Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng Sáu (từ 19/05 đến 18/06/2022), các hãng hàng không Việt Nam khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528,7% so với cùng kỳ 2021 và tăng 18% so với tháng 05/2022. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 25.206 chuyến (tỉ lệ đúng giờ đạt 81,8%), giảm 15,9 điểm so với cùng kỳ 2021 và giảm 9,4% so với tháng 05/2022.
Điều đáng ngại là số chuyến bay bị chậm giờ chiếm 18,2% tổng số chuyến bay với 5.602 chuyến bị chậm, tăng 15,9% so với cùng kỳ 2021 và tăng 9,4% so với tháng 05/2022. Số chuyến bay bị hủy trong tháng 6 là 65 chuyến, chiếm 0,2% tổng số chuyến bay khai thác, tăng 4,8 điểm so với cùng kỳ 2021, giảm 0,1 điểm so với tháng 05/2022.
Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ rõ, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm tới 13,4% trong số 18,2%). Các lý do khác gồm: Do hãng (chiếm 2,5%), trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay (chiếm 1%), thời tiết (0,4%)...
Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về việc có giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý; xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.
Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Linh Tuệ