Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công trình “khủng” không phép mọc trên nóc chung cư D11: Cán bộ phường bị tố bảo kê cho sai phạm?

Tự ý chiếm dụng sân thoát hiểm trên nóc tòa nhà để xây dựng trái phép hai dãy văn phòng cho thuê, tổng diện tích khoảng 800m2, chủ đầu tư công trình – Cty CP Xây dựng số 3 Hà Nội (HANCO3) đã bị UBND phường Dịch Vọng Hậu ra quyết định cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay hai dãy văn phòng xây dựng trái phép của HANCO3 vẫn sừng sững…nghiên cứu hồ sơ xử lý vi phạm TTXD do phường Dịch Vọng Hậu lập, cho thấy có nhiều tình tiết mâu thuẫn, phi lý đến khó hiểu.

Khu sinh hoạt cộng đồng được chủ đầu tư “hô biến” thành văn phòng cho thuê

Đơn gửi các cơ quan báo chí, Ban quản trị (BQT) - đại diện cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại chung cư D11- Sunrise Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, cho biết: ý đồ chiếm dụng sinh hoạt chung, xây dựng trái phép của HANCO3 manh nha thực hiện từ năm 2008. Theo đó, ngày 13/5/2008 (tức 3 tháng trước khi dự án hoàn thành), đơn vị này đã gửi công văn 500/DADT kèm hồ sơ về việc xin xác nhận công trình nhà ở kết hợp dịch vụ D11 thuộc diện miễn phép xây dựng.

Tiếp đó, để hợp thức hóa cho hành vi xây dựng trái phép, HANCO3 đã làm bộ giả hồ sơ hoàn công theo hướng thay đổi toàn bộ thiết kế tại tầng thượng tòa nhà D11. Từ sự chuẩn bị “kỹ lưỡng” về mặt “hồ sơ pháp lí”, năm 2011 HANCO3 đã cấp tập xây dựng trên tầng thượng tòa nhà hai tổ hợp văn phòng cho thuê với tổng diện tích đến 800m2 mà không cần xin phép UBND TP Hà Nội. Điều đặc biệt nghiêm trọng, toàn bộ quá trình làm giả hồ sơ, xây dựng trái phép của HANCO3 đều dễ dàng vượt qua sự kiểm tra, giám sát của chính quyền phường Dịch Vọng Hậu.

Cũng theo nội dung đơn của người dân, ông Nguyễn Quang Hồng – nguyên Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu thời đó đã có những động thái cho thấy dấu hiệu của hành vi “bảo kê cho sai phạm”. Cụ thể, sau những kiến nghị không thành, BQT gửi đơn đến các cơ quan báo chí, chiều 28-4-2014, ông Nguyễn Quang Hồng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu mới vội vàng triệu tập BQT chung cư D11 đến trụ sở UBND phường để làm việc.

Ðể chứng minh, ông Hồng cung cấp một bộ hồ sơ, gồm: Biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD); Quyết định đình chỉ thi công và Quyết định cưỡng chế công trình vi phạm TTXD; Biên bản về việc dỡ bỏ công trình vi phạm...

Tuy nhiên, theo người dân, trên hàng loạt hồ sơ xử lí công trình vi phạm TTXD đối với chung cư D11- Sunrise có nhiều tình tiết mâu thuẫn, có dấu hiệu ngụy tạo, không có thật. Công trình xây dựng trái phép của HANCO3 có diện tích lên đến 800m2, nhưng trong tất cả các văn bản xử lý vụ việc mà ông Hồng cung cấp và trực tiếp ký tên, phần xử lý cưỡng chế công trình vi phạm TTXD chỉ vẻn vẹn... 40m2!? Cũng không rõ quy trình xử lý công trình vi phạm TTXD được ông Chủ tịch UBND phường thực hiện “đầy đủ” đến đâu, nhưng tại Biên bản dỡ bỏ công trình vi phạm “vắng bóng” cả người làm chứng, đại diện các cơ quan chức năng và CA phường Dịch Vọng Hậu.

Mặt khác, BQT và cư dân tòa nhà D11 khẳng định, chưa từng chứng kiến bất cứ một vụ cưỡng chế hoặc tự tháo dỡ nào đối với công trình xây dựng trái phép của HANCO3. Quan trọng hơn, dù ông Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu có cung cấp hàng trăm bộ hồ sơ xử lý công trình vi phạm TTXD, thì trên thực tế, hai dãy văn phòng xây dựng trái phép của HANCO3 với diện tích khoảng 800m2 tại tầng thượng chung cư D11 vẫn đang sừng sững và ngang nhiên tồn tại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lô đất D11 được UBND TP Hà Nội cấp phép xây dựng cho HANCO3 trên cơ sở thẩm định thiết kế cơ sở số 503/TĐ-SXD ngày 29-4-2005, của Sở Xây dựng Hà Nội. Diện tích xây dựng tòa nhà là 3.246m2 trên tổng diện tích khu đất là gần 7.000m2, mật độ xây dựng khoảng 46,6%. Cũng theo Giấy phép xây dựng, tòa nhà D11- Sunrise là đơn nguyên A trong dự án, có kết cấu gồm 1 tầng hầm và 13 tầng nổi.

