Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP SX bao bì và hàng XK bị tố cáo: Cần điều tra làm rõ!

THCL- Đơn

THCL Đơn thư của các hộ dân ở nhà A5, đơn nguyên 1 và số nhà 77, đường Ngọc Hồi (Khu tập thể bao bì, Tổ 8, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), nội dung tố cáo lãnh đạo Công ty CP SX bao bì và hàng XK lạm dụng quyền hạn, chức vụ, cố tình làm trái luật. Tuy nhiên, sự việc cần điều tra làm rõ để không lọt người lọt tội.

Từ đơn thư tố cáo…

Theo thông tin PV thu thập được, tại Hợp đồng thuê nhà của công ty này, ghi rõ: "CBCNV nộp 50% tổng số tiền căn hộ; còn lại nộp hàng tháng cho đến khi hết số tiền của căn hộ thì đổi hợp đồng thuê nhà và xí nghiệp sẽ chuyển giao quyết định cho chủ hộ được quyền sở hữu căn hộ đó".

Riêng căn nhà bảo vệ của xí nghiệp (phía trước nhà tập thể A5, nay là số nhà 77 đường Ngọc Hồi), được xí nghiệp bán thanh lý nhà cho ông Nguyễn Hữu Bích vào năm 1992, theo Quyết định số 04/HC-QT với điều khoản ghi rõ: "Căn nhà này nằm trong mốc chỉ giới quy hoạch Quốc lộ 1A, nếu Nhà nước giải tỏa, xí nghiệp không chịu trách nhiệm bồi thường và mọi yêu cầu khác".

Quá trình người dân sinh sống từ đó đến cuối thập kỷ trước, cũng là thời điểm Xí nghiệp Liên hợp sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu trải qua nhiều thăng trầm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thay đổi nhiều người giữ cương vị lãnh đạo. Đến ngày 1/8/2006, DN chính thức được cổ phần hóa với tên gọi Công ty CP Sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu (Công ty Bao bì).

Tuy nhiên, đến nay, theo ông Lê Danh Chiêm, người đại diện cho các hộ dân thì: Trong buổi họp ngày 20/5/2007, các hộ dân bị lừa ký vào biên bản trái với nội dung của buổi họp. Không những thế, Công ty Bao Bì đã đem nhà đất CBCNV đang ở, thế chấp vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Cầu Giấy, với mục đích xây dựng khu nhà ở cao tầng, chung cư, biệt thự nhà vườn cho thuê. Nếu dự án xây dựng không khả thi, liệu người dân có nguy cơ bị mất nhà?

Trước quyền lợi bị xâm phạm, người dân nhà A5 Ngọc Hồi đã gửi đơn thư tố cáo ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng giám đốc Công ty Bao bì cùng một số cán bộ trong công ty, trong đó có nội dung “làm sai quy trình cổ phần hóa - đưa nhà A5 thành vốn của các cổ đông, rồi mang đi thế chấp ngân hàng?”. Để bảo đảm quyền lợi của mình, người dân cần làm thủ tục bàn giao quỹ nhà đất CBCNV đang ở sang thành phố quản lý để họ được mua nhà theo quy định của pháp luật.

Công ty Bao bì nói gì?

Theo như đơn thư tố cáo của ông Lê Danh Chiêm thì, công ty không cổ phần hóa theo Nghị định 64/2002/NĐ-CP.

Tuy nhiên, đại diện phía công ty khẳng định: “Công ty tiến hành cổ phần hóa theo Nghị định 187/2004/NĐ-CP dưới sự chỉ đạo của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương). Quá trình cổ phần hóa, công ty hoàn toàn tuân thủ quy định của Nhà nước như tiến hành họp và phổ biến chế độ, chính sách đến từng đơn vị trực thuộc và người lao động. Đồng thời, cũng kê khai tài sản công khai cho người lao động biết và đã được các ban, ngành, cơ quan chức năng xem xét, ra quyết định phê duyệt, công ty không thể tự ý chuyển đổi”.

Hơn nữa, theo Khoản 1, Điều 5, Nghị định 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ thì nhà 5 tầng A5 đơn nguyên I, thuộc khu vực quy hoạch xây dựng của công ty quản lý nên không thuộc diện bàn giao.

