Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chương trình nghệ thuật mở màn chuỗi sự kiện Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai

Tối 9/9, Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Theo dấu chân Bác” - Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Lào Cai và 42 năm ngày thành lập phường Xuân Tăng (TP. Lào Cai), đã được tổ chức long trọng, mở màn cho chuỗi sự kiện hướng đến dịp Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Lào Cai.

Phường Xuân Tăng nằm ở cửa ngõ phía nam thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Trước năm 1979, Xuân Tăng là một thôn thuộc xã Cam Đường, tuy là một thôn nhưng Xuân Tăng lại có những lợi thế phát triển cả về  nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và chế biến nông sản.

Chiến sự biên giới xảy ra vào tháng 2 năm 1979, đã phá hỏng cầu Làng Giàng, nhà máy sắn, hệ thống thủy lợi của Xuân Tăng; cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội bị ảnh hưởng nặng nề. Sau chiến tranh, Nhân dân trở về kiến thiết quê hương, phát triển kinh tế, xã hội trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn mọi mặt.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND phường Xuân Tăng đọc diễn văn khai mạc.
Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND phường Xuân Tăng đọc diễn văn khai mạc

 Ngày 17/4/1979 Hội đồng Chính phủ ra Nghị định 168/NĐ-HĐBT hợp nhất thị xã Lào Cai và thị xã Cam Đường thành thị xã Lào Cai, thuộc tỉnh Hoàng Liên Sơn. Đến tháng 5/1979, Thực hiện Quyết định của tỉnh Hoàng Liên Sơn, thôn Xuân Tăng tách khỏi xã Cam Đường thành lập tiểu khu Xuân Tăng trực thuộc thị xã Lào Cai. Đến tháng 9/1981, phường Xuân Tăng và phường Thống Nhất được thành lập theo Quyết định số 1218/QĐ-UB, ngày 17/9/1981 của UBND tỉnh Hoàng Liên Sơn, từ đó lấy ngày 17/9/1981 là ngày thành lập phường Xuân Tăng trực thuộc thị xã Lào Cai (nay là thành phố Lào Cai).

Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và thành phố; sự lãnh chỉ đạo đúng hướng của BCH Đảng bộ, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân trên địa bàn nên kinh tế - xã hội có sự tăng trưởng tốt, công tác GPMB, đất đai, đô thị của phường được quản lý chặt chẽ, quốc phòng an ninh được giữ vững, lĩnh vực y tế, giáo dục ngày càng được nâng cao về chất lượng toàn diện; công tác an sinh xã hội, giảm nghèo luôn được quan tâm. Đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của người dân có sự chuyển biến và được nâng cao rõ rệt.

Vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua
Vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua

Đến nay, Xuân Tăng đã thực sự đổi mới, phát triển và hội nhập. Năm 2022, doanh thu thương mại dịch vụ đạt 64.557 triệu đồng bằng 100% kế hoạch thành phố giao, bằng 108 % cùng kỳ. Doanh thu TTCN thực hiện đạt 22.580 triệu đồng bằng 108% kế hoạch thành phố giao, bằng 100% KH phường giao, 101% năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2022 đạt 12.587 triệu đồng đạt 475% kế hoạch thành phố giao và đạt 453% kế hoạch phường giao. Tổng thu ngân sách phường thực hiện 7.648 triệu đồng đạt 103% kế hoạch thành phố giao và đạt 102% kế hoạch phường giao. Bình quân thu nhập đạt 110 triệu đồng /người /năm, phường đã có 13 tuyến phố văn minh, diện mạo đô thị ngày một đổi mới. 

Trên địa bàn phường, có 12 dự án trong đó có 11 dự án đang triển khai, 1 dự án đã công bố quy hoạch, với tổng diện tích  669 ha chiếm trên 75% tổng diện tích tự nhiên của toàn phường, trong đó có những dự án lớn, trọng điểm của tỉnh và thành phố. Về kết cấu hạ tầng cơ sở như: điện, đường, trường, trạm, được đầu tư và xây dựng kiên cố hoá đạt chuẩn theo hướng đô thị mới hiện đại. Trên 96% gia đình đạt gia đình văn hoá, trên 93 % số tổ dân phố đạt văn hóa; 100 cơ quan đơn vị, trường học đạt danh hiệu cơ quan văn hóa , số hộ nghèo giảm xuống còn dưới 0,3%.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc của nhân dân các dân tộc phường Xuân Tăng biểu diễn
Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc của Nhân dân các dân tộc phường Xuân Tăng biểu diễn

Có được thành quả ngày hôm nay là kết tinh của những bàn tay, khối óc của các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân các dân tộc phường Xuân Tăng. Trong đợt thi đua đặc biệt này, cấp uỷ chính quyền địa phương đã triển khai rất nhiều hoạt động thiết thực, với quan điểm hành động: Nói đủ, làm nhiều, quan tâm và trọng kết quả. 

Trong quá trình thi đua xây dựng địa phương, đã có nhiều tấm gương tận tuỵ điển hình tiên tiến lan toả mạnh mẽ đối với cộng đồng. Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc phường Xuân Tăng đang đoàn kết một lòng, phấn đấu xây dựng phường hội tụ đủ tiêu chí đô thị loại 1 vào năm 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tăng, cho biết: Có được thành quả ngày hôm nay là kết tinh của những bàn tay, khối óc của các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân các dân tộc phường Xuân Tăng. Khắc ghi lời dạy của Bác với truyền thống 42 năm xây dựng và trưởng thành - luôn là niềm tự hào của mỗi người dân Xuân Tăng chúng ta; quyết tâm xây dựng phường Xuân Tăng ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp.

Chương trình đã thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham dự
Chương trình đã thu hút đông đảo cán bộ và Nhân dân tham dự

Trong giai đoạn mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Xuân Tăng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống Cách mạng của quê hương, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng; tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao; không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị, trách nhiệm cao trước Bhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phường Xuân Tăng quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết đại hội Đảng bộ phường Xuân Tăng lần thứ 11 nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc phường Xuân Tăng hôm nay nguyện đoàn kết một lòng biến quyết tâm thành hành động cách mạng.

Phường phấn đấu xây dựng Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể Nhân dân ngày càng vững mạnh, trở thành một đơn vị phát triển toàn diện, phấn đấu xây dựng phường cơ bản hội tụ đủ tiêu chí đô thị loại 1 vào năm 2025.

Nguyễn Mạnh - Đỗ Biên

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 5/4: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 5/4: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá
Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá

Giá heo hơi hôm nay 4/5, giá heo hơi không có biến động mới về giá, dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Đà lao dốc chưa dừng
Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Đà lao dốc chưa dừng

Giá xăng dầu hôm nay 4/5, giá dầu thế giới tiếp tục đà lao dốc. Giá dầu Brent bỏ mốc 83 USD/thùng.

Giá cà phê hôm nay, 4/5: Cà phê trong nước giảm sốc 12.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 4/5: Cà phê trong nước giảm sốc 12.500 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nay giảm cực mạnh, mức giảm khoảng 12.500 đồng/kg. Đây được xem là mức giảm lớn nhất thời gian qua tại các phiên giao dịch.