Không bỏ lỡ cơ hội, tôi đã đồng hành cùng những người thợ điện Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) để ghi lại những hoạt động mang đầy ý nghĩa trong tháng tri ân này.
Dù đã nhiều lần đi công tác cùng người thợ điện áo cam tới các thôn bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhưng hiếm có chuyến đi nào lại được tôi đón chờ và chuẩn bị lên đường với tâm trạng háo hức như lần này. Sáng tinh mơ ngày 15/12/2020, chúng tôi lên xe khởi hành khi mọi người dân vẫn còn đang ngái ngủ bởi đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của năm 2020 đã bắt đầu tràn xuống. Chiếc xe chở đoàn công tác Tri ân khách hàng nhanh chóng theo sát đoàn xe của những người công nhân Điện lực Ba Chẽ với đầy đủ dụng cụ, thiết bị, vật tư, đèn Led… để cải tạo, sửa chữa và thay mới thiết bị điện cho những khách hàng khó khăn. Từ trong xe nhìn lên các dãy núi bên đường, những làn sương mù đã che phủ một màu trắng xóa. Dòng sông Ba Chẽ uốn lượn với mặt nước trong xanh đang bốc lên làn sương khói báo hiệu cái rét buốt của mùa Đông đang “hoành hành”.
Công nhân Điện lực Ba Chẽ lắp hệ thống điện chiếu sáng nhà bà Chíu Nhì Múi
Công nhân Điện lực Ba Chẽ lắp hệ thống điện chiếu sáng nhà bà Chíu Nhì Múi
Niềm vui của bà Chíu Nhì Múi khi được lắp hệ thống điện chiếu sáng mới trong nhà
Sau nhiều giờ di chuyển, đoàn công tác dừng chân tại một ngôi nhà nhỏ lưng chừng núi thuộc thôn Khe Mười, xã Đồn Đạc. Anh Ngô Văn Thanh - Công nhân Điện lực Ba Chẽ giới thiệu với chúng tôi về gia đình bà Chíu Nhì Múi, 78 tuổi (dân tộc Dao) là một hộ nghèo của địa phương. Hình ảnh một cụ già chân đi đất, ngồi bên bếp lửa để sưởi ấm đã làm chúng tôi không khỏi lay động. Nhìn ngó xung quanh, tôi thấy trong nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ kỹ với tuổi đời không dưới 20 năm (được “mạnh thường quân” nào đó tặng).
Thông qua trưởng thôn Trịnh Văn Phúc - một “phiên dịch viên” tiếng Dao đã giúp chúng tôi hỏi thăm sức khỏe và biết thêm những câu chuyện hàng ngày của cụ để phần nào cảm thông hơn về những khó khăn, sự thiếu thốn của gia đình trong suốt những năm qua. Sau một hồi trò chuyện và được sự nhất trí của bà, đoàn công tác tiến hành thay mới hệ thống đường dây, bảng điện và thay mới toàn bộ bóng đèn sợi đốt bằng đèn Led tiết kiệm điện cho gia đình.
“Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, trong nhà vỏn vẹn chỉ có chiếc bóng đèn để thắp sáng. Nay được ngành Điện Quảng Ninh quan tâm, tặng thêm bóng đèn Led tiết kiệm điện, lắp đặt lại đường dây điện trong nhà, thay mới dây dẫn sau công tơ, gia đình tôi mừng lắm! Thay mặt gia đình, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến PC Quảng Ninh” - bà Chíu Nhì Múi bùi ngùi tâm sự.
Công nhân Điện lực Ba Chẽ lắp hệ thống điện chiếu sáng đoạn đường thôn Khe Mười, xã Đồn Đạc huyện Ba Chẽ
Công nhân Điện lực Ba Chẽ lắp hệ thống điện chiếu sáng đoạn đường thôn Khe Mười, xã Đồn Đạc huyện Ba Chẽ
Cũng tại thôn Khe Mười, những ngày qua, hình ảnh người công nhân Điện lực Ba Chẽ sửa chữa đường điện cho những hộ gia đình nghèo và thi công lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng trên địa bàn thôn đang tạo được sự thiện cảm trong mắt người dân. Ông Trịnh Văn Phúc - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khe Mười vui mừng chia sẻ: “Trước đây, vì không có đèn đường nên các gia đình trong thôn thường ở yên trong nhà vào buổi tối và chỉ những ai có việc thực sự cần thiết mới phải ra ngoài đường. Từ ngày được các cán bộ của ngành Điện Quảng Ninh lắp tặng hệ thống bóng đèn điện chiếu sáng, tối đến, nhiều người đã cùng nhau ra đường đi bộ, tập thể dục, trò chuyện rất vui vẻ. Nhờ đó, tình làng, nghĩa xóm đã được gắn chặt hơn. Thay mặt nhân dân trong thôn, tôi xin được cảm ơn tới PC Quảng Ninh rất nhiều”.
