Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh sẽ cấp giấy chứng nhận cho nhà đất mua bán giấy tay

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, việc cấp giấy chứng nhận cho nhà đất mua bán giấy tay chỉ được thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền xử lý về vi phạm đất đai.

Tại buổi họp báo kinh tế xã hội TP. Hồ Chí Minh chiều 26/10, ông Phạm Duy Hàn, Phó trưởng Phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết: Sở đã có báo cáo gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về vấn đề hồ sơ tự ý tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền bằng giấy viết tay.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với với UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức lập kế hoạch thực hiện, kê khai, rà soát tùy theo đặc điểm tình hình từng địa phương.

Việc cấp giấy chứng nhận chỉ được thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về đất đai. UBND địa phương phải rà soát về quy hoạch, đảm bảo quy định hạn mức tách thửa cũng như cơ sở hạ tầng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Trước đó, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo truyền đạt kết luận của ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh về hồ sơ tự ý tách thửa, tự chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay.

Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình cá nhân, hiện nay pháp luật đã quy định về thẩm quyền, điều kiện, trình tự thủ tục thực hiện.

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết cấp được hơn 1,57 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, công tác này hiện còn gặp khó khăn vướng mắc đối với trường hợp người dân tự ý tách thửa, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay.

Điều đó dẫn đến một số lượng hồ sơ chưa được giải quyết do pháp luật đất đai qua nhiều thời kỳ có các quy định khác nhau và cần phải có sự phối hợp xử lý nhiều vấn đề của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Để giải quyết tình trạng trên và nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đại diện UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các quận, huyện và TP. Thủ Đức để xây dựng kế hoạch phối hợp, triển khai thực hiện theo quy định.

UBND TP. Hồ Chí Minh lưu ý cần phân loại các dạng hồ sơ, xác định thời gian thực hiện, xây dựng cơ chế phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý các vấn đề có liên quan.

Đồng thời, các điều kiện về cơ sở hạ tầng và quy hoạch cũng cần được đảm bảo, không để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa, xây dựng không đúng quy định.

Đối với nhóm hồ sơ chưa tiếp nhận, thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường, các quận, huyện và TP. Thủ Đức hệ thống các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận, có kế hoạch công khai thông tin rộng rãi, yêu cầu người dân thực hiện theo đúng quy định; kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm.

Phong Vân (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Xử lý nghiêm các trường hợp đốt rơm rạ, phơi thóc trên đường giao thông
Xử lý nghiêm các trường hợp đốt rơm rạ, phơi thóc trên đường giao thông

Ngày 8/5, UBND tỉnh Nam Định có văn bản gửi các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu và xử lý việc đốt rơm rạ, rác thải không đúng quy định.

Kinh doanh hàng hóa vi phạm, Shop Đinh Thị Quyên, Bắc Giang bị xử phạt 147,5 triệu đồng
Kinh doanh hàng hóa vi phạm, Shop Đinh Thị Quyên, Bắc Giang bị xử phạt 147,5 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Đinh Thị Quyên, địa chỉ thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang với số tiền 147,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh 2 tháng đối với cơ sở này.

Xuất khẩu quế Việt Nam chiếm lĩnh thị phần tại Ấn Độ trong 4 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu quế Việt Nam chiếm lĩnh thị phần tại Ấn Độ trong 4 tháng đầu năm 2024

Sản phẩm quế Việt Nam được tiêu thụ rộng khắc các thị trường như: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bangladesh, Iran và UAE... Đặc biệt, trong 4 tháng đầu năm 2024, mặt hàng quế đã có mức tăng đột biến tại Ấn Độ.

Tiêu hủy hàng giả, hàng nhập lậu và thực phẩm không đảm bảo an toàn
Tiêu hủy hàng giả, hàng nhập lậu và thực phẩm không đảm bảo an toàn

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành giám sát và tiêu hủy một lượng lớn hàng hóa vi phạm hành chính, bao gồm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, thuốc lá điếu nhập lậu và thực phẩm không bảo đảm an toàn sử dụng.

Khoảng 10.000 tỷ đồng của người dân đã bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt trên không gian mạng
Khoảng 10.000 tỷ đồng của người dân đã bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt trên không gian mạng

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05, Bộ Công an, thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra liên tục, tại nhiều địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân.