Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những lưu ý khi mua hàng hóa của các chương trình khuyến mại

Vừa qua, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” với chủ đề “Phòng chống gian lận thương mại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”.

Tại chương trình, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường TP. Hồ Chí Minh cho rằng, do biết được tâm lý người tiêu dùng luôn mong muốn được thưởng, chấp nhận mua hàng giá cao ngất ngưỡng so với giá trị thật nên các đối tượng mới có cơ hội để lợi dụng và có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khuyến mại.

Do vậy, người dân cần phải thay đổi tâm lý này, đặc biệt quan tâm, giám sát hoạt động mua sắm hàng hóa của con em nhỏ qua thương mại điện tử, qua các chương trình khuyến mại để kịp thời hướng dẫn vì đây là số lượng khách hàng hấp dẫn để các đối tượng xấu dễ lợi dụng trục lợi.

Theo ông Huy, khi mua hàng của các chương trình khuyến mại, người dân phải yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp hóa đơn, chứng từ hoặc tài liệu quan đến giao dịch khi bán hàng hóa để làm bằng chứng giải quyết khi có phát sinh tranh chấp và khi phát hiện thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại có vi phạm các nguyên tắc…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Bà Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, theo Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng hiện hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm: Cung cấp cho người tiêu dùng giấy bảo hành trong đó ghi rõ thời gian và điều kiện thực hiện bảo hành; Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành.

Đồng thời, đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ 3 lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi hoặc trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi; Trả chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng.

Cũng theo bà Phan Thị Việt Thu, trong trường hợp đã ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành, nhà cung cấp vẫn phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng; Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần lưu ý khi giao dịch mua hàng hóa hay dịch vụ, phải: Xác nhận với nhà cung cấp sản phẩm xem sản phẩm có được bảo hành hay không ngay trước khi tiến hành giao dịch.

Đồng thời, đề nghị nhà cung cấp sản phẩm cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch mua bán; nhà cung cấp sản phẩm cung cấp giấy chứng nhận bảo hành, sổ bảo hành hoặc hợp đồng bảo hành... trên đó phải thông báo rõ ràng về điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành.

Khi người dân phát hiện hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, hàng lậu có thể gửi đơn thư đến Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, địa chỉ tại số 242 đường Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh để phản ánh, tố cáo và sẽ được tiếp nhận, xem xét giải quyết, giữ bí mật theo quy định;

Khi có kết quả giải quyết, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh sẽ thông tin lại cho người dân được biết để tiếp tục giám sát có thể: Gọi đến đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh số 028.39321014; Hoặc gọi đến đường dây nóng của Cơ quan Thường trực 389 TP. Hồ Chí Minh là số 028.39322491; Hoặc gọi qua đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường là số 1900.888.655; Hoặc có thể gửi email đến bcd389@tphcm.gov.vn và cqltt@tphcm.gov.vn.

Phong Vân (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước
Hôm nay, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước

Chủ trì phiên họp hôm nay, ngày 22/5, Kỳ họp thứ 7 là Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch. Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước; nghe báo cáo thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc...

Thông cáo Báo chí số 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
Thông cáo Báo chí số 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV

Thứ Ba, ngày 21/5/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 7 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Chiều 21/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phấn đấu hết quý II, công nghiệp chế biến chế tạo Quảng Ninh tăng trưởng ước đạt gần 30%
Phấn đấu hết quý II, công nghiệp chế biến chế tạo Quảng Ninh tăng trưởng ước đạt gần 30%

Chiều nay 21/5, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế về tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm và bàn giải pháp tăng cường sản xuất, gia tăng giá trị các sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo nhằm đảm bảo kịch bản tăng trưởng của tỉnh 6 tháng đầu năm và cả năm 2024.

Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng
Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, trong đó có một số hộ chăn nuôi trên địa bàn TX Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Trước tình hình đó, đòi hỏi các địa phương thực hiện ngay giải pháp khống chế, dập dịch, không để lây lan diện rộng.