Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/07/2023 về việc tổ chức Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Chương trình diễn ra từ ngày 04/12/2023 đến ngày 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nhằm góp phần phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

Ảnh Thu Trang
Chương trình khuyến mãi tại hệ thống siêu thị BGG/HAPRO MART. Ảnh Thu Trang.

Bộ Công Thương đã giao cho Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương như: Vụ Thị trường trong nước, Văn phòng Bộ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương, các hiệp hội, ngành hàng trên cả nước, các doanh nghiệp và cá nhân có liên quan, các cơ quan, đơn vị truyền thông cùng phát động, thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của nước ta đã có những phục hồi tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 552,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc. Trong tháng 11 năm nay, cả nước có 14.267 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan tổ chức, hưởng ứng tham gia chương trình, đồng thời phát động thực hiện chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.

Ảnh internet.
Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 có gì mới? Ảnh internet.

“Bộ Công Thương tin tưởng với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế”,Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ông Lê Hoàng Tài thông tin: Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” đã trải qua ba kỳ tổ chức nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Sau 03 năm liên tiếp triển khai vào các năm 2020, 2021 và 2022, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia đã cho thấy được những kết quả khả quan, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước.

Ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh: Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023" được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa đặc biệt” trong năm 2023 để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại mà trong đó hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50% (doanh nghiệp không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan nhà nước để được tham gia chương trình)".

Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 có gì mới? Ảnh internet.
Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 có gì mới? Ảnh internet.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan đánh giá, việc Bộ Công Thương tổ chức Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023" là giải pháp rất thiết thực trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt với sự phối hợp, chủ trì của Bộ Công Thương và các địa phương, kỳ vọng chương trình sẽ tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế của đất nước.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Sở Công Thương Hà Nội cam kết phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại cùng các Sở Công Thương nhiều địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình. Dự kiến, Hà Nội sẽ tổ chức trên 20 hội chợ, triển lãm, qua đó sẽ đưa các chương trình khuyến mãi vào các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển kinh tế của cả nước.

Về phía doanh nghiệp, bà Venus Teoh Kim Wei, Phó Tổng giám đốc marketing Sabeco cho rằng, Chương trình “Khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023” là hoạt động quan trọng để kích thích doanh nghiệp sản xuất, phát triển thị trường; đồng thời tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận hàng hoá chất lượng qua đó giúp thúc đẩy tiêu dùng. “Trong chiến dịch Tết 2024, Sabeco sẽ có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn phục vụ người tiêu dùng, đồng thời hưởng ửng nhiệm vụ của Bộ Công Thương về sử dụng thương hiệu Việt, sản phẩm Việt”- bà Venus Teoh Kim Wei cho hay.

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2022 đã thu hút được gần 70.000 chương trình khuyến mại do doanh nghiệp hưởng ứng thực hiện, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 11/2022 đạt 514,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng 10/2022 và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước; tháng 12/2022 đạt 515,8 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Hải Dương (t/h)