
Thời gian qua, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, Công an tỉnh đã triển khai 10 điểm tiếp nhận trực tiếp cấp đổi, cấp lại GPLX cho công dân, trong đó có 1 điểm tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hóa (nay là Trung tâm hành chính công Công an tỉnh) và 09 điểm tại các đơn vị công an cấp xã.
Đặc biệt, tại 166/166 đơn vị Công an cấp xã đều trở thành điểm tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện cấp đổi GPLX ô tô qua dịch vụ công trực tuyến. Đây là bước đi chiến lược, phù hợp với định hướng của Bộ Công an về chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt nhất, giảm thiểu phiền hà và rút ngắn thời gian chờ đợi.
Để đảm bảo quá trình tiếp nhận đúng quy định, nhất là không làm gián đoạn hoạt động sát hạch, cấp GPLX cho người dân, trước đó, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải đã thống nhất nhiều nội dung liên quan, đồng thời tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng phần mềm quản lý sát hạch, cấp GPLX nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả.
Việc chuyển giao nhiệm vụ sát hạch, cấp GPLX cho lực lượng Công an nhân dân không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước mà còn hướng tới mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân theo phương châm vì Nhân dân phục vụ.
Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực sát hạch, cấp GPLX của Công an Thanh Hóa còn thể hiện ở việc tối ưu hóa quy trình làm việc. Với phương châm làm “hết việc chứ không hết giờ”, “đẹp phong cách, trách nhiệm cao”, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hồ sơ, đồng thời tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân để giải quyết dứt điểm tình trạng hồ sơ tồn đọng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tránh phiền hà, sách nhiễu.
Công tác sát hạch được tổ chức khoa học, hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình, tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Bộ Công an. Sau khi thí sinh hoàn thành các phần thi và đủ điều kiện, Hội đồng sát hạch nhanh chóng cấp số GPLX trên hệ thống, phối hợp Trung tâm sát hạch thông báo và hướng dẫn người dân cập nhật thông tin lên ứng dụng VNeID, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Không dừng ở đó, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và giải quyết triệt để hồ sơ cấp GPLX, xác định trọng tâm là đẩy mạnh số hóa hồ sơ, giảm thiểu tối đa giấy tờ, đơn giản hóa quy trình, đồng thời mở rộng các kênh tiếp nhận để người dân có thể thực hiện thủ tục ngay tại Công an xã, phường, hoặc trực tuyến qua dịch vụ công. Giải pháp này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, vừa góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số toàn diện trong lực lượng Công an nhân dân theo chỉ đạo của Bộ Công an.
Nhờ cách làm quyết liệt và đồng bộ, từ ngày 1/3/2025 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận 27.158 hồ sơ các loại; cấp mới, cấp đổi, cấp lại 26.150 GPLX; xử lý 1.008 trường hợp quá hạn; tổ chức 41 kỳ sát hạch cho 13.853 học viên đủ điều kiện, bảo đảm đúng quy định và tiến độ, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Khánh An






















