng chị chắc chắn biết điều đó. Là chủ một trong những nhà hàng Việt Nam được đánh giá tinh tế nhất tại Bỉ và theo một số người là của cả vùng Benelux (gồm Bỉ, Hà Lan và Luxembourg), chị Quyền được mệnh danh là một nghệ nhân về ẩm thực và là nữ sứ giả ẩm thực Việt Nam tại Bỉ. Từ thân phận là con một thuyền nhân Việt Nam theo gia đình sang Bỉ định cư vào năm 1986, chị Quyền đã vươn lên trở thành một doanh nhân thành đạt tại Bỉ. Không những vậy, chị còn là bà mẹ thành công: con trai chị hiện là một kỹ sư và con gái chị đang hoàn thành chương trình cao học về thiết kế nội thất.

“Đúng, song đó chỉ là bề nổi”, chị Quyên chia sẻ. “Kể từ khi cùng mẹ và các anh chị em tôi sang Bỉ lúc 15 tuổi, năm năm khi bố tôi đến Bỉ theo diện thuyền nhân, tôi luôn bận tâm về vẻ bọc bên ngoài. Chúng tôi cần phải thành công, phải thích nghi, học tiếng Hà Lan, làm việc chăm chỉ và không được gục ngã. Các con của tôi cũng vậy. Chúng cũng phải theo học các lớp piano và tennis cho bằng chúng bạn cùng lớp.”

Sức ép đó đã khiến chị Quyền lo sợ, song chính sự sợ hãi đó đã góp phần đưa chị tiến lên những nấc thang cao hơn trong xã hội.

“Tôi còn nhớ lúc 18 tuổi khi nộp đơn xin quốc tịch Bỉ tôi đã vô cùng sợ hãi có thể bị khước từ. Trên thực tế, tôi đã phấn đấu hết mình để có thể được nhập tịch và sự hăng say đó đã đem lại cho tôi rất nhiều. Song hiện tại tôi cảm thấy chán chường khi phải gồng mình như vậy. Tôi muốn lại được hoà mình với những người tôi đã từng sống cùng trước khi rời bỏ quê hương.”

Và đó chính là lý do hiện nay nhà hàng Việt nổi tiếng, đầy phong cách Little Asia được rao bán. Đến ngày 23/12/2018, nhà hàng sẽ chính thức ngừng hoạt động sau 20 năm mở cửa, thông điệp này đã được bà chủ nhà hàng chia sẻ trên Facebook.

Có một vài nguyên nhân khách quan đằng sau quyết định này. 95% khách hàng của nhà hàng là người vùng Flanders, do vậy Little Asia đã gặp nhiều khó khăn hơn kể từ sau vụ khủng bố xảy ra tại thủ đô Brussels vào tháng 3/2016.

Ngoài ra còn những nguyên nhân sâu thẳm bên trong. “Trong lòng bà ta luôn có sự giằng co đã làm cạn kiệt nguồn năng lượng của mình”, nhà báo Chris De Stroop, tác giả cuốn sách về câu chuyện cuộc đời chị Trương Thị Quyền, phân tích.

Có lẽ, câu chuyện chia tay Little Asia khởi nguồn từ câu hỏi đơn giản “Cội nguồn của chị là ở đâu?” mà nhà làm phim Martin Heylen đã đặt cho chị Quyền trong chương trình “Heylen en de herkomst” (Heylen và cội nguồn) vào năm 2015. “Tôi thực sự không biết”, chị Quyền đáp. “Mẹ tôi sang Bỉ lúc bà 38 tuổi, bà đã không thể thích nghi với cuộc sống nơi đây. Và khi bà đã an phận ở Bỉ, tôi cứ chắc mình cũng vậy. Song hoá ra không phải vậy. Gốc rễ của tôi đã trải rộng. Ở đây tôi nhớ Việt Nam, và khi ở Việt Nam tôi nhớ nhà hàng, khách hàng và cuộc sống của mình ở Bỉ.”

Chị Quyền đã nhận ra điều này khi quay trở về tìm lại bạn bè và gia đình của mình trong ngôi làng đã từng sinh sống. Công việc mà nhiều năm trời chị đã không có thời gian để thực hiện. Những cuộc hội ngộ đã gợi mở. "Người yêu thủa ấu thơ mà tôi gặp lại càng cho thấy điều đó. 'Bạn trở nên cứng rắn quá', người ta nói với tôi như vậy. Tôi là một doanh nhân phương Tây hoạt bát. Còn người phụ nữ Việt Nam thường nhẹ nhàng, kín đáo và nhu mì. Tôi đã được nuôi dưỡng như vậy song phần con người đó trong tôi đã phôi phai khi ở Bỉ.

Tôi tự hào về thành công của mình, song so với chúng bạn của mình và người yêu thời thiếu nữ tôi cảm thấy mắc cỡ vì tôi không còn là con người mà họ đã từng biết. Vì thế, tôi hy vọng sau khi đóng cửa nhà hàng tôi sẽ tìm thấy được sự cân bằng hơn. Có nhiều người đã trở về quá muộn khi bạn bè và gia đình không còn nữa”, chị Quyền giãi bày.

Song chị Quyền chưa có ý định hồi hương hay có một kế hoạch nào chắc chắn vì chị không muốn nóng vội mà chậm rãi kiếm tìm.

“Sau khi đóng cửa nhà hàng, tôi sẽ quay trở về Việt Nam hai tháng. Các con tôi vui vì mẹ mình cuối cuối cùng dành thời gian cho chính bản thân”, chị Quyền tâm sự.

Ở Việt Nam, chị Quyền muốn học cách sống chậm, từ cách ăn, nói, đi lại. Song điều gì sẽ diễn ra tiếp theo sẽ do sự sắp đặt của số phận. “Liệu tôi có tìm được việc ở Việt Nam không hay tôi sẽ quay trở lại Bỉ? Liệu tôi có cảm thấy hạnh phúc hơn ở quê hương của chính mình? Tôi tìm kiếm sự ấm cúng và các mối quan hệ xă hội mà vì công việc của mình tôi đã bỏ lỡ. Tôi có thể tìm thấy điều đó ở Việt Nam không hay vẫn là ở đây? Hay là ở hai nơi? Hiện nay tôi chưa có lời giải cho câu hỏi này”, chị Quyền nói.

Thông điệp mà chị Quyền muốn nhắn gửi, đó là: “Không ai có thể cứ thế rời bỏ quê hương, và sự thành công vật chất hay trong xã hội dù có cũng không thể khoả lấp nỗi lòng của những người ra đi với vết thương sâu trong lòng”./.

Theo VOV

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.