Một năm sau cổ phần hóa, ngày 20/5/2007, công ty đã họp với các hộ dân nhà A5 về việc di dời tái định cư phục vụ dự án xây dựng văn phòng giao dịch, nhà ở, chung cư cao tầng, biệt thự nhà vườn để bán và cho thuê tại Km9, đường Ngọc Hồi. Đại diện Công ty Bao bì phổ biến quy hoạch tổng mặt bằng 40.684 m2, thống nhất di dời, tái định cư các hộ dân ở nhà A5 sang nhà CT1, sau khi dự án hoàn thành. Kết thúc cuộc họp, các hộ dân đều nhất trí công nhận là tài sản của công ty.

“Biên bản họp ngày 20/5/2007 về việc di dời hộ dân phục vụ dự án là hoàn toàn nguyên gốc, không bị thay đổi. Thời điểm lập biên bản đó, công ty còn để các hộ dân mang về nhà nghiên cứu kỹ nội dung, trước khi ký thì không có lý do gì nói rằng người dân chỉ được ký tờ cuối biên bản mà không nắm rõ nội dung”, vị lãnh đạo này khẳng định.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, năm 1996, công ty đã ký hợp đồng thuê đất dài hạn với Sở Địa chính Nhà đất với diện tích 40,684 m2 và nộp tiền thuế đất hàng năm (bao gồm cả khu nhà A5). Tuy nhiên, do cơ sở được xây dựng từ năm 1973 nên xuất hiện tình trạng xuống cấp, dột nát, ngập úng. Để khắc phục tình trạng này, công ty đã kiến nghị lên Bộ Thương mại và UBND TP. Hà Nội về việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sag xây dựng khu văn phòng giao dịch, nhà ở, chung cư cao tầng, biệt thự nhà vườn để bán, cho thuê và đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận theo Văn bản số 1841/UB-NNĐ ngày 31/5/2004.

“Nhà A5 đơn nguyên I có giá trị 494.975.719 đồng, sau khi đấu giá mua cổ phần, giá trị tăng lên 2,8323 lần, do đó giá trị khu nhà tăng lên 1.401.934.490 đồng. Tuy nhiên, phía công ty vẫn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ dân tại khu nhà A5 đơn nguyên I, khi chỉ yêu cầu các hộ dân nộp 50% còn lại của hợp đồng thuê nhà năm 1991 theo giá cũ với tổng giá trị là hơn 149 triệu đồng (bằng 10,66% giá trị mà công ty đã mua của Nhà nước), còn tiền thuê đất hàng năm, công ty đã thông báo và các hộ dân không nộp, nhưng công ty vẫn công nhận đó là nhà của các hộ dân. Từ đó đến nay, các hộ dân vẫn ở, một số đã chuyển nhượng, một số chưa nộp tiền thuê nhà, nhưng công ty không chiếm dụng như đơn tố cáo”, vị lãnh đạo công ty chia sẻ.

Riêng căn nhà 77 Ngọc Hồi, hiện nay, ông Chiêm đang sở hữu cho thuê (do mua lại của ông Bích) nằm trong chỉ giới mở Quốc lộ 1A, không thuộc phạm vi quản lý của công ty. Chủ sử dụng có nguyện vọng thế nào cần làm đơn trình bày với công ty, để công ty xem xét, giúp đỡ chứ không thể lồng ghép nhà 77 Ngọc Hồi với nhà tập thể A5, làm phức tạp hóa sự việc…

Công ty kiến nghị: “Với mong muốn giúp DN vượt qua khó khăn, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tập thể, lồng ghép quyền lợi cá nhân trong việc tố cáo, khiếu kiện sai sự thật gửi lên các cơ quan, ban, ngành và các cơ quan thông tin đại chúng, làm mất uy tín của DN, chúng tôi đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ việc khiếu kiện sai sự thật nói trên.

Đại diện Công ty Bao bì: “Việc tố cáo công ty đem nhà 5 tầng A5 thế chấp ngân hàng là sai sự thật. Về việc này, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 205/CNCG-TD ngày 16/5/2014 để thông báo khối tài sản mà Công ty Bao bì thế chấp tại ngân hàng. Đồng thời, có Công văn số 359/CNCG-TD ngày 24/7/2014 trả lời ông Lê Danh Chiêm theo nội dung tố cáo”.

Trường Giang (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển
Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển

Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.