Sau khi dự án hoàn thành, năm 2009 toàn bộ đơn nguyên A đã được phía HANCO3 chuyển nhượng cho các hộ dân, phần diện tích thương mại tại tầng 1 và tầng 2 tòa nhà do hai đơn vị là Cty CP Đầu tư và phát triển Tam Dương và Cty CP Quang Anh quản lý, sử dụng. Năm 2010, sau thời gian sinh sống ổn định, các hộ dân tại tòa nhà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Đại diện BQT chung cư D11- Sunrise khẳng định: “HANCO3 không còn sở hữu bất cứ diện tích nào trong tòa nhà”!

Năm 2011, HANCO3 đã tự ý tập kết vật liệu, xây dựng thêm hai khu văn phòng nằm sát hai bên nhà sinh hoạt cộng đồng với diện tích lên đến 800m2. Mặc dù việc xây dựng của HANCO3 diễn ra cấp tập khi chưa có giấy phép xây dựng bổ sung và vấp phải phản ứng quyết liệt của các hộ dân, nhưng không hiểu bằng cách nào, công trình vẫn được thực hiện trót lọt.

Ông Bùi Thế Nhâm - Phó trưởng BQT tòa nhà cho biết: “Theo thiết kế được UBND TP phê duyệt, toàn bộ khu vực tầng thượng chỉ có duy nhất một công trình xây dựng là nhà sinh hoạt cộng đồng, diện tích còn lại là nơi vui chơi, tập thể dục và sân thoát hiểm cho toàn bộ cư dân tòa nhà. Nhưng chủ đầu tư đã biến nơi này thành chỗ kinh doanh văn phòng cho thuê, gây bức xúc cho cư dân tòa nhà.

Đưa ra bằng chứng về hành vi làm giả hồ sơ hoàn công của chủ đầu tư, ông Nhâm cho biết: Bộ hồ sơ hoàn công này do bà Trần Ngọc Minh - nguyên Phó GĐ Cty ký, đóng dấu xác nhận của HANCO3. Hồ sơ thiết kế này do Cty CP tư vấn ĐTXD & ứng dụng công nghệ mới (Vinaconex- R&D) lập và Cty CP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC) là đơn vị thẩm định. Tại tập bản vẽ hạng mục phần kiến trúc xuất hiện hai bản vẽ cùng mang ký hiệu KT-03.07, đều được đóng dấu “bản vẽ hoàn công” với đầy đủ chữ ký của đại diện nhà thầu, giám sát của chủ đầu tư và đơn vị thiết kế nhưng nội dung lại hoàn toàn khác nhau, trong đó, một bản vẽ được đóng dấu thẩm định của đơn vị tư vấn giám sát và một bản vẽ không có dấu thẩm định.

Nếu tại tờ KT-03.07 thứ nhất, tên bản vẽ là “mặt bằng tầng mái (đơn nguyên A)” với con dấu và chữ ký của đại diện đơn vị tư vấn giám sát, toàn bộ tầng mái được thể hiện chỉ có một hạng mục xây dựng là nhà sinh hoạt cộng đồng, thì tại tờ KT-03.07 thứ hai, tên bản vẽ đã được đổi thành “mặt bằng tầng áp mái”, đồng thời, hai bên cánh của nhà sinh hoạt cộng đồng đã xuất hiện thêm hai khu văn phòng.

Đặc biệt hơn, bản vẽ này không có con dấu của đơn vị thẩm định, toàn bộ phần chữ ký của đơn vị thiết kế có dấu hiệu cắt dán, photocopy với những đường nét giống hệt chữ ký tại bản vẽ KT-03.07 có đóng dấu thẩm định?

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Sau khi quận Cầu Giấy nhận được đơn của các hộ dân, đầu tháng 5, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức cuộc họp với đầy đủ các thành phần như toàn bộ BQT, các phòng ban ngành của quận, đại diện Cty HANCO3.

Sau buổi họp, chúng tôi đã có lộ trình xử lí. Hiện nay, đã cho kiểm tra, lập biên bản hiện trạng toàn bộ khu D11 và giao phòng Quản lí đô thị tìm lại hồ sơ thiết kế cơ sở để thẩm định nhưng do hồ sơ đã được Sở Xây dựng chuyển vào kho lưu trữ của thành phố nên phải chờ - ông Hà cho biết thêm”.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Hà khẳng định: “Sau khi xem xét lại hồ sơ so sánh với hiện trạng, những phần nào không có trong thiết kế cơ sở thẩm định là phá dỡ hết. Trong vòng 1 tháng, chúng tôi sẽ cương quyết xử lí dứt điểm sự việc này”.

Trước sự việc khuất tất đang diễn ra, dư luận đặt câu hỏi, có hay không sự “bảo kê” của chính quyền phường cho những sai phạm của HANCO3 trong lĩnh vực TTXD? HANCO3 lí giải như thế nào về những cáo buộc làm giả hồ sơ hoàn công?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

DT - TN

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.