Chủ tịch Tập đoàn Khải Silk Hoàng Khải
Cơ duyên với nghề
Doanh nhân Hoàng Khải (Chủ tịch Tập đoàn Khai Silk) sinh năm 1964 - là con trai cả trong một gia đình có 3 anh em trai tại phố Hàng Gai (Hà Nội).
Tuổi thơ trong ký ức của ông là những ngày tháng cơ cực, chiều chiều lọc cọc đạp chiếc xe đạp cà tàng đi học nhạc, chỉ ước có được một que kem cốm Tràng Tiền…
Khải Silk từng là sinh viên của trường Nhạc viện Hà Nội, nhưng cơ duyên lại khiến ông bước vào con đường kinh doanh.
Ông từng chia sẻ, bước ngoặt đến với ông vào 30 năm về trước: Lúc đó nhà còn nghèo lắm, một lần vô tình nghe một người bạn nước ngoài sinh sống và làm việc tại Hà Nội hỏi chuyện, muốn tìm mua lụa tơ tằm mang về nước làm quà để tặng người thân, vì thời gian này ở Hà Nội rất khó có thể tìm được những món quà có ý nghĩa.
Vốn có đầu óc kinh doanh từ sớm, Khải Silk chợt nghĩ: Tại sao mình không đi tìm mua những sản phẩm lụa tơ tằm về để mở cửa hàng bán cho những người nước ngoài này và khách du lịch!
Nghĩ là làm, sau những thành công từ việc bán nhỏ lẻ, ông đã mở cửa hàng lụa trên phố Hàng Gai. Tiếp đó, Hoàng Khải đã phát triển thêm 3 cửa hàng khác nằm tại khách sạn Metropole, khách sạn Nikko và khách sạn Sofitel Plaza (Hà Nội).
Chân dung đại gia Khải Silk
Ngoài việc phát triển chuỗi cửa hàng độc lập, Khải Silk còn mở thêm các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại các khách sạn 5 sao, hướng tới những khách du lịch có tiền. Và rồi, cái tên khăn Khải Silk dần trở thành một trong những thương hiệu có tên tuổi tại Hà Nội!
Sau những thành công ấy, năm 2000, doanh nhân Khải Silk quyết định Nam tiến và những cửa hàng mang thương hiệu Khaisilk lần lượt có mặt ở Đồng Khởi (TP. Hồ Chí Minh), khách sạn Intercontinental Peninsula (Đà Nẵng) và JW Marriott (Phú Quốc), đồng thời tiếp tục đầu tư sang lĩnh vực resort và nhà hàng.
Nhà hàng cao cấp đầu tiên do Hoàng Khải xây dựng là Au Menoir de Khai, trên đường Điện Biên Phủ. Đặc biệt là tòa lâu đài màu trắng Tajmasago trị giá 15 triệu USD nằm tại bờ hồ bán nguyệt của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đã từng được nhắc đến trong tạp chí Forbes phiên bản tiếng Việt.
Bên cạnh đó, hàng loạt dự án bất động sản của ông chủ Tập đoàn KhaiSilk phải kể đến như, Trung tâm thương mại và giải trí "Sài Gòn Paragon" thiết kế theo phong cách cổ điển châu Âu với số vốn đầu tư lên tới 35 triệu USD hay chuỗi nhà hàng cao cấp như Charm Charm, Nam Phan, Khai’s Brothers...
Trung tâm thương mại và giải trí Sài Gòn Paragon
Thời gian gần đây, doanh nhân Hoàng Khải còn tham gia vào lĩnh vực ẩm thực khi mở cửa hàng phở mang tên phở ông Khải tại TP. Hồ Chí Minh - là quán đầu tiên trong kế hoạch mở chuỗi 100 tiệm phở ông Khải trên địa bàn các tỉnh thành phía Nam.
Sau quãng đường gần 30 năm lăn lộn trên thương trường, Hoàng Khải trở thành triệu phú và sở hữu khối tài sản có giá trị hàng triệu USD.
Năm 2007, chiếc Rolls-Royce Phantom với trị giá khoảng 1 triệu USD xuất hiện trước cửa khách sạn Sheraton đường Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh và chủ nhân của siêu xe này chính là đại gia Khải Silk. Vào thời điểm đó, chiếc Rolls-Royce Phantom được coi là chiếc xe đắt nhất Việt Nam.
Tòa lâu đài Tajmasago trị giá 15 triệu USD
NTD mất niềm tin
Doanh nhân Hoàng Khải từng tiết lộ đã kiếm được 1 triệu USD từ năm 24 tuổi - Trên trang cá nhân, Khải Silk chia sẻ những dấu mốc quan trọng của cuộc đời mình với tiêu đề “Tài liệu của Khải” với nội dung:
22 tuổi (năm 1985), tốt nghiệp nhạc viện Hà Nội và mở cửa hàng Khaisilk đầu tiên.
28 tuổi (năm 1991), mở 19 cửa hàng Khaisilk tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội và một nhà hàng Khai Brother.
32 tuổi (năm 1995), khai trương một resort 4 sao đầu tiên ở Hội An và biết 4 ngoại ngữ.
38 tuổi (năm 2001), mở Khaisilk trên toàn Việt Nam tại những con đường nổi tiếng như, Đồng Khởi, Hàng Gai và trong những khách sạn sang trọng bậc nhất như, Intercontinental Peninsula Da Nang hay JW Marriott Phu Quốc và khai trương 10 nhà hàng cao cấp nhất tại TP. Hồ Chí Minh.
45 tuổi (năm 2008), bắt đầu xây dựng trung tâm thương mại SaiGon Paragon với diện tích hơn 250.000m2.
50 tuổi (năm 2013), xây dựng khách sạn lâu đài Tajmasago nổi tiếng.
54 tuổi (năm 2017), Hoàng Khải đã mở thành công chuỗi phở “ông Khải” với 100 cửa hàng trong 2 năm. Mục tiêu tiếp theo của Hoàng Khải là xây dựng tòa cao ốc The Khai với diện tích 20.000 m2, 1 khách sạn 179 phòng tại Cam Ranh.
Và rồi, vụ việc 'lùm xùm' khăn lụa mang thương hiệu Khaisilk bán ra thị trường vừa có mác "Made in Việt Nam" vừa có mác "Made in China" khiến người dân và dư luận bức xúc vừa được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo, yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đã phần nào đánh mất niềm tin nơi người tiêu dùng, nhấn chìm đế chế thương hiệu lụa Khaisilk hơn 30 năm gây dựng (?!).
Cuối cùng đại gia Khải Silk cũng đã lên tiếng và cúi đầu "xin lỗi" người tiêu dùng: "Tôi không trốn tránh gì trách nhiệm mà đang đối diện với những sai lầm của mình. Tôi cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách là Chủ tịch tập đoàn".
Hàng khăn lụa được cho là gian lận
Nguyên nhân được ông chủ nhãn hiệu lụa này bộc bạch là do, từ những năm 1990, khi ngành sản xuất tơ lựa của Việt Nam suy thoái, doanh nghiệp không thể tìm đủ nguồn hàng phù hợp với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng ở các làng nghề trong nước nên ông đã quyết định sang Trung Quốc tìm nguồn hàng nhập về!
Nguyễn Kiên