Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt gì đến Châu Âu

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Pháp, Serbia và Hungary vào ngày 5/5.

Những quốc gia này đang tìm kiếm đầu tư từ Trung Quốc bất chấp hàng loạt cuộc điều tra của EU về chính sách công nghiệp của Bắc Kinh và cảnh báo từ các quan chức ở Washington về những rủi ro.

Theo những nguồn thạo tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn tăng cường mối quan hệ cá nhân với ông Tập, trong bối cảnh ông kêu gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh Reuters.

Họ cho biết, ông Macron cũng đặt mục tiêu thu hút đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực pin xe điện (EV) của Pháp.

Theo hãng tin Bloomberg, PGS về khoa học chính trị Chong Ja Ian tại Trường ĐH Quốc gia Singapore nhận định chuyến thăm là nỗ lực nhằm thu hút các khu vực ở Châu Âu mà ông Tập cảm thấy có thể đồng cảm hơn với quan điểm của ông.

Ông Macron và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng sẽ có cuộc gặp 3 bên với ông Tập trong chuyến thăm của ông.

Chuyến đi của ông Tập diễn ra trong bối cảnh EU đang dần có được tiếng nói thống nhất hơn với Washington về việc phản đối năng lực xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc và những rủi ro về an ninh quốc gia. 

Bà Una Aleksandra Berzina-Cerenkova, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Trường ĐH Riga Stradins, nhận định việc thu hút sự ủng hộ từ các quốc gia thân thiện sẽ giúp Bắc Kinh gửi đi thông điệp, Châu Âu đứng về phía Trung Quốc, bất kể Brussels nói gì.

Khi ông Tập đến thăm Tây Âu lần cuối vào năm 2019, khi nền kinh tế của Trung Quốc và khu vực đồng Euro có quy mô gần như nhau tính theo USD. Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc đã lớn hơn gần 15% và khoảng cách đó được dự báo sẽ tăng gấp đôi trước cuối thập kỷ này.

Cựu nhà ngoại giao Cui Hongjian, Giáo sư tại Trường ĐH Ngoại ngữ Bắc Kinh, cho biết: "Trung Quốc cần đưa ra một thông điệp rõ ràng hơn cho người dân Châu Âu rằng họ vẫn là một đối tác đáng tin cậy. Tóm lại là cung cấp các chính sách thuận lợi hơn cho các nước và công ty Châu Âu".

Theo Bloomberg/nld.com.vn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Chiều 21/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng
Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, trong đó có một số hộ chăn nuôi trên địa bàn TX Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Trước tình hình đó, đòi hỏi các địa phương thực hiện ngay giải pháp khống chế, dập dịch, không để lây lan diện rộng.

Xét công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Xét công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Hội đồng Thẩm định xét, công nhận xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị xét, công nhận 2 xã Trực Đạo và Trực Khang (huyện Trực Ninh) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân
Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

Patê xuất hiện dòi lúc nhúc, cơ sở kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán bị phạt 21 triệu đồng
Patê xuất hiện dòi lúc nhúc, cơ sở kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán bị phạt 21 triệu đồng

Mới đây, UBND thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt 21 triệu đồng đối với hộ kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán (thành phố Thái Bình).

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công 6 ca ghép thận cho người dân TP. Hải Phòng
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công 6 ca ghép thận cho người dân TP. Hải Phòng

Chiều 21/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tổ chức đánh giá quy trình ghép thận sau 01 năm triển khai. Tham dự chương trình có đồng chí Lê Minh Quang, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.