Công nhân Điện lực Tiên Yên lắp hệ thống điện chiếu sáng nhà anh Chíu Pu Lềnh
Anh Chíu Pu Lềnh vui mừng khi công nhân Điện lực Tiên Yên hướng dẫn sử dụng hệ thống điện chiếu sáng trong nhà
Còn tại huyện Tiên Yên, gia đình nghèo anh Chíu Pu Lềnh (thôn Đông Hồng, xã Đông Ngũ) - người dân tộc Dao cũng là một trong những hộ may mắn được PC Quảng Ninh hỗ trợ sửa chữa, thay mới dường dây dẫn điện trong nhà. Chia sẻ qua về cuộc sống, anh tâm sự: “Cha mẹ mất sớm, bản thân lại mắc bệnh lao phổi, một mắt bị hỏng, sức khỏe yếu nên tôi ở vậy một mình. Tuy đã được chính quyền địa phương hỗ trợ cấp đất và xây dựng cho một căn nhà nhỏ để ở nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn. Nay được ngành Điện hỗ trợ, lắp mới hệ thống đường điện và bóng đèn trong nhà đã giúp tôi thuận tiện cho sinh hoạt. Niềm vui này là động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống. Người dân tộc không biết nói gì nhiều, chỉ xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới ngành Điện Quảng Ninh”.
Công nhân Điện lực Tiên Yên kiểm tra, vệ sinh trạm biến áp miễn phí TBA 560 kVA 22/0,4 kV Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại KTT
Cũng trong tháng Tri ân khách hàng, đồng hành cùng với ngành Điện cả nước, PC Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Theo đó, Công ty đã sửa chữa, thay mới đường dây sau công tơ, bảng điện cho 110 hộ nghèo, gia đình chính sách, người dân tại các vùng khó khăn. Đối với chương trình “Thắp sáng đường quê”, Công ty đã thực hiện thắp sáng cho một số tuyến đường trong thôn, xóm khó khăn; Thực hiện sửa chữa, chỉnh trang, lắp đặt đèn chiếu sáng miễn phí cho 5 trường học vùng sâu vùng xa và vệ sinh miễn phí 12 trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng.
Đặc biệt, PC Quảng Ninh đã tổ chức tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Cứu (xã tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam); Tặng quà cho các thân nhân gia đình liệt sỹ; Tặng quà cho hộ nghèo... Đồng thời, gửi tin nhắn cảm ơn chân thành nhất đến 100% khách hàng sử dụng điện thông qua tin nhắn Zalo, SMS, email và trao giải “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” cho 150 hộ đạt giải tại 6 Điện lực thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.
PC Quảng Ninh tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cứu (xã tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), nhân tháng Tri ân khách hàng - Tháng 12/2020
Như vậy, năm nay lại có hàng trăm hộ gia đình nghèo tại Quảng Ninh, như bà Chíu Nhì Múi và Chíu Pu Lềnh… sẽ được đón Tết với một niềm vui trọn vẹn dưới ánh sáng điện ổn định, an toàn do vừa mới được PC Quảng Ninh hỗ trợ sửa chữa, thay mới đường dây và lắp thêm bóng đèn Led. Nhiều tuyến đường tại các thôn nghèo của một số huyện trên địa bàn cũng sẽ nhộn nhịp người qua lại vì có ánh sáng đèn điện mới được lắp đặt. Điều này đã góp phần thắp sáng thêm những niềm tin và hy vọng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn đối với người dân nơi đây.
Đánh giá về ý nghĩa của các hoạt động trong tháng Tri ân khách hàng, ông Vũ Đình Tân - Phó Giám đốc PC Quảng Ninh cho biết: “Tất cả các hoạt động PC Quảng Ninh thực hiện trong tháng Tri ân khách hàng đều đã và đang mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Đây là dịp để khách hàng sử dụng điện và ngành Điện chúng tôi cùng nhau chia sẻ. Đồng thời, khách hàng có thể thấu hiểu được những khó khăn của ngành Điện trong việc cung ứng điện hiện nay và phía ngành Điện có thể lắng nghe được ý kiến đóng góp của người dân về những hạn chế trong công tác phục vụ khách hàng của mình, để từ đó cố gắng hoàn thiện hơn công tác dịch vụ khách hàng. PC Quảng Ninh mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và ý kiến góp ý của người dân, các tổ chức xã hội, các cơ quan truyền thông về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo động lực giúp Công ty nỗ lực, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”.
Thời gian tới, để hoàn thiện hơn nữa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, PC Quảng Ninh sẽ tập trung đầu tư, nâng cấp các thiết bị trên lưới điện; Xử lý nhanh sự cố; Ứng dụng sửa chữa điện hotline để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ngoài ra, Công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng Cách mạng công nghệ 4.0, công tác quản trị doanh nghiệp, cũng như tích cực chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, số hóa hợp đồng mua bán điện, cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến… Đặc biệt, Công ty cũng sẽ giải quyết kịp thời các thắc mắc, phản ánh của khách hàng theo đúng thời gian quy định.
Một mùa Xuân mới lại đang đến gần, từng dòng điện sáng cũng theo đó lan tỏa trên trên khắp các con ngõ phố, đường quê, thôn bản của tỉnh Quảng Ninh. Xin chúc cho tất cả CBCNV-NLĐ PC Quảng Ninh luôn mạnh khỏe, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân trong tỉnh.
Ngọc Lan