Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TP Phan Văn Mãi về một số nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức rà soát tiến độ thực hiện nhiệm vụ và xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024. 

TP. Hồ Chí Minh sẽ công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ chậm
TP. Hồ Chí Minh sẽ công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ chậm (Ảnh: minh họa. Sĩ Đông)

Văn phòng UBND TP chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu các điểm nghẽn trong cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số được Văn phòng Chính phủ trao đổi để tham mưu UBND TP giải pháp và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Thời hạn báo cáo, trình UBND TP chậm nhất ngày 10/11.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu, từng cán bộ, công chức, viên chức gắn với nhiệm vụ được phân công. Tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng, không để tồn đọng hồ sơ mới, tìm nguyên nhân, giải pháp, giao nhiệm vụ cho từng chuyên viên phụ trách.

Mặt khác, rà soát quy trình nội bộ, giảm bớt khâu trung gian, chuyên nghiệp hóa. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức cần phải được cải tiến, theo hướng: xác định cụ lấy ý kiến, nội dung lấy ý kiến, nội dung trả lời, thời gian trả lời, mẫu hóa văn bản trả lời trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và chữ ký số.

Bên cạnh đó, công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ chậm. Nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hạn theo quy định. Quan tâm phát triển đội ngũ pháp chế tại đơn vị. Đối với cơ quan, đơn vị chưa có bộ phận pháp chế, mỗi cơ quan, đơn vị phân công từ 1 đến 2 nhân sự kiêm nhiệm phụ trách pháp chế và cử tham gia các khóa học, lớp đào tạo, bồi dưỡng do Sở Tư pháp tổ chức.

Ngoài ra, thực hiện các giải pháp cải thiện các điểm yếu, điểm trừ về Chỉ số cải cách hành chính TP như: Các cơ quan, đơn vị tập trung xử lý hồ sơ và công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Sở Thông tin và Truyền thông tập trung nguồn nhân lực để nhanh chóng hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND TP kịp thời hướng dẫn để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình các cơ quan, đơn vị xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP và thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền các chính sách của TP, các kết quả về cải cách hành chính đến đối tượng là các hội, báo chí, người dân, doanh nghiệp.

Về hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành: Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc ký số, áp dụng đồng bộ chữ ký số đến từng cán bộ, công chức, viên chức. Hoàn thành chậm nhất ngày 15/11/2023. Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về số hóa, thanh toán trực tuyến để nâng cao năng lực chuyển đổi số.

 Hoàng